Dự án cầu Đại Ngãi tổng mức đầu tư hơn 8.000 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến hơn 15km; trong đó, có 2 cầu vượt chính là cầu Đại Ngãi 1 và cầu Đại Ngãi 2 nối hai tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Sau gần một năm thi công, hiện nay tiến độ thi công cầu đang được chủ đầu tư, liên doanh các nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh đảm bảo kế hoạch đề ra.
Theo Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải), hiện phần tuyến và các công trình trên tuyến (Km0+000-Km7+150 và Km10+180-Km15+140) của cầu Đại Ngãi đã cơ bản hoàn thành việc đào bóc hữu cơ và đắp bao đường công vụ (10,43km).
Hiện tổng khối lượng cát đã tập kết về công trường đạt 32%; đắp nền đường tuyến chính đạt 32%, thi công đường công vụ đạt 3,95/9,77 km (41%).
Ông Đinh Lê Thông, Giám đốc quản lý Dự án cầu Đại Ngãi, Ban Quản lý dự án 85 thông tin, đến nay tiến độ thi công đã hoàn thành trên 35% giá trị gói thầu.
Hiện thời tiết đang vào mùa mưa làm khó khăn cho tiến độ thi công ngoài công trường; tuy nhiên, với tinh thần thi công "vượt nắng thắng mưa," các đơn vị thi công đã thực hiện nhiều biện pháp như làm mái che đối với các hạng mục bêtông (đúc hẫng) bảo đảm thi công xuyên suốt trong điều kiện thời tiết mưa nhiều và sẵn sàng tăng ca tăng kíp không kể ngày đêm triển khai thi công phần đường.
Theo ông Đinh Lê Thông, tiến độ thi công cầu Đại Ngãi 2 đến nay đạt 50%, vượt tiến độ 8%, dự kiến bắt đầu lắp dầm vào tháng 11/2024, phấn đấu cơ bản hoàn thành kết cấu nhịp vào tháng 5/2025, hoàn thành toàn bộ cầu Đại Ngãi 2 trong năm 2025.
Riêng về dự án cầu Đại Ngãi 1 (nối huyện Cù Lao Dung của tỉnh Sóc Trăng với tỉnh Trà Vinh) dự kiến sẽ khởi công trong quý 4/2024.
Theo Ban Quản lý dự án 85, thời gian qua, do tình trạng khó khăn thời tiết và khan hiếm nguồn vật liệu cát đắp nền nên tiến độ thi công phần tuyến có phần chậm trễ.
Đến nay, tình hình khó khăn đã cơ bản được tháo gỡ, các mũi thi công trên phần tuyến được Ban quản lý dự án 85 chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.Dự án cầu Đại Ngãi kết nối tỉnh Trà Vinh với tỉnh Sóc Trăng được khởi công từ tháng 10/2023.
Sau khi công trình hoàn thành sẽ xóa toàn bộ các điểm phà vượt sông đi qua các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long từ Cà Mau đến Thành phố Hồ Chí Minh, nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60 nâng cao năng lực vận tải cho khu vực, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam.
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Nhiều, xã An Thạnh Tây, huyện Cù Lao Dung bày tỏ sự phấn khởi khi sẽ có công trình cầu Đại Ngãi đi qua hứa hẹn tương lai phát triển cho người dân xã An Thạnh Tây nói riêng và huyện Cù Lao Dung nói chung trong phát triển kinh tế.
Ông Nhiều cho biết cầu Đại Ngãi 2 nối liền Cù Lao Dung với huyện Long Phú sẽ hoàn thành trong năm 2025, chấm dứt tình trạng khó khăn trong đi lại của người dân xứ cù lao, hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho người dân địa phương trong thời gian tới.
Ngoài sự vui mừng của người dân địa phương thì chính quyền địa phương ở huyện Cù Lao Dung khá phấn khởi. Ông Huỳnh Thanh An, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) cho biết dự án cầu Đại Ngãi đi qua địa bàn huyện Cù Lao Dung có chiều dài hơn 5km.
Sau khi hoàn thành dự án Cầu Đại Ngãi sẽ kết nối Cù Lao Dung với các tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tạo điều kiện giao thương hàng hóa phát triển kinh tế. Ngoài ra, đánh thức các tiềm năng về thương mại dịch vụ, du lịch, phát triển kinh tế về nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, thương mại dịch vụ./.
Cầu Đại Ngãi nối tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng được gia hạn hoàn thành
Do diều kiện địa chất và đặc thù về kỹ thuật thi công, Dự án cầu Đại Ngãi vốn đầu tư gần 8.000 tỷ đồng nối hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh được gia hạn thời gian hoàn thành.