Quảng Ngãi đồng bộ hệ thống giao thông phục vụ kinh tế-xã hội

Là tỉnh có nhiều khu kinh tế, khu công nghiệp quan trọng của cả nước, tỉnh Quảng Ngãi đã và đang tăng cường đầu tư, đồng bộ hóa hệ thống giao thông toàn tỉnh.
Quảng Ngãi đồng bộ hệ thống giao thông phục vụ kinh tế-xã hội ảnh 1Khởi công mở rộng tuyến đường Võ Văn Kiệt ở khu công nghiệp Dung Quất, tháng 2/2014. (Ảnh: Thanh Long/TTXVN)

Ngay sau khi tái lập tỉnh (ngày 1/7/1989), trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chỉ có 2 tuyến quốc lộ là Quốc lộ 1A và Quốc lộ 24 với tổng chiều dài 167km, tỷ lệ nhựa hóa, cứng hóa đạt 66,5%; 7 tuyến đường tỉnh chiều dài gần 180 km, nhựa hóa, cứng hóa đạt 55,8%. Hầu hết các tuyến huyện và đường xã hầu như chưa được cứng hóa, nhựa hóa.

Để phát triển toàn diện kinh tế-xã hội, hàng năm tỉnh Quảng Ngãi đều xác định phát triển giao thông đến các huyện và trung tâm xã là nhiệm vụ quan trọng, do đó tỉnh đã chú trọng đầu tư mạnh mẽ, đạt được mục tiêu đề ra hàng năm.

Qua 25 năm xây dựng, phát triển, đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã có 4 tuyến Quốc lộ (1A, 24, 24B, 24C) với chiều dài hơn 355km, tăng hơn 2,1 lần so với năm 1989, nhựa hóa đạt 100%; 11 tuyến đường tỉnh, dài hơn 400 km, tăng hơn 2,2 lần, nhựa hóa, cứng hóa đạt gần 96,5%; gần 160km đường đô thị, nhựa hóa 100%.

Đặc biệt, toàn tỉnh có gần 1.400km đường huyện, tăng 1,4 lần, tỷ lệ nhựa hóa, cứng hóa đạt gần 67%; gần 2.000km đường xã, tăng 8 lần, nhựa hóa, cứng hóa gần 48%, 100% xã có đường ôtô đến trung tâm xã. Đến nay tổng chiều dài các tuyến đường trên địa bàn tỉnh có gần 7.760 km, tăng 5,5 lần so với năm 1989.

Riêng tại Khu kinh tế Dung Quất được Nhà nước quan tâm đầu tư thực hiện thi công hơn 120 km đường giao thông và đều được nhựa hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa, thiết bị.

Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi và các doanh nghiệp còn đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác có hiệu quả các cảng tại Dung Quất như bến cảng số 1, cảng quốc tế Gemadep, cảng Doosan Vina, cảng Sa Kỳ, cảng Lý Sơn, phao rót dầu không bến, góp phần vào việc xuất nhập khẩu hàng hóa thông qua cảng lên gần 15 triệu tấn/năm và vận chuyển hàng vạn lượt khách ra vào đảo Lý Sơn/năm.

Ông Đăng Văn Minh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi cho biết: với hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ từ đồng bằng đến 6 huyện miền núi và huyện hải đảo Lý Sơn, nhất là trong 10 năm trở lại đây, hoạt động vận tải có những chuyển biến tích cực cả về số lượng và chất lượng phục vụ.

Các doanh nghiệp không ngừng đổi mới phương thực kinh doanh, phục vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhờ vậy, khối lượng vận tải hành khách, hàng hóa liên tục tăng hàng năm.

Về khối lượng vận tải hành khách giai đoạn 1989-2014, tăng từ 305.000 lượt hành khách lên trên 3,05 triệu lượt hành khách, tốc độ tăng trưởng bình quân là 11,2%. Về khối lượng vận tải hàng hóa giai đoạn 1989-2014 tăng từ 212.000 tấn lên 5.120.000 tấn, tốc độ tăng trưởng bình quân 14,43%/năm./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục