Tại sao đoạn Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết phải lùi ngày khánh thành?

Do chưa bảo đảm tốt nhất về điều kiện an toàn khai thác, Bộ Giao thông Vận tải đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ lùi ngày khánh thành Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết vào ngày 19/5 tới.
Một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam đang được hoàn thiện các hạng mục cuối để khánh thành. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Một đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam đang được hoàn thiện các hạng mục cuối để khánh thành. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Dự án Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết theo kế hoạch ban đầu được đưa vào khánh thành, khai thác trong dịp nghỉ lễ 30/4. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đồng thời quyết định lùi thời điểm khánh thành cùng với dự án đoạn Nha Trang-Cam Lâm vào ngày 19/5/2023.

Lý do được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng nêu ra là dự án chỉ hoàn thành các hạng mục trên tuyến chính. Các nút giao liên thông, cầu vượt ngang chưa thể hoàn thành toàn bộ.

Cụ thể, dự án hiện chỉ hoàn thành 2/5 nút giao liên thông, còn 3 nút giao (nút Ma Lâm, Chợ Lầu, Đại Ninh) chỉ hoàn thành thảm bê tông nhựa các nhánh nút, phạm vi tuyến nối mới hoàn thành lớp móng cấp phối đá dăm; 6 vị trí cầu vượt trực thông (đường dân sinh) chưa đắp đủ cao độ.

Nguyên nhân được Bộ trưởng Thắng chỉ ra chủ yếu do nguồn vật liệu đắp mới được tháo gỡ và khai thác lại vào đầu tháng Tư vừa qua; hiện nay vẫn còn một số hộ dân chưa nhận tiền đền bù và chưa bàn giao mặt bằng; quá trình triển khai thi công còn tình trạng một số hộ dân chưa đồng thuận, cản trở công tác thi công.

“Việc đưa vào khai thác đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết dịp 30/4 sẽ chưa bảo đảm tốt nhất về điều kiện an toàn khai thác cũng như thuận tiện nhất cho việc đi lại của bà con nhân dân khu vực dự án do phải tổ chức giao thông tạm tại các cầu vượt ngang,” người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải nói.

[Bộ GTVT khánh thành trước 2 Dự án Cao tốc Bắc-Nam vào ngày 29/4]

Bổ sung thêm, ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc Điều hành Dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết (Ban Quản lý Dự án 7) cho biết cầu vượt nút giao Đại Ninh (cao tốc giao với Quốc lộ 28B) tại gói thầu XL3 và cầu vượt tại Km212 huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận thuộc gói thầu XL4 còn vướng mặt bằng bởi 21 hộ dân vẫn đang chờ phương án đền bù, chưa di dời, tổng chiều dài khoảng 200m.

Đối với 4 cầu vượt ngang còn lại (1 cầu tại gói thầu XL2 và 3 cầu thuộc gói thầu XL4), do nguồn đất đắp cấp theo cơ chế đặc thù mới được địa phương gia hạn từ đầu tháng 4/2023 sau khi có Nghị quyết của Chính phủ nên công tác đắp chưa hoàn thành, theo tính toán, khối lượng đất đắp phải thi công còn lại khoảng 150.000m3. Dự kiến, phần việc này sẽ được hoàn thiện trong 10 ngày tới.

Liên quan đến hai dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Phan Thiết-Dầu Giây sẽ được khánh thành vào ngày 29/4 tới đây, ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải cho biết các đoạn cao tốc này đưa vào khai thác sẽ chưa thu phí phương tiện lưu thông.

Nhấn mạnh các đoạn cao tốc trên được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, theo ông Dũng, để đảm bảo kinh phí đầu tư xây dựng cho các công trình giao thông trọng điểm sau này, Nhà nước sẽ thu phí các đoạn Cao tốc Bắc-Nam.

Tuy nhiên, Quốc hội mới chỉ cho chủ trương để Chính phủ xây dựng phương án thu phí, việc xây dựng phương án và chờ Quốc hội thông qua phải mất thêm thời gian. Do vậy, khi cả 3 đoạn cao tốc trên đưa vào khai thác sẽ chưa thu phí phương tiện lưu thông trên tuyến.

“Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành hoàn thiện báo cáo phương án thu phí các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư để trình Quốc hội theo tinh thần Nghị quyết 52/2017,” ông Dũng thông tin thêm./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục