Tại buổi họp báo ngày 11/11, do Ban Tuyên giáo Hà Nội tổ chức, đại diện Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, Ủy ban Nhân dân quận Long Biên đều khẳng định, tuyến nối từ đường Nguyễn Văn Cừ tới đê tả ngạn sông Hồng tuân thủ đúng quy hoạch, không có chuyện đường bị "bẻ" cong như một số hộ dân và một số cơ quan báo chí phản ánh.
Các đồ án quy hoạch đều đã được công bố công khai cho các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn biết.
Dự án vẫn được tiếp tục khởi công xây dựng vào cuối năm nay.
Theo ông Đỗ Mạnh Hải, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Long Biên, ngày 20/6/2014, thành phố Hà Nội ban hành quyết định số 3279, thu hồi 21.912m2, bàn giao 62.925m2 để xây dựng đường nối từ Nguyễn Văn Cừ với đê tả sông Hồng.
Có 461 hộ dân liên quan đến dự án, trong đó có 326 hộ đã nhận tiền, nhận tái định cư và bàn giao mặt bằng cho dự án, còn lại một số hộ chưa phê duyệt, chờ phương án đặc thù.
Ông Đỗ Mạnh Hải nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm của quận và thành phố, nên việc lập, thẩm định và phê duyệt hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường hoàn toàn tuân thủ các quy định của Ủy ban Nhân dân thành phố.
Chỉ giới đường đỏ được phê duyệt là hoàn toàn phù hợp với các đồ án quy hoạch, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật theo quy chuẩn thiết kế hiện hành, phù hợp với hiện trạng quản lý sử dụng đất, được các cơ quan chuyên ngành thẩm định.
Đặc biệt, quy hoạch tuyến đường trên phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011.
Trước câu hỏi của phóng viên về việc có hay không việc "nắn" quy hoạch, làm tăng chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, làm tăng tổng mức đầu tư của dự án, ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, cho biết mỗi dự án quy hoạch đều được nghiên cứu công phu, tỷ mỷ, khoa học. Theo đó, đặt lợi ích của cộng đồng, của dân cư lên hàng đầu, trên cơ sở tuân thủ các quy định về kỹ thuật, kinh tế, an ninh quốc phòng.
Cụ thể, tại dự án đoạn Nguyễn Văn Cừ đến đê tả ngạn sông Hồng, qua khu vực có kiến nghị của các hộ dân tổ 14 và 15 phường Bồ Đề cũng được thực hiện theo tinh thần trên, đảm bảo công khai đúng quy trình của pháp luật, không bị nắn, chỉnh trong quá trình thực hiện quy hoạch, thực hiện dự án.
Ông Đỗ Mạnh Hải khẳng định dự án sẽ tiếp tục được triển khai, dự kiến khởi công vào tháng 12/2014 và hoàn thành vào cuối năm 2015, phục vụ nhu cầu đi lại, phát triển kinh tế, xã hội của quận Long Biên nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung./.