Trong thời gian phục vụ bay mùa cao điểm, nhân viên Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã hỗ trợ tìm kiếm và trao trả cho hành khách nhiều tài sản bỏ quên tại Cảng.
Gần 1.200 là số lượt khách đã được Cảng hàng không quốc tế Nội Bài bàn giao lại tài sản bỏ quên trong sáu tháng đầu năm 2022 (năm 2021, con số này là 821 lượt khách), trong đó có 64 vụ được Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài bàn giao ngay trong vòng 24 tiếng kể từ lúc phát hiện tài sản; còn lại hơn 1.000 trường hợp tài sản bỏ quên được chuyển về phòng hành lý thất lạc, mã hóa, quản lý và bàn giao cho khách sau đó.
Theo thống kê, các khu vực mà khách thường quên đồ có thể kể đến như khu vực công cộng (trên xe đẩy hành lý, khu vực ghế ngồi), điểm kiểm tra an ninh hàng không; khu vực phòng chờ ra máy bay (tại ghế ngồi, tại các cửa hàng mua sắm, nhà vệ sinh,…).
Đáng chú ý, số lượng các vụ việc khách để quên đồ tại các điểm soi chiếu đang có xu hướng gia tăng, trong đó có nhiều vụ khách đi sau cầm đồ bỏ quên của khách đi trước và đã kịp đáp xuống các sân bay khác. Đối với các vụ việc như vậy, lực lượng an ninh hàng không Nội Bài đã phải kết hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ, truy soát camera, nhận diện hành khách, phối hợp với lực lượng An ninh hàng không tại các cảng hàng không khác để tìm lại và trao trả cho chủ tài sản.
Đơn cử, một hành khách thực hiện chuyến bay từ Hà Nội đi Buôn Mê Thuột ngày 24/6 vừa qua đã để quên trong kiện hành lý tại Nhà ga hành khách T1 là 170 triệu đồng. May mắn, Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài phát hiện, bàn giao cho Trung tâm Khai thác ga Nội Bài và bàn giao cho khách vào ngày 27/6 tại Phòng hành lý thất lạc.
Hay ngày 29/4, trong lúc thực hiện nhiệm vụ duy trì an ninh trật tự tại khu vực công cộng Nhà ga hành khách T2, anh Nguyễn Đức Duy, nhân viên Đội An ninh cơ động-Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài nhận được trình báo của 2 vị khách về việc thất lạc phong bì trong có tổng số tiền là 1,6 triệu Yên Nhật (tương đương với 320 triệu đồng).
Ngay lập tức, bộ phận trực giám sát camera-Đội An ninh cơ động đã kiểm tra hệ thống camera, khoanh vùng khu vực và phát hiện một khách nam giới đã nhặt được chiếc phong bì trên để trong người và đang ngồi chờ tại ghế chờ sảnh A1, tầng 1, Nhà ga hành khách T2. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, anh Nguyễn Đức Duy đã mời vị khách này về phòng xử lý vụ việc, phối hợp với lực lượng an ninh hàng không trong ca trực đấu tranh làm rõ và trao trả lại đầy đủ số tiền 320 triệu đồng cho chủ tài sản…
[Sân bay Nội Bài: Hàng trăm khách vướng giấy tờ tùy thân khi bay]
Bà Nguyễn Vĩnh Hà, Phó trưởng văn phòng Trung tâm Khai thác ga Nội Bài - đơn vị quản lý Phòng hành lý thất lạc của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài mong hành khách chú ý hơn tới hành lý khi đi tàu bay bởi không phải mọi tài sản bỏ quên đều được phát hiện bàn giao cho cảng quản lý và trao trả cho khách.
“Trường hợp tài sản của khách bỏ quên, đánh rơi được người phát hiện giao cho cảng lưu giữ sẽ được quản lý chặt chẽ để trao trả cho chủ tài sản. Tuy nhiên, để xử lý một hành lý bỏ quên, bị thất lạc chưa có người đến nhận cần rất nhiều công đoạn và nhiều bộ phận cùng phối hợp, từ khâu kiểm tra an ninh, rà soát bom mìn đến khâu phối hợp lập biên bản, bàn giao, mã hóa, đưa lên website, thông báo cho cơ quan chức năng địa phương, đối chiếu xác minh và trao trả hành khách. Đối với những tài sản chưa có khách đến nhận, tiếp tục theo dõi, quản lý theo một quy trình chặt chẽ…,” bà Hà cho hay.
Trong giai đoạn cao điểm hè năm 2022, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo, mọi hành khách đi/đến qua cảng phải cẩn trọng, nâng cao ý thức tự bảo quản tư trang cá nhân, đặc biệt là các tài sản có giá trị lớn (đồng hồ, điện thoại, ví tiền….).
Trong trường hợp phát hiện tài sản bị thất lạc/bỏ quên, hành khách vui lòng báo ngay cho lực lượng An ninh hàng không để xử lý theo quy định hoặc gọi điện cho Phòng hành lý thất lạc theo số hotline 0983774546 và thực hiện theo hướng dẫn chi tiết tại đây./.