[Photo] Những cây cầu giúp Đồng bằng sông Cửu Long “cất cánh”

Những cây cầu như Mỹ Thuận, Cần Thơ, Rạch Miễu, Vàm Cống, Cao Lãnh, Năm Căn… được xây dựng nối liền các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã giúp vùng đất “Chín Rồng” giàu tiềm năng cất cánh.
[Photo] Những cây cầu giúp Đồng bằng sông Cửu Long “cất cánh” ảnh 1Cầu Rạch Miễu nằm trên Quốc lộ 60, bắc qua sông Tiền, nối liền thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) với tỉnh Bến Tre. Cầu khởi công năm 2002, hoàn thành sau 7 năm,là công trình tiêu biểu do Việt Nam tự đầu tư, thiết kế và thi công. Cầu Rạch Miễu cũng là chiếc cầu phá thế ốc đảo của vùng đất Bến Tre với các tỉnh miền Tây, rút ngắn thời gian đi lại với Thành phố Hồ Chí Minh, so với đi phà Rạch Miễu. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)
[Photo] Những cây cầu giúp Đồng bằng sông Cửu Long “cất cánh” ảnh 2Cầu Năm Căn vượt sông Cửa Lớn, nối đôi bờ của 2 huyện Năm Căn-Ngọc Hiển (Cà Mau). Cầu dài hơn 800m, rộng 12m, cầu được khởi công năm 2012 và hoàn thành sau hơn 2 năm. Cầu Năm Căn không chỉ nối đường Hồ Chí Minh về đến mũi Cà Mau, mở ra hướng liên kết phát triển của cả vùng đất cực Nam của Tổ quốc mà còn phá thế ốc đảo của huyện Ngọc Hiển. (Ảnh: Tư liệu/TTXVN)
[Photo] Những cây cầu giúp Đồng bằng sông Cửu Long “cất cánh” ảnh 3Cầu Mỹ Thuận bắc qua sông Tiền, nằm trên Quốc lộ 1A, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, là cầu dây văng đầu tiên ở Việt Nam. Cầu được khởi công tháng 7/1997 và khánh thành 3 năm sau đó. Cầu dài hơn 1,5km, rộng gần 24m; độ tĩnh không 37,5m, tạo thuận lợi cho tàu bè có tải trọng đến 10.000 tấn đến thành phố Phnom Penh (Campuchia). (Ảnh: Dương Thu/TTXVN)
[Photo] Những cây cầu giúp Đồng bằng sông Cửu Long “cất cánh” ảnh 4 Cầu Mỹ Lợi dài hơn 2,6km, rộng 12m, bắc qua sông Vàm Cỏ, nối liền Quốc lộ 50, huyện Cần Đước (Long An) và thị xã Gò Công (Tiền Giang). Cầu giúp khoảng cách từ thị xã Gò Công về huyện Bình Chánh (TP.HCM) chỉ còn 25km, thay vì 100km đi vòng ra Quốc lộ 1 và đường cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương. (Ảnh: TTXVN)
[Photo] Những cây cầu giúp Đồng bằng sông Cửu Long “cất cánh” ảnh 5Cầu Hàm Luông nằm trên tuyến Quốc lộ 60, nối liền thành phố Bến Tre (Cù Lao Bảo) với huyện Mỏ Cày Bắc (Cù Lao Minh). Cầu có tổng chiều dài 8,2km, trong đó cầu chính hơn 1,2km, mặt cầu rộng 16m; nhịp thông thuyền đúc hẫng lớn nhất Việt Nam 150m, chiều cao thông thuyền 20m. Cầu được khởi công năm 2006 và hoàn thành năm 2010. (Ảnh: Thế Anh/TTXVN)
[Photo] Những cây cầu giúp Đồng bằng sông Cửu Long “cất cánh” ảnh 6 Cầu Cao Lãnh nối thành phố Cao Lãnh với huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, là cây cầu thứ 2 bắc qua sông Tiền sau cầu Mỹ Thuận. Cầu được khởi công vào tháng 10/2013, hoàn thành sau 4 năm; dài hơn 2km, kể cả đường dẫn gồm 6 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
[Photo] Những cây cầu giúp Đồng bằng sông Cửu Long “cất cánh” ảnh 7Cầu Cần Thơ là cầu dây văng đầu tiên xây dựng qua dòng sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long, là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á (550m). Cầu được khởi công tháng 9/2004 và hoàn thành năm 2010; dài 15km, rộng 23m. Cầu Cần Thơ tạo động lực cho các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp phát triển kinh tế, xã hội mạnh mẽ nhất. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)
