Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định khí thải môtô, xe gắn máy của cơ sở kiểm định khí thải.
Theo dự thảo Nghị định, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chỉ những tổ chức có giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy mới được phép hoạt động kiểm định.
Nhà chức trách cũng quy định rõ điều kiện về cơ sở vật chất của cơ sở kiểm định khí thải môtô, xe gắn máy gồm: mặt bằng cơ sở kiểm định khí thải phải có diện tích tối thiểu 35m2 và mỗi vị trí kiểm định phải có diện tích tối thiểu 6m2; bố trí đầy đủ các khu vực kiểm định; khu vực để xe; khu vực văn phòng (không bắt buộc đối với cơ sở kiểm định lưu động); có tối thiểu một đăng kiểm viên kiểm định được cấp chứng chỉ theo quy định.
Cơ sở kiểm định khí thải có trách nhiệm thực hiện kiểm định và cấp tem kiểm định cho môtô, xe gắn máy theo đúng quy định, quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và các hướng dẫn có liên quan đến công tác kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy.
Cơ sở này cũng có trách nhiệm duy trì điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực theo quy định, bảo đảm các thiết bị kiểm định phải hoạt động bình thường; niêm yết công khai các nội dung về quy trình, nội dung kiểm định; biểu mức thu giá, chu kỳ kiểm định, số điện thoại đường dây nóng của Cục Đăng kiểm Việt Nam; thực hiện việc truyền số liệu, báo cáo và quản lý, cấp phát tem kiểm định đúng quy định.
Cơ sở kiểm định khí thải còn có trách nhiệm quản lý, giám sát hoạt động kiểm định tại đơn vị, chịu trách nhiệm toàn diện khi để xảy ra vi phạm, tiêu cực tại cơ sở; được yêu cầu cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý các hành vi cản trở hoạt động của cơ sở kiểm định khí thải.
Theo dự thảo Nghị định, Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm thống nhất quản lý Nhà nước về hoạt động kiểm định xe cơ giới, kiểm định khí thải môtô, xe gắn máy; chủ trì xây dựng, ban hành quy định giá dịch vụ kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy theo quy định của pháp luật về giá.
Giải pháp nào để hiện thực hóa kiểm soát khí thải xe máy từ năm 2025?
Hiện nay, ở Việt Nam chưa có quy định về niên hạn sử dụng cho các phương tiện xe máy cá nhân nên việc kiểm soát khí thải xe máy là điều cần thiết để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Cục Đăng kiểm Việt Nam chịu trách nhiệm thanh tra chuyên ngành, kiểm tra hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy trên phạm vi cả nước; xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền đối với các vi phạm.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo sở giao thông vận tải và các cơ quan chức năng của địa phương thực hiện việc quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ việc thành lập các cơ sở kiểm định khí thải./.