Tiếp tục Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, chiều ngày 15/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy. Dự án Luật sửa đổi, bổ sung được đánh giá là có nhiều điểm tích cực, kiểm soát được vận tải đường thủy nội địa và đặc biệt chú trọng đến an toàn tính mạng con người.
Bên lề Quốc hội, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã có cuộc trao đổi với các đại biểu về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy.
Kiểm soát giao thông đường thủy
Đại biểu Đỗ Văn Vẻ, tỉnh Thái Bình nhấn mạnh cả nước hiện có hơn 80.000 km đường thủy nội địa, trong đó có 42.000 km đường thủy có liên quan đến vận tải đường thủy nội địa nhưng lực lượng chức năng mới kiểm soát được khoảng 19.000 km, tương đương khoảng 45%, còn lại chưa được quản lý hay quản lý chưa tốt.
Việc kiểm soát giao thông đường thủy nội địa còn khó khăn do chưa được đầu tư thỏa đáng trong vấn đề biển báo, biển hiệu hay các vấn đề quy định trong điều chỉnh. Vì vậy, dự án Luật sửa đổi lần này cũng cần quan tâm đầu tư “đúng mức” trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.
Đại biểu Đỗ Văn Vẻ cho rằng Luật giao thông đường thủy nội địa sửa đổi lần này có rất nhiều điểm mới phù hợp với tình hình thực tế như trước đây quy định có luồng trong Luật giao thông đường thủy nội địa, lần này mở rộng ra trong phạm vi điều chỉnh vì thực tế các tàu, thuyền neo đậu, quay đầu phải hoạt động trong phạm vi cả ngoài luồng nhất là vào mùa lũ lụt. Nếu không điều chỉnh sẽ gặp phải khó khăn trong quá trình thực thi.
Vấn đề về những phương tiện điều chỉnh sửa đổi đã phù hợp, bởi trước đây đòi hỏi tất cả các loại phương tiện, kể cả phương tiện thô sơ, phương tiện không có động cơ cũng phải đăng kiểm nhưng lần này điều chỉnh với các phương tiện thô sơ, không có động cơ trọng tải từ 5 tấn đến 15 tấn thì theo dự thảo luật không đưa vào bắt buộc phải đăng kiểm.
Nếu quy định bắt buộc đăng kiểm thì sẽ có những mặt khó khăn và nếu không thực hiện được thì sẽ dẫn đến việc thiếu nghiêm minh. Tuy nhiên mặc dù không bắt buộc phải đưa vào quy định trong luật nhưng vẫn có những cam kết để đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động về đường thủy nội địa.
“Trước thực tế, nhiều doanh nghiệp chuyển hướng từ vận tải thủy sang vận tải đường bộ sẽ gây áp lựa cho vận tải đường bộ do chưa có quan tâm thỏa đáng đối với lĩnh vực vận tải đường thủy nội địa. Vì vậy, lần này điều chỉnh này cũng nhằm mục đích phát huy lợi thế của giao thông thủy nội địa. Đây là điều thiết thực đảm bảo các doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh vào vận chuyển đường thủy nội địa để giảm áp lực cho vận chuyển đường bộ”, đại biểu Đỗ Văn Vẻ nói.
Đại biểu Đinh La Thăng, tỉnh Thanh Hóa cho rằng dự án sửa đổi, bổ sung Luật giao thông đường thủy nội địa đã quy định phạm vi điều chỉnh tại Điều 1 quy định về nồng độ cồn có trong máu hoặc hơi thở khi làm việc trên phương tiện giao thông thủy; quy định về kết cấu hạ tầng giao thông thủy nội địa; quy định về đăng ký, đăng kiểm phương tiện cũng như hoạt động vận tải đường thủy nội địa… nhằm hướng tới kiểm soát tốt giao thông thủy cũng như đảm bảo an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông.
Đại biểu Lê Đắc Lâm, tỉnh Bình Thuận cũng cho rằng Luật giao thông đường thủy nội địa có đóng góp nhất định vào phát triển của đất nước. Tuy nhiên, sau thời gian thực hiện còn một số khó khăn bất cập như: việc đăng kiểm, vấn đề nhập khẩu phương tiện, bảo vệ kết cấu hạ tầng hay cụ thể như nồng độ cồn trong máu, trong hơi thở của thuyền viên chưa quy định rõ.
Bên cạnh đó, một số khái niệm trong luật cũ chưa nêu rõ như khái niệm xung quanh tai nạn đường thủy nội địa, quy định cho thuê, khai thác cảng, bến thủy nội địa, rồi cứu hộ cứu nạn, giao thông đường thủy nội địa, thậm chí kể cả quy định quản lý nhà nước… thì đã được giải quyết trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa lần này.
