'Sụt lún nút giao cao tốc 34.000 tỷ không phải là sự cố chất lượng'

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam khẳng định nút giao sụt lún trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi không phải là sự cố chất lượng công trình.
'Sụt lún nút giao cao tốc 34.000 tỷ không phải là sự cố chất lượng' ảnh 1Ảnh minh họa. (Ảnh: Trần Tĩnh/TTXVN)

Liên quan đến việc nút giao nối cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vào đường Trì Bình-Dung Quất (Quốc lộ 1) bị lún quá thiết kế được duyệt và cần khoảng thời gian 300 ngày để xử lý, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đây không phải là sự cố chất lượng công trình.

“Hiện tượng lún hơn 1m ở nút giao Dung Quất là độ lún cố kết trong quá trình thi công nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu,” lãnh đạo VEC khẳng định.

[VEC nói gì về việc ‘sang tay' gói thầu A5 cao tốc 34.000 tỷ đồng?]

Theo báo cáo của VEC, nút giao Dung Quất (Km101+740), là một hạng mục thuộc Gói thầu A3 (Km99+500 - Km110+100) Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đi qua địa phận xã Bình Nguyên và xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Nút giao có hình dạng trumpet và hiện đang thi công các nhánh kết nối với đường quy hoạch của địa phương xuống cảng Dung Quất. Trong đó, nhánh C1 vượt qua đường sắt Bắc-Nam và Quốc lộ 1, nằm trên nền đất yếu và có chiều cao đắp lớn (13,5m), hiện nay đang trong quá trình đắp nền đường và đắp gia tải chờ lún cố kết.

“Theo tính toán của Tư vấn thiết kế, nhánh C1 có độ lún cố kết trong quá trình thi công khoảng 1,5m, thời gian chờ lún cố kết cho cả 3 giai đoạn đắp gia tải khoảng 330 ngày. Hiện nay, nhánh C1 đã đắp gia tải giai đoạn 1, gia tải giai đoạn 2 và giai đoạn 3 dự kiến đến tháng 6/2019 sẽ hoàn thành nếu trong tháng 11 này địa phương bàn giao mặt bằng để thi công bổ sung bệ phản áp,” lãnh đạo VEC nhấn mạnh.

Ngày 2/11 vừa qua, Ủy ban Nhân dân huyện Bình Sơn đã tổ chức cuộc họp với chủ đầu tư dự án, trong đó có nội dung tháo gỡ vướng mắc mặt bằng nút giao Dung Quất trong tháng 11 này để thi công hoàn chỉnh toàn bộ nút giao vào tháng 6/2019, kịp phục vụ kết nối giao thông giữa đường cao tốc với cảng Dung Quất và Quốc lộ 1 tại nút giao này.

Được biết, dự án đường Trị Bình-Dung Quất (nối Quốc lộ 1 và nhánh C1 của đường cao tốc xuống cảng Dung Quất) do tỉnh Quảng Ngãi thực hiện, chiều dài tuyến đường khoảng 7km, hiện đã hoàn thành thi công 6,2km nền đường và bắt đầu thi công móng cấp phối đá dăm.

Hiện còn 600m đất rừng chưa được bàn giao mặt bằng để thi công tuyến đường Trị Bình-Dung Quất; và 200m (đoạn giáp với nhánh C1 của nút giao Dung Quất) đang gia tải chờ lún (đã gia tải giai đoạn 1, cần tiếp tục giai tải giai đoạn 2 và 3 với thời gian 270 ngày).

Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất đang chỉ đạo khẩn trương thi công tuyến đường Trị Bình-Dung Quất để trong khi thời gian chờ lún giai đoạn 3 của nhánh C1 sẽ rải cấp phối đá dăm để thông xe toàn tuyến Trị Bình-Dung Quất.

[Kỷ luật hàng loạt cá nhân, tập thể vụ cao tốc 34.000 tỷ đồng hư hỏng]

Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đã cơ bản hoàn thành thi công tuyến chính, được chấp thuận thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác tạm đoạn phần vốn JICA tài trợ (Đà Nẵng-Tam Kỳ từ Km0+000-Km65+000) từ ngày 2/8/2017 và đoạn phần vốn WB tài trợ (Tam Kỳ-Quảng Ngãi Km65+000-Km139+204) từ ngày 2/9/2018.

Đến nay, dự án vẫn đang tiếp tục khẩn trương thi công một số hạng mục còn lại của dự án để hoàn thiện toàn bộ công trình, trong đó có nút giao Dung Quất./.

Toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi bố trí 8 nút giao gồm Túy Loan (Km0+000), Phong Thử (Km13+260), Hà Lam (Km40+880), Tam Kỳ (Km64+510), Chu Lai (Km82+990), Dung Quất (Km101+740), Bắc Quảng Ngãi (Km123+700), Quảng Ngãi (Km130+502) và 01 nút giao bằng (ngã ba Quốc lộ 1-Km139+204). Trong đó, 6 nút giao đã hoàn thành và đưa vào khai thác; riêng nút giao Chu Lai và nút giao Dung Quất đang tiếp tục triển khai thi công.

Gói thầu A3 (Km99+500-Km110+100) do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) trúng thầu thi công. 

Tư vấn thiết kế kỹ thuật Liên danh Nippon Koei Co., Ltd-Nippon Engineering Consultant Co., Ltd-Thai Engineering Consultant Co., Ltd-Chodai Co., Ltd (Nippon Koei-NE-TEC-CHODAI). Tư vấn giám sát đoạn tuyến WB là CDM Smith Inc.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục