Thông tin từ Cục Hải quan Hà Nội cho biết đến ngày 23/12, cơ quan này đã hoàn tất công tác chuẩn bị, đáp ứng đầy đủ điều kiện để sẵn sàng công tác hải quan khi Nhà ga T2 chính thức đi vào hoạt động.
Hải quan Hà Nội hiện đã triển khai Đề án Tổ chức hoạt động của Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài tại Nhà ga T2, đáp ứng yêu cầu quản lý hải quan hiện đại, trong đó, chú trọng tổ chức các lớp đào tạo cán bộ công chức và hoàn thiện quy trình giám sát tại sân bay.
Đến giữa tháng 12/2014, Hải quan Hà Nội đã tổ chức bốn lớp đào tạo tập huấn nghiệp vụ máy soi, camera cho 284 cán bộ, công chức chuẩn bị cho việc đưa vào vận hành nhà ga T2; tổ chức năm lớp tập huấn về văn hóa ứng xử cho khoảng 150 công chức.
Hải quan Hà Nội cũng đã hoàn thành việc xây dựng quy chế phối hợp với các đơn vị quản lý nhà nước về quy chế soi chiếu hành lý xuất khẩu, quy chế soi chiếu hành lý thất lạc, xử lý vi phạm liên quan đến khu quốc tế, quy chế kiểm tra, giám sát nội bộ, các đối tượng phục vụ.
Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Nguyễn Đức Minh, địa bàn Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài được xác định là điểm “nóng” của hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng cấm qua cửa khẩu. Nguy cơ hàng hóa thẩm lậu vào nội địa trong quá trình vận chuyển qua Nhà ga T1 rất cao.
Trước tình hình đó, Hải quan Nội Bài đã có kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, kiểm soát ma túy tại khu vực; bố trí lực lượng; xác định khu vực làm thủ tục hải quan, chuyến bay trọng điểm dễ bị các đối tượng buôn lậu lợi dụng.
Hải quan cũng đã đề nghị Cục Hàng không Việt Nam bố trí mặt bằng, vị trí phòng làm thủ tục niêm phong kẹp chì đối với hàng hóa từ máy bay chờ khách nhập cảnh xuống kho hàng quốc tế và đối chiếu niêm phong kẹp chì từ kho hàng quốc tế lên máy bay xuất cảnh; làm thủ tục giám sát các bộ phận phục vụ lên tàu bay nhập cảnh, xuất cảnh tại 2 cổng ra vào phương tiện tại Nhà ga T2 Nội Bài.
Nhà ga hành khách T2 có diện tích sàn 139.216m2 được thiết kế theo mô hình dạng cánh với ý tưởng hài hòa với thiên nhiên, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng.
Nhà ga được đầu tư hệ thống thiết bị, dây chuyền công nghệ hàng không tiên tiến, theo tiêu chuẩn quốc tế, công suất 10 triệu hành khách/năm và có khả năng mở rộng lên 15 triệu hành khách/năm.
Sau khi Nhà ga T2 đi vào vận hành, Nhà ga hành khách T1 tiếp tục hoạt động để phục vụ các chuyến bay nội địa. Theo quy hoạch sau năm 2020, Chính phủ sẽ xem xét đầu tư thêm nhà ga T3, T4 để nâng công suất sân bay Nội Bài lên 50 triệu hành khách mỗi năm.
Theo kế hoạch, 4 giờ sáng ngày 31/12 hệ thống hoạt động sẽ chính thức chuyển từ Nhà ga T1 sang Nhà ga T2. Nhưng trước đó ngày 25/12 sẽ có bốn chuyến bay khai thác thực hiện tại Nhà ga T2./.