Tăng cường đánh giá điểm yếu, rủi ro về an ninh hàng không

Cục Hàng không Việt Nam đã có Chỉ thị về việc tăng cường công tác bảo đảm an ninh hàng không trong đó chú trọng đến việc rà soát toàn bộ quy trình và trang thiết bị an ninh.
Tăng cường đánh giá điểm yếu, rủi ro về an ninh hàng không ảnh 1Nhân viên an ninh hàng không đang tiến hành soi chiếu hàng hóa. (Ảnh: Hà Thái/TTXVN)

Cục Hàng không Việt Nam đã có Chỉ thị 3191/CT-CHK về việc tăng cường công tác bảo đảm an ninh hàng không trong đó chú trọng đến việc rà soát toàn bộ quy trình và trang thiết bị, tăng cường đánh giá nguy cơ, rủi ro về an toàn, an ninh hàng không...

Chỉ thị nêu rõ, vụ việc nhân viên hàng không mang vàng trái phép lên tàu bay tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã vi phạm nghiêm trọng uy hiếp trực tiếp đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không.

Đặc biệt, hệ thống bảo đảm an ninh hàng không đã để lọt một khối lượng lớn kim loại lên tàu bay mà không bị phát hiện. Nhân viên kiểm soát an ninh hàng không của VAECO đã không thực hiện đúng quy trình kiểm soát an ninh hàng không; hệ thống camera giám sát an ninh hàng không bộc lộ nhiều điểm yếu không lưu giữ được hình ảnh hoặc bị mờ không nhận dạng được rõ hình ảnh; tổ bay kiểm tra an ninh tàu bay nhưng không phát hiện được số lượng lớn vàng cất giấu dưới ghế ngồi của hành khách.

Do đó, để tăng cường công tác bảo đảm an ninh hàng không cho các chuyến bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị rà soát lại toàn bộ các quy trình thực hiện nhiệm vụ của các thành phần có liên quan đến công tác phục vụ tàu bay, quy trình giám sát của đội ngũ quản lý các cấp, kịp thời phát hiện những nội dung chưa cụ thể, chưa hợp lý để tiến hành sửa đổi, bổ sung kịp thời.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tập trung rà soát chất lượng giám sát theo khu vực của lực lượng kiểm soát an ninh sân đỗ kịp thời phát hiện những trường hợp bất thường.

VAECO tập trung rà soát quy trình bảo dưỡng tàu bay để đảm bảo người không có nhiệm vụ không được tiếp cận và lên tàu bay; quy trình kiểm tra, giám sát của lực lượng an ninh hàng không trong công tác kiểm soát ra/vào khu vực hạn chế; quy trình bảo vệ an ninh nội bộ đối với nhân viên hàng không để kịp thời phát hiện nhân viên có biểu hiện bất thường.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) rà soát quy trình kiểm tra an ninh hàng không trước chuyến bay của tổ bay.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không cũng yêu cầu các đơn vị rà soát hệ thống trang, thiết bị an ninh hàng không đảm bảo luôn ở trạng thái hoạt động tốt. Khi phát hiện trang, thiết bị an ninh hàng không bị hư hỏng phải ngay lập tức khắc phục và ghi chép cụ thể vào sổ nhật ký hoạt động trang, thiết bị. VAECO khẩn trương khắc phục hệ thống máy chủ lưu giữ hình ảnh theo đúng quy định của Thông tư 01/2016/TT-BGTVT.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài rà soát chất lượng hình ảnh các đầu thu trong khu vực sân đỗ để có biện pháp thay thế bảo đảm quan sát rõ các hoạt động của nhân viên.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của đội ngũ quản lý các cấp, kịp thời phát hiện những sai phạm trong việc chấp hành các quy định về an ninh, an toàn để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục; gắn trách nhiệm của độ ngũ quản lý các cấp khi để xảy ra vụ việc trong phạm vi khu vực, đơn vị mình quản lý; tăng cường công tác kiểm tra, thử nghiệm an ninh hàng không trước chuyến bay để nâng cao nhận thức trong công tác kiểm tra an ninh trước chuyến bay của tổ bay.

Các đơn vị trong ngành duy trì nghiêm túc nền nếp chế độ canh trực của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tại các khu vực hạn chế. Đội ngũ quản lý bộ các cấp phải thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở nhân viên trong việc thực hiện đầy đủ các quy trình kiểm tra soi chiếu an ninh hàng không.

Ngoài ra, công tác bảo vệ an ninh nội bộ đối với nhân viên hàng không cũng phải tăng cường, kịp thời phát hiện các biểu hiện nghi vấn của nhân viên để có biện pháp xác minh, làm rõ; gắn trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp trong công tác bảo vệ an ninh nội bộ, quản lý nhân viên thuộc quyền.

Cục Hàng không cũng chỉ đạo rà soát, đánh giá các điểm yếu về an ninh, an toàn hàng không của đơn vị mình để khắc phục dứt điểm; tăng cường công tác đánh giá nguy cơ, đánh giá rủi ro về an ninh an toàn để dự báo các nguy cơ có thể xảy ra và có biện pháp ứng phó kịp thời và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục