Tai nạn giao thông đường sắt đang có chiều hướng gia tăng

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị các địa phương tăng bảo đảm an toàn giao thông đường sắt trong bối cảnh tai nạn đường sắt gia tăng.
Tai nạn giao thông đường sắt đang có chiều hướng gia tăng ảnh 1Hiện trường vụ tai nạn đường sắt ngày 10/3 tại Quảng Trị. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tình hình trật tự, an toàn giao thông đường sắt thời gian qua có những diễn biến phức tạp, tai nạn đường sắt có chiều hướng gia tăng.

Riêng 9 ngày Tết nguyên đán Ất Mùi đã xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 9 người, bị thương 3 người.

Mới đây nhất, vào lúc 21 giờ 41 phút ngày 10/3, tại Km 639+750 (đường ngang có thiết bị cảnh báo tự động) trên đường sắt Bắc-Nam thuộc huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, tàu khách SE5 do đầu máy số hiệu D19E-968 kéo, chạy hướng Bắc-Nam đã đâm vào ôtô đầu kéo biển kiểm soát 75C-031.99 kéo rơmóc biển kiểm soát 75C-001.85 đang chở đá băng qua đường sắt, làm một người chết và 3 người bị thương.

Các vụ tai nạn đường sắt xảy ra chủ yếu tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt (đường ngang), nhất là đường ngang dân sinh. Nguyên nhân gây tai nạn phần lớn do người tham gia giao thông đường bộ không chấp hành đúng các quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt.

Để ngăn chặn tình trạng này, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải chỉ đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn, sửa chữa đường sắt, bảo đảm thông tuyến trong thời gian sớm nhất; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình nạn nhân tử vong và nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường giám sát việc thực hiện quy trình, quy phạm an toàn giao thông đường sắt của đội ngũ nhân viên gác đường ngang; thường xuyên kiểm tra hoạt động của các thiết bị an toàn trên hệ thống đường ngang; bố trí cảnh giới tại các đường ngang có tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn; tuyên truyền hướng dẫn quy tắc an toàn giao thông đường bộ khi vượt đường sắt cho người tham gia giao thông.

Bộ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các cơ quan có liên quan rà soát các vị trí đường ngang không người gác (đường ngang cảnh báo tự động, đường ngang biển báo) để cắm biển báo hiệu phù hợp.

Ủy ban cũng đề nghị Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua phối hợp Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện các giải pháp trong Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020; tiếp tục thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông-Vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, cương quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép.

Ban An toàn giao thông các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến cho người dân biết quy tắc giao thông đường bộ khi vượt qua đường sắt và cảnh báo nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại các đường ngang đường sắt nhất là đường ngang không có gác chắn trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương, qua hệ thống truyền thanh xã, phường.

Ban chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với Thanh tra giao thông, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nắm vững giờ tàu qua địa bàn để tăng cường công tác kiểm tra tại các đường ngang có rào chắn và thiết bị cảnh báo tự động để phát hiện, xử lý vi phạm (đóng mở chắn, hoạt động của thiết bị) và xử phạt vi phạm quy tắc giao thông khi đi qua đường sắt đối với người tham gia giao thông đường bộ; kiểm tra, rà soát các điểm giao cắt, tổ chức giải tỏa bảo đảm tầm nhìn cho cả hai phía đường bộ, đường sắt.

Đối với đường ngang không có rào chắn và thiết bị cảnh báo tự động mà có mật độ phương tiện giao thông cao, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn phải tổ chức cảnh giới, bảo đảm an toàn.

Đối với các đường ngang trong đô thị, các địa phương cần đẩy nhanh việc thực hiện phương án kết nối hai hệ thống tín hiệu đường sắt và đường bộ để hạn chế ùn tắc giao thông trong khu vực nội thành./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục