Tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được thí điểm thu phí tự động không dừng (ETC) từ 1/6 tới đây nếu thành công sẽ là tiền đề để nhân rộng ra các tuyến cao tốc khác. Cho tới nay, các công việc chuẩn bị đang được tiến hành khẩn trương.
Phạt nguội xe không đủ điều kiện cố tình vào cao tốc
Từ ngày 1/6, lực lượng chức năng sẽ tiến hành xử phạt nghiêm bằng phạt nguội phương tiện không dán thẻ ETC, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông nhưng vẫn cố tình lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng.
Theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), những xe không chấp hành sẽ bị xử phạt vi phạm qua hình ảnh và được cập nhật lên hệ thống, gửi thông báo xử phạt về nơi ở và ra cảnh báo trên đăng kiểm.
“Việc phạt nguội giúp lực lượng chức năng kiểm soát toàn diện hơn so việc tuần tra kiểm soát trực tiếp trên tuyến bởi không đủ người tuần tra, giám sát trên các tuyến cao tốc đồng thời tạo thuận lợi cho người dân, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến,” Thiếu tướng Đức khẳng định.
Hơn nữa, khi việc thí điểm ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được thực hiện sẽ tiến tới bỏ barie tại các làn và việc xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát sẽ thuận lợi, dễ dàng và hiệu quả hơn.
Trước mắt, Cục Cảnh sát giao thông vẫn bố trí Đội tuần tra kiểm soát cao tốc số 2, phối hợp cùng với Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện đảm bảo giao thông thông suốt, lên kịch bản, thực hành diễn tập xử lý các sự cố có thể xảy ra tại trạm như mất tín hiệu cáp quang, cháy nổ và cả những trường hợp không chấp hành, chây ỳ đứng tại trạm thu phí ngăn cản hoạt động của trạm.
[Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng sẽ thu phí tự động không dừng từ 1/6]
Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, từ đầu năm đến nay, Cảnh sát giao thông đã xử phạt hơn 10 trường hợp đi vào làn ETC khi không đủ điều kiện trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, một số được nhắc nhở khi tài khoản giao thông không đủ tiền, chưa có trường hợp nào chống đối.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại đã đủ điều kiện pháp lý, kết cấu hạ tầng (biển báo, vạch sơn thông báo trên tất cả các nhánh ra vào Quốc lộ 5 về việc thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hải Phòng-Hà Nội từ ngày 1/6 đã tuân thủ đúng các quy chuẩn kỹ thuật.
Theo ông Huyện, việc thí điểm ETC sẽ thực hiện tại 32/62 làn thu phí trên 6/6 trạm thu phí ở tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng. Tại mỗi trạm sẽ duy trì 1 làn/chiều xe chạy để xử lý các phương tiện gặp sự cố trong quá trình thực thi.
“Các phương tiện chưa đủ điều kiện khi di chuyển vào tuyến có thể dán thẻ ngay tại trạm hoặc nếu không muốn tham gia tuyến cao tốc bằng hình thức ETC có thể quay lại lưu thông trên các tuyến đường Quốc lộ 5 và Quốc lộ 38. Xe không đủ điều kiện cố tình đi vào trạm sẽ xử phạt theo đúng Nghị định 100 và Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ,” ông Huyện nói.
Phấn đấu 90% xe sử dụng dịch vụ ETC
Đối với các sự cố trục trặc thẻ thu phí như không được nhận diện, phương tiện dán chồng thẻ của hai nhà cung cấp lên nhau… vị Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho hay đã có văn bản chỉ đạo kiểm tra, qua đó, phát hiện một vài cá nhân ở điểm bán vé vì muốn tăng doanh số dán thẻ đã dẫn đến việc dán 2 thẻ cho cùng một phương tiện.
“Đây là hành vi của cá nhân không nằm trong chỉ đạo của hai nhà cung cấp. Thẻ của VETC hư hỏng thì khắc phục theo VETC, thẻ Vietel hỏng thì dán lại của Vietel, tại các nhánh đường vào trạm thu phí đều có điểm trực dán thẻ của cả hai nhà cung cấp. Những lỗi này sau đó đã được chấn chỉnh ngay và yêu cầu tất cả các điểm dán thẻ không tiếp tục tái diễn,” ông Huyện quả quyết.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nhấn mạnh việc thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là tiền đề để mở rộng ra các tuyến cao tốc khác trong thời gian tới đây bởi đây là hình thức thu phí văn minh, thuận tiện cho tất cả lái xe và tạo điều kiện cho cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện việc giám sát doanh thu của các chủ đầu tư tại dự án BOT.
Ông Huyện cũng lưu ý trong quá trình triển khai thí điểm chỉ thu phí ETC trên tuyến cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, nếu xảy ra ùn tắc kéo dài thì trong những tình huống bất khả kháng, nhà đầu tư có toàn quyền xả trạm để giải phóng giao thông.
[Tỷ lệ phương tiện sử dụng ETC trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng tăng mạnh]
“Việc xả trạm thu phí BOT không ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà thu phí, cũng không làm thất thu. Các tình huống, phương án này đều đã có trong hợp đồng ký kết về phương án tài chính,” ông Huyện nói.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị các nhà đầu tư cần triển khai phát hành tờ rơi tuyên truyền tới các lái xe, người dân về việc thí điểm thu phí không dừng toàn tuyến từ ngày 1/6, góp phần nâng cao tỷ lệ các phương tiện dán thẻ ETC qua trạm, phấn đấu đạt 89-90% khi chính thức triển khai. Hiện, tỷ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ ETC này mới chỉ đạt 61%, có thời điểm đạt được 65%./.
Nghị định 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ 01/01/2022 đã tăng nặng mức phạt với nhiều vi phạm về giao thông so với Nghị định 100/2019/NĐ-CP trước đó. Cụ thể, tại khoản 3, Điều 2 có quy định phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí. Ngoài ra, tài xế khi đi sai vào làn thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. |