Cũng theo đại biểu Lê Đắc Lâm, dự án Luật lần này cần thiết bổ sung bảo hiểm đường thủy nội địa kể cả đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa.
Điều này đảm bảo cho việc quản lý nhà nước có cơ sở và phù hợp. Hay cần thiết phải bổ sung thêm quy định vấn đề cho thuê, khai thác cảng nội địa như thế nào để khai thác nguồn thu cho ngân sách.
Ngoài ra, cũng cần quy định đầy đủ trách nhiệm của tổ chức cá nhân trong việc khai thác giao thông đường thủy nội địa. Việc đăng kiểm phương tiện cũng cần quản lý chặt chẽ hơn do thời gian vừa qua việc đăng kiểm không đầy đủ, có trường hợp không đăng kiểm đã dẫn đến phương tiện không đảm bảo, dẫn đến mất an toàn cho người và hàng hóa.
Đặc biệt, dự án Luật cần quy định rõ độ tuổi được phép sử dụng phương tiện giao thông thủy trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung này.
Chú trọng an toàn tính mạng con người
Đại biểu Đinh La Thăng, tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh lần này, dự án sửa đổi, bổ sung Luật giao thông đường thủy nội địa có bổ sung một chương VIIa về cứu nạn, cứu hộ giao thông đường thủy nội địa.
Đây là chương rất quan trọng quy định rõ tránh nhiệm cũng như phương tiện trong cứu hộ phải đảm bảo các điều kiện để tham gia hoạt động cứu nạn, cứu hộ. Bên cạnh đó, dự án Luật sửa đổi, bổ sung sẽ đảm bảo tính thống nhất giữa Luật giao thông đường thủy nội địa và Luật giáo dục, Luật Khoa học và công nghệ, Luật giao thông đường bộ, Bộ Luật hàng hải Việt Nam , Luật Thủy sản.
Đại biểu Đỗ Văn Vẻ, tỉnh Thái Bình chia sẻ trong những năm gần đây, có nhiều vụ tai nạn xảy ra trong giao thông đường thủy rất nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của con người nên Luật lần này đã chú ý rất nhiều đến vấn đề an toàn vận chuyển hành khách.
Đối với các tàu, thuyền có vận chuyển hành khách thì đòi hỏi đảm bảo các điều kiện an toàn tốt hơn, chất lượng, cũng như phục vụ, rồi các hệ thống đèn báo, biển hiệu, tín hiệu dẫn đường, tín hiệu định vị. Đây là những quy định yêu cầu, đòi hỏi cao hơn so với những phương tiện vận tải thông thường.
“Đối với các tàu từ 5 tấn đến 15 tấn mặc dù không phải đăng kiểm nhưng những cam kết về mặt an toàn vẫn phải trách nhiệm và quy định rõ. Tất cả những phương tiện đã tham gia giao thông thì đòi hỏi phải an toàn về thiết bị, về phương tiện, về biển báo, về các dụng cụ để trang bị cho cái phương tiện tham gia giao thông đảm bảo các yếu tố về mặt an toàn tính mạng, tài sản cho con người khi tham gia giao thông,” đại biểu Đỗ Văn Vẻ nói.
Đại biểu Lê Đắc Lâm, tỉnh Bình Thuận cũng nhấn mạnh vừa qua, do quản lý nhà nước không chặt nên xảy ra tình trạng vi phạm an toàn giao thông trên các đường thủy nội địa.
Vì vậy, cần tăng cường công tác quản lý hay thậm chí mở rộng ra không chỉ quản lý trong luồng đi mà quản lý hệ thống đường tham gia giao thông nội địa. Bên cạnh đó, đẩy mạnh quản lý phương tiện, quản lý kết cấu hạ tầng để thu được ngân sách nhà nước trong quá trình tham gia giao thông đường thủy nội địa.
“Đối với tai nạn giao thông thủy xảy ra, việc bổ sung một chương quy định rõ cứu nạn, cứu hộ là đặc biệt quan trọng trong dự án Luật lần này để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.
Bên cạnh đó, dự án Luật cần phân cấp rõ đối với giao thông đường thủy như giao thông đường bộ, việc phân cấp trách nhiệm quản lý sẽ gồm từ việc kiểm tra giấy phép, kiểm tra an toàn, kiểm tra sức khỏe của người lái tàu thì khi xảy ra tai nạn… để khi xảy ra tai nạn giao thông thủy thì địa phương phải chịu trách nhiệm chứ không thể đổ trách nhiệm chung chung được”, đại biểu Lê Đắc Lâm nói./.
Tin cùng chuyên mục
Nâng cấp Quốc lộ 62: Kỳ vọng tạo sức bật phát triển vùng Đồng Tháp Mười
Dự kiến cuối năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải tiến hành nâng cấp Quốc lộ 62, tạo cú hích thúc đẩy sự phát triển của vùng Đồng Tháp Mười.