[Photo] Những cây cầu giúp Đồng bằng sông Cửu Long “cất cánh” ảnh 8Cầu Cần Thơ là cầu dây văng đầu tiên xây dựng qua dòng sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long, là cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á (550 m). Cầu được khởi công tháng 9/2004 và hoàn thành năm 2010; dài 15km, riêng cầu chính dài 2,7km, rộng 23m, tĩnh không thông thuyền cao 39m. Cầu Cần Thơ tạo động lực cho các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Trà Vinh, Sóc Trăng, Cà Mau, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp phát triển kinh tế, xã hội mạnh mẽ nhất. Vào những ngày cuối tuần hay lễ Tết, Vào những ngày cuối tuần hoặc dịp lễ tết, cầu Cần Thơ được thắp sáng bởi hàng ngàn bóng đèn đủ màu sắc khiến cho dòng sông Hậu trở nên lấp lánh rực rỡ. Đây cũng là địa điểm mà du khách không thể bỏ qua khi đến Cần Thơ.(Ảnh: Duy Khương/TTXVN)
[Photo] Những cây cầu giúp Đồng bằng sông Cửu Long “cất cánh” ảnh 9Cầu Rạch Miễu nằm trên Quốc lộ 60, bắc qua sông Tiền, nối liền thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) với tỉnh Bến Tre. Cầu khởi công năm 2002, hoàn thành sau 7 năm,là công trình tiêu biểu do Việt Nam tự đầu tư, thiết kế và thi công. Cầu Rạch Miễu cũng là chiếc cầu phá thế ốc đảo của vùng đất Bến Tre với các tỉnh miền Tây, rút ngắn thời gian đi lại với Thành phố Hồ Chí Minh, so với đi phà Rạch Miễu. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)
[Photo] Những cây cầu giúp Đồng bằng sông Cửu Long “cất cánh” ảnh 10Cầu Cổ Chiên nối 2 tỉnh Bến Tre-Trà Vinh, là một trong 4 cầu lớn trên Quốc lộ 60 và là điểm kết nối quan trọng giữa quốc lộ này với các tuyến thuộc hành lang duyên hải phía Đông miền Tây. Chiếc cầu này đã thực sự phá thế ốc đảo cho tỉnh Bến Tre, giúp rút ngắn hành trình 70km từ TP Hồ Chí Minh đến Trà Vinh, Sóc Trăng. (Ảnh: An Hiếu/TTXVN)
[Photo] Những cây cầu giúp Đồng bằng sông Cửu Long “cất cánh” ảnh 11Cầu Năm Căn vượt sông Cửa Lớn, nối đôi bờ của 2 huyện Năm Căn-Ngọc Hiển (Cà Mau). Cầu dài hơn 800m, rộng 12m, cầu được khởi công năm 2012 và hoàn thành sau hơn 2 năm. Cầu Năm Căn không chỉ nối đường Hồ Chí Minh về đến mũi Cà Mau, mở ra hướng liên kết phát triển của cả vùng đất cực Nam của Tổ quốc mà còn phá thế "ốc đảo" của huyện Ngọc Hiển. (Ảnh: Tư liệu/TTXVN)
[Photo] Những cây cầu giúp Đồng bằng sông Cửu Long “cất cánh” ảnh 12 Cầu Vàm Cống khởi công tháng 9/2013, hoàn thành năm 2017, là cây cầu thứ hai sau cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu, nối huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp và quận Thốt Nốt, thành phP Cần Thơ. Cầu dài 2,9km tính cả đường dẫn, rộng 24,5m với 6 làn xe. (Ảnh: TTXVN)
[Photo] Những cây cầu giúp Đồng bằng sông Cửu Long “cất cánh” ảnh 13Cầu Mỹ Thuận bắc qua sông Tiền, nằm trên Quốc lộ 1A, nối 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, là cầu dây văng đầu tiên ở Việt Nam. Cầu được khởi công tháng 7/1997 và khánh thành 3 năm sau đó. Cầu dài hơn 1,5km, rộng gần 24m; độ tĩnh không 37,5m, tạo thuận lợi cho tàu bè có tải trọng đến 10.000 tấn đến thành phố Phnom Penh (Campuchia). Không chỉ đóng  vai trò là cầu nối giữa hai tỉnh Tiền Giang - Vĩnh Long, cầu Mỹ Thuận còn có kiểu dáng kiến trúc châu Âu hiện đại, là điểm thu hút khách du lịch ở mọi miền.(Ảnh: An Hiếu/TTXVN)
(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục