Những ngày này, trên công trường cao tốc Bắc-Nam đoạn Quy Nhơn-Chí Thạnh (nối tỉnh Bình Bịnh với Phú Yên), các nhà thầu đang huy động tối đa phương tiện, nhân lực thi công.
Dưới cái nắng oi bức của thời tiết Nam Trung Bộ lên đến 37-38 độ C, ghi nhận của phóng viên TTXVN, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn bám công trường để đảm bảo tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia.
Với chiều dài tuyến 61,7km, Dự án Cao tốc Quy Nhơn-Chí Thạnh đi qua địa bàn tỉnh Bình Định khoảng 19,6km (huyện An Nhơn, Tuy Phước và thành phố Quy Nhơn); chiều dài qua địa bàn tỉnh Phú Yên khoảng 42,1km (huyện Sông Cầu và huyện Tuy An).
Theo chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án 85 -Bộ Giao thông Vận tải, dự án có 3 gói thầu xây lắp, các nhà thầu đã bố trí 39 mũi thi công; trong đó, 16 mũi thi công cầu, 22 mũi thi công đường, 1 mũi thi công hầm.
Cùng với đó các nhà thầu đã huy động 274 máy móc, thiết bị. Về nhân sự, toàn công trường có 190 kỹ sư, 537 công nhân, lái máy.
Là gói thầu khởi công đầu tiên từ 1/1/2023, ông Lê Trọng Thiện, Đại diện Ban Điều hành liên danh gói thầu 12-XL (gồm Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng 168 Việt Nam, Công ty cổ phần xây dựng Trung Nam 18 E&C, Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An, Công ty cổ phần Xây dựng dịch vụ và thương mại 68, Công ty cổ phần Hải Đăng) thông tin, hiện liên danh đã huy động 177 máy móc thiết bị, 2 phòng thí nghiệm, 321 nhân lực thi công. Hiện liên danh đã triển khai được 18 mũi thi công bao gồm 11 mũi thi công đường, 8 mũi thi công cầu, cống…
Cũng theo ông Lê Trọng Thiện, sau khi khởi công đến nay, các nhà thầu đã bắt tay ngay vào công việc trên hiện trường. Với hơn 4 tháng triển khai, nhà thầu đã đạt được sản lượng đào nền đường được hơn 577.270 m3, đạt 16,05%; trong đó, sản lượng đào đất là hơn 401.22 m3; đào đá các loại 176.049 m3.
Về công trình cầu, liên danh nhà thầu đã thực hiện khoan hơn 1.624 m cọc khoan nhồi đạt 22,16% khối lượng. Giá trị thực hiện đạt gần 86 tỷ đồng đạt 2,92% so với hợp đồng.
Trong khi đó gói thầu 11-XL do Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An, Tổng Công ty xây dựng số 1, Công ty cổ phần Tổng công ty Công trình đường Sắt, Công ty cổ phần Sông Đà 10, Công ty cổ phần Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 mới triển khai từ đầu tháng 3.
Các nhà thầu của gói thầu này cũng đã huy động trên 97 đầu máy móc thiết bị cùng 203 nhân lực thi công. Đến nay, đã triển khai 12 mũi thi công bao gồm 1 mũi thi công hầm, 5 mũi thi công cầu, 6 mũi thi công đường.
Liên danh nhà thầu đang triển khai công tác phát quang, dọn dẹp trên các đoạn đã nhận mặt bằng, đã triển khai bãi đúc dầm và đào đắp nền đường.
Cũng như gói thầu 11-XL, gói thầu số 13-XL cũng mới được khởi công, hiện liên danh nhà thầu là Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng 168 Việt Nam, Công ty cổ phần Xây dựng Trung Nam 18 E&C, Tổng Công ty Thăng Long, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng hạ tầng Khang Nguyên cũng đã đưa vào công trường 119 đầu máy móc thiết bị cùng 245 nhân lực thi công. Đã triển khai 10 mũi thi công bao gồm 5 mũi thi công cầu, 5 mũi thi công đường.
Đại diện liên danh gói thầu 13-XL thông tin: sau hơn 2 tháng triển khối lượng thi công một số hạng mục chính như đào nền đường đạt 59.200 m3; trong đó, sản lượng đào đất là 57.500 m3, sản lượng đào đá các loại 1.700 m3.
Cùng với đó, các nhà thầu của cả 3 gói đã thực hiện các thủ tục với chính quyền địa phương để khai thác mỏ, bãi thải, bãi đúc dầm, lán trại cho công trường.
Theo đánh giá của Ban Quản lý Dự án 85, về cơ bản 3 gói thầu xây lắp của dự án bám sát tiến độ đề ra. Nhiều mũi thi công đã triển khai trên công trường, đặc biệt là các nút giao, hạng mục trọng điểm đã tạo ra không khí nhộn nhịp, khẩn trương trên công trường, đề từ đó tạo đà thúc đẩy tiến độ của toàn dự án.
Về bàn giao mặt bằng để thi công, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Dự án 85 cho hay, tính đến giữa tháng 5, các địa phương đã bàn giao mặt bằng được được 49,73 km đạt 80,64%. Trong đó, tỉnh Bình Định bàn giao được gần 15 km; tỉnh Phú Yên bàn giao được 34,83 km.
[Phú Yên: Khí thế đầu năm trên công trường Dự án Cao tốc Bắc-Nam]
Tuy nhiên, phạm vi mặt bằng tổ chức thi công được chỉ khoảng 35,69km trong tổng số gần 50 km đã được địa phương bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân là do chưa có đường tiếp cận thi công, mặt bằng nhận được chưa liên tục nên không triển khai toàn bộ, người dân chưa cho thi công do còn chưa đồng thuận về giá đền bù, chưa nhận tiền đền bù.
Cũng theo đại diện Ban Quản lý Dự án 85, hiện việc phê duyệt và lựa chọn nhà thầu các dự án tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật của các địa phương chưa đáp ứng tiến độ. Đặc biệt, về vật liệu xây dựng hiện trữ lượng các mỏ cát về cơ bản đủ cung cấp cho dự án tuy nhiên công suất hai thác hiện khá thấp.
Đại diện Ban Quản lý Dự án 85 kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định, Phú Yên chỉ đạo các địa phương khẩn trương thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật cũng như bàn giao phạm vi mặt bằng còn lại cho nhà thầu thi công triển khai trên thực địa.
Ngoài ra, cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường có văn bản chính thức hướng dẫn về việc thu hồi đất rừng, đất lúa để thực hiện giải phóng mặt bằng các hạng mục mỏ vật liệu đất thông thường, bãi thải.
Dự án thành phần Cao tốc Quy Nhơn-Chí Thạnh, một trong 12 dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 (2021-2025) có điểm đầu kết nối Dự án thành phần đoạn Hoài Nhơn-Quy Nhơn, thuộc phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định.
Điểm cuối kết nối Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh-Vân Phong, thuộc thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Tổng chiều dài tuyến khoảng 61,7km (không bao gồm 5,1km đoạn qua hầm Cù Mông).
Đoạn tuyến đi qua tỉnh Phú Yên có chiều dài 42,07 km, đi qua tỉnh Bình Định có chiều dài 19,6 km.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 14.802 tỷ đồng; trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 1.154,13 tỷ đồng./.