Gỡ khó nguồn cung cát đắp nền đường dự án cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long
Trước việc thiếu nguồn cát đắp nền đường các dự án cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra giải pháp nhằm tìm nguồn vật liệu bổ sung cho nhà thầu thi công.
Sẽ hoàn thành hơn 73km đường gom dân sinh trên các tuyến cao tốc Bắc-Nam
Các đường gom dân sinh được địa phương kiến nghị bổ sung để tạo điều kiện cho việc đi lại của người dân được thuận lợi hơn sẽ được Bộ Giao thông Vận tải bố trí nguồn vốn để hoàn thành.
Bình Phước tập trung đẩy nhanh các công trình, dự án trọng điểm
Cao tốc Gia Nghĩa-Chơn Thành có chiều dài 128,8 km với 4 làn xe, vận tốc dự kiến 100-120 km/h, được thực hiện ngay từ năm 2024 và cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027.
Bản tin 60s: Tại sao đường sắt Bắc Nam phải đi vòng qua Nam Định?
Một trong những vấn đề đang được dư luận rất quan tâm là hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ đi qua tỉnh Nam Định. Vị trí ga gần trung tâm thành phố Nam Định.
Khai trương đường bay Đà Nẵng đến Ahmedabad của Ấn Độ
Giờ cất cánh tại Đà Nẵng là 19 giờ 10 đến Ahmedabad lúc 23 giờ 25 phút vào thứ Tư, thứ Bảy và từ Ahmedabad cất cánh lúc 0 giờ 25 đến Đà Nẵng lúc 6 giờ 55 phút vào thứ Năm và Chủ nhật.
Ứng phó bão Trami: Tạm dừng hoạt động tuyến vận tải khách Sa Kỳ-Lý Sơn
Để ứng phó với bão, Ban Quản lý cảng Sa Kỳ và Ủy ban Nhân dân huyện Lý Sơn đã thông báo tạm dừng hoạt động tuyến vận tải khách Sa Kỳ-Lý Sơn và chiều ngược lại để đảm bảo an toàn.
Yêu cầu hãng hàng không có phương án điều chỉnh lịch bay do ảnh hưởng bão Trami
Cục Hàng không yêu cầu hãng bay có phương án điều chỉnh kế hoạch bay hoặc thay đổi lịch bay cho phù hợp tại một số địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão Trami.
Phê duyệt chủ trương đầu tư mở rộng cao tốc Cam Lộ-La Sơn lên 4 làn xe
Theo Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông đoạn Cam Lộ-La Sơn, chiều dài tuyến khoảng 98,35km, tổng vốn đầu tư 6.488 tỷ đồng.
Bình Dương dừng hoạt động trạm thu phí BOT Bình Thắng trên tuyến ĐT 743A
Trạm thu phí BOT Bình Thắng dừng hoạt động đánh dấu sự kết thúc của hợp đồng BOT, giúp giảm đáng kể chi phí vận tải cho các doanh nghiệp logistics vận chuyển hàng qua tuyến đường trọng điểm này.
"Đặc sản" tắc đường ở Hà Nội - bao giờ mới chấm dứt?
Tắc đường tại Hà Nội vẫn là một bài toán vẫn chưa có lời giải, khi các phương tiện cá nhân tiếp tục gia tăng nhưng ý thức tham gia giao thông chưa tiến bộ và hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp.
Bộ GTVT ủng hộ sớm nghiên cứu xây thêm một đường băng tại Sân bay Phù Cát
Nếu được triển khai đầu tư sớm các hạng mục trong khu bay, Cảng Hàng không Phù Cát (tỉnh Bình Định) sẽ tăng công suất khai thác, đáp ứng nhu cầu đón hành khách đến địa phương.
Đà Nẵng đảm bảo an toàn giao thông tại các tuyến đường đông khách du lịch
Chợ Hàn là điểm du lịch thu hút rất đông các đoàn khách trong nước và quốc tế, nhưng đây là tuyến đường một chiều nên các đoàn khách phải xuống xe và đi bộ qua đường mới có thể vào chợ.
Thu phí cao tốc Nhà nước đầu tư để tạo nguồn lực tài chính làm đường mới
Các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư đã được tính toán, phân tích kỹ lưỡng để đưa ra mức phí nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Cục Đường bộ lên tiếng việc nhiều địa phương hết phôi in giấy phép lái xe
Nhiều địa phương trên cả nước đã rơi vào tình trạng hết phôi ấn chỉ, hết nguyên liệu để in giấy phép lái xe nên đã tạm dừng cấp đổi, sát hạch lái xe cho người dân.
