Sắp ‘bắt bệnh’ hằn lún đường băng Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh

Những hư hỏng trầm trọng của đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài hay Cam Ranh sẽ được Tư vấn đánh giá độc lập khách quan để tìm cách sửa chữa.
Đường lăn sân bay Nội Bài xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn, thậm chí có hiện tượng bị lún nhưng vẫn chưa thể sửa chữa tổng thể vì vướng cơ chế. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Đường lăn sân bay Nội Bài xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn, thậm chí có hiện tượng bị lún nhưng vẫn chưa thể sửa chữa tổng thể vì vướng cơ chế. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực đánh giá độc lập, khách quan tình trạng đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh.

Trên cơ sở đánh giá, đơn vị chức năng sẽ đề xuất giới hạn an toàn khai thác (bao gồm thời hạn tối đa có thể duy trì khai thác, tần suất khai thác, giới hạn loại tàu bay khai thác…) làm cơ sở xem xét, điều chỉnh kế hoạch khai thác (nếu cần) nhằm đảm bảo an toàn hàng không, chủ động trong công tác điều hành hoạt động bay.

“Kết quả đánh giá phải được báo cáo về Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không trước ngày 20/10 để xem xét, quyết định. ACV cũng được yêu cầu tiếp tục duy trì điều kiện khai thác khu bay theo quy định,” lãnh đạo Cục Hàng không nhấn mạnh.

[Đường băng xuống cấp trầm trọng, sân bay Nội Bài có nguy cơ đóng cửa]

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, hiện 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao. Đặc biệt, hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 cảng hàng không này đã khai thác vượt tần suất thiết kế, dẫn tới bị xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, phùi bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bê tông.

Trong khi đó, sau 15 năm khai thác, đường băng sân bay Cam Ranh chưa từng được sửa chữa lớn, chỉ sửa chữa nhỏ, trám vá vết nứt. Mặt đường băng hiện tại xuất hiện rất nhiều vết nứt dọc theo vệt bánh sau của tàu bay toàn bộ chiều dài đường cất/hạ cánh. Các khe co giãn đã bị “lão hoá.” Các tấm bê tông xi măng khu vực đường lăn nối, tiếp giáp đường cất/hạ cánh bị sụt lún, nứt vỡ tại nhiều vị trí.

Chia sẻ các giải pháp tình thế bằng cách tự bỏ kinh phí của ACV để khắc phục tạm thời tại các điểm hư hỏng như trám vá bê tông nhựa, tuy nhiên, phía Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận, nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ việc đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất theo 3 phương án gồm sử dụng vốn đầu tư công từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020; sử dụng vốn ACV và dùng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện.

[Nguồn vốn nào để cải tạo đường băng sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài?]

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có kiến nghị Chính phủ nghiên cứu, xem xét lộ trình mua lại cổ phần do các cổ đông ngoài Nhà nước nắm giữ khi cổ phần hóa ACV để đơn vị này là doanh nghiệp Nhà nước, tạo điều kiện đảm bảo cao nhất về an ninh quốc phòng cho hoạt động hàng không.

"Việc giao cho ACV quản lý, khai thác sẽ tiếp tục đảm bảo duy trì sự vận hành tài sản liên tục; không gây xáo trộn ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trong hoạt động khai thác cảng hàng không, sân bay; đảm bảo kết cấu hạ tầng hàng không vẫn được ACV bảo trì, đầu tư theo quy hoạch, đảm bảo an ninh, an toàn bay trong bối cảnh tình hình ngân sách nhà nước đang khó khăn, chưa bố trí kịp thời cho lĩnh vực hàng không," Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho biết./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục