Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các nhà thầu thi công, dự án cao tốc đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu cũng cần phải nâng thêm công suất, với các mỏ đất đang khai thác và đẩy nhanh công tác cấp phép mỏ.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 6, kế hoạch vốn xây lắp và giải phóng mặt bằng của dự án được giao năm 2021 là 1.096,69 tỷ đồng. Đến ngày 10/8 vừa qua, tiến độ giải ngân được 678,92/1.096,69 tỷ (đạt 62%). Các nhà thầu đã triển khai máy móc, nhân vật lực để thi công 4 gói thầu của dự án này để đáp ứng tiến độ đề ra.
Về công tác giải phóng mặt bằng, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành 6,3/6,53km (đạt 97%), còn 19 hộ dân chưa nhận tiền đền bù do xem xét xác định lại nguồn gốc đất ở và đất vườn, đề nghị nâng giá đất đền bù; di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.
Đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An mặt bằng đã hoàn thành 40,143,5km (đạt 92%), phần vướng mặt bằng còn lại tồn tại ở việc còn 255/4.859 hộ dân chưa nhận tiền đền bù, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật và xây các khu tái định cư.
Trên cơ sở này, Ban Quản lý dự án 6 kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng xong trong tháng 9/2021; đẩy nhanh tiến độ thi công sớm hoàn thành hạ tầng các khu tái định cư còn lại; di dời đường điện, cáp viễn thông...
Về vật liệu cát, nhu cầu về vật liệu cát xây dựng của dự án khoảng 1,1 triệu m3. Hiện nay, có 9 mỏ cát đang khai thác có công suất khai thác1,32 triệu m3/năm đáp ứng được yêu cầu tiến độ thi công dự án.
Đối với vật liệu đá, dự án cần khoảng 800.000 m3. Hiện nay, có 8 mỏ đá đang khai thác có công suất khai thác 988.000 m3/năm đáp ứng được yêu cầu tiến độ thi công dự án.
Nhu cầu về vật liệu đất đắp của dự án khoảng 8,5 triệu m3, hiện có 10 mỏ (trong tổng số 23 mỏ) đang khai thác có trữ lượng khoảng 14 triệu m3, nhưng công suất khai thác chỉ đạt 4,79 triệu m3/năm. Như vậy, khối lượng đất đắp cho dự án thiếu khoảng 3,8 triệu m3.
[Không tháo gỡ nguồn vật liệu, cao tốc Bắc-Nam khó về đích đúng hẹn]
Để đảm bảo tiến độ dự án, Ban Quản lý dự án 6 kiến nghị cho phép nâng công suất khai thác thêm 50% công suất ghi trong giấy phép theo Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 của Chính phủ đối với 8 mỏ đất đang khai thác để đạt thêm tối thiểu 1,8 triệu m3/năm.
Mặt khác, Ban Quản lý dự án 6 cũng kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa đẩy nhanh các thủ tục để hoàn thành cấp phép đối với 13 mỏ đất trong tháng 8/2021 với tổng trữ lượng 9,7 triệu m3.
Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đang diễn ra phức tạp nên Ủy ban Nhân dân tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đã thực hiện các biện pháp phòng dịch quyết liệt nên công tác vận chuyển nhân công, thiết bị, vật liệu phục vụ dự án gặp khó khăn, đặc biệt là việc phải qua lại liên tục giữa địa bàn 2 tỉnh.
Vì vậy, Ban Quản lý dự án 6 kính đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam bổ sung “luồng xanh” vận chuyển vật tư, thiết bị từ các tỉnh đến dự án hiện đang tổ chức triển khai thi công trên công trường, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải đăng ký lưu hành vận chuyển thiết bị, vật liệu thi công, ưu tiên cấp mã nhận diện (QR Code) cho các phương tiện tham gia dự án./.
Dự án cao tốc Nghi Sơn-Diễn Châu có tổng chiều dài tuyến 50km, đi qua thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa) và thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành và Diễn Châu (tỉnh Nghệ An). Tổng mức đầu tư là 7.293,2 tỷ đồng, trong đó xây lắp 4.305,9 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng 1.778,1 tỷ đồng. Công trình này được triển khai thi công từ tháng 7/2021 và tiến độ hoàn thành vào tháng 7/2023. |