Năm 2025, sẽ hoàn thành hệ thống giao thông thông minh trên cao tốc Bắc-Nam
Bộ Giao thông Vận tải đưa ra lộ trình hoàn thành hệ thống giao thông thông minh và các trạm thu phí đồng thời với tuyến đường bộ cao tốc khi đưa vào khai thác trong năm 2025.
Đánh giá toàn diện việc thực hiện các chương trình an ninh hàng không
Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xây dựng, tổ chức phương án diễn tập ứng phó với các tình huống mất an toàn hàng không tại sân bay nhộn nhịp nhất cũng như sân bay có lượng khách đến thấp.
Tây Ninh: Người dân bức xúc vì xe tải gây ô nhiễm và mất an toàn giao thông
Cảnh sát giao thông tỉnh Tây Ninh tăng cường kiểm tra tải trọng xe, không để tình hình xe quá tải, quá khổ diễn biến phức tạp, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Bộ GTVT nói gì về kiến nghị thu phí đường bộ theo số kilomet ôtô trên đường?
Bộ Giao thông Vận tải đánh giá việc tổ chức thu phí sử dụng đường bộ qua đầu phương tiện là thuận tiện, dễ áp dụng và khuyến khích chủ phương tiện khai thác hiệu quả hoạt động kinh doanh vận tải.
Mở lại đường bay Cần Thơ-Đà Lạt sau hơn một năm tạm dừng
Đường bay Cần Thơ-Đà Lạt sẽ do hãng hàng không Vietjet khai thác bằng tàu bay Airbus 321; các chuyến bay đi/về Cần Thơ-Đà Lạt vào các ngày thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy hàng tuần.
Xe ôtô 5 chỗ rơi xuống vực khi qua đèo Bảo Lộc, 2 người thương vong
Chiều 21/10, xe ôtô 5 chỗ chạy trên Quốc lộ 20 đoạn qua đèo Bảo Lộc đến xã Đại Lào lao xuống vực sâu khiến người đàn ông tử vong, còn người phụ nữ đi cùng bị thương.
Bộ GTVT thông tin về lộ trình nâng cấp 5 tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư
Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động chỉ đạo các cơ quan liên quan đánh giá tổng thể và nghiên cứu đầu tư, nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã được đầu tư phân kỳ.
Tây Ninh: Xe chở vật liệu xây dựng làm hỏng đường, gây ô nhiễm môi trường
Hàng trăm lượt phương tiện chở hàng hóa, nông sản, gỗ, cát, đất… lưu thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn 2 huyện Châu Thành và Tân Biên làm hư hỏng đường, gây ô nhiễm và không đảm bảo ATGT.
Tăng tốc thi công tuyến đường nối Ninh Thuận-Lâm Đồng
Việc thi công tuyến đường thuộc phạm vi xã Ma Nới đang gặp nhiều khó khăn do địa hình rừng núi hiểm trở, thời tiết mưa nhiều khiến việc vận chuyển vật liệu và khai thác tận thu lâm sản bị ảnh hưởng.
Sẽ hoàn thành các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam phía Đông trong năm 2025
Bộ Giao thông Vận tải cho biết các đơn vị đang tích cực triển khai xây dựng và mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ hoàn thành 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
Hải Dương: Phát hiện lái xe dương tính với ma túy qua kiểm tra sức khỏe
Hải Dương vừa khám sức khỏe và kiểm tra chất ma túy với hơn 1.600 lái xe đang làm việc tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải, qua đó phát hiện 5 lái xe dương tính với ma túy.
Ngành Đường sắt triển khai mở bán vé tàu hỏa qua bản đồ trực tuyến
Ngành Đường sắt đã triển khai tính năng bán vé tàu hỏa thông qua bản đồ trực tuyến nhằm đa dạng hình thức bán, tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng.
Bình Dương phản hồi tình trạng ngập úng tại ngã ba Cống
Hình ảnh người dân chèo thuyền qua khu vực ngã ba Cống, đường Thích Quảng Đức, thành phố Thủ Dầu Một sau cơn mưa ngày 13/10 đã đặt ra câu hỏi về tiến độ thi công các dự án chống ngập tại Bình Dương?
Bình Định: Tai nạn nghiêm trọng lật xe chở dăm đè chết 3 người đi xe máy
Vụ tai nạn giao thông xảy ra khi xe tải chở dăm chạy đến vòng xoay trên đường Tây Sơn, thành phố Quy Nhơn, bị lật nghiêng sang phải, đè lên 1 chiếc xe máy chở 3 người làm cả ba tử vong.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 qua Tây Nguyên có nguy cơ vỡ tiến độ
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn qua tỉnh Bình Định đang có nguy cơ vỡ tiến độ nếu công tác giải phóng mặt bằng không thể sớm hoàn thành.