Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn liên quan đến chuyển mục đích sử dụng rừng đối với Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2).
Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, đến ngày 20/3 vừa qua, tổng diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 khoảng hơn 1.404ha, tăng gần 350ha so với Nghị quyết số 273 ngày 11/7/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Cụ thể, diện tích rừng chuyển đổi mục đích sử dụng tăng thuộc 5 tỉnh gồm: Quảng Bình (hơn 182ha ở 2 dự án là đoạn Vũng Áng-Bùng tăng hơn 45ha, Bùng-Vạn Ninh tăng hơn 72ha, Vạn Ninh-Cam Lộ tăng hơn 65ha), Quảng Ngãi (tăng gần 20ha nằm ở dự án đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn), Bình Định (tăng hơn 63ha ở 3 dự án gồm đoạn Hoài Nhơn-Quy Nhơn tăng gần 32ha, Quy Nhơn-Chí Thạnh tăng hơn 39ha, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn diện tích rừng cần chuyển đổi giảm gần 7,8ha), Phú Yên (tăng 81ha), Khánh Hòa (tăng hơn 3ha).
Phía Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ ra nguyên nhân diện tích rừng chuyển đổi mục đích sử dụng tăng chủ yếu do bước lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật cập nhật số liệu địa hình, địa chất, thủy văn, xác định chính xác hướng tuyến, ranh giới, phạm vi chiếm dụng của dự án.
[Bộ GTVT yêu cầu lập kế hoạch thi công Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2]
Nhìn nhận đối với công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, các địa phương mới phê duyệt phần diện tích theo Nghị quyết số 273, chưa phê duyệt phần diện tích rừng tăng thêm, phần diện tích nằm ngoài phạm vi ranh giới đã được điều tra, đánh giá cũng như phần diện tích rừng các đoạn điều chỉnh hướng tuyến, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết công tác phê duyệt chỉ được thực hiện sau khi có hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng.
Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hướng dẫn các địa phương về thẩm quyền, thủ tục, trình tự phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng với phần diện tích rừng tăng thêm, diện tích phát sinh ngoài phạm vi ranh giới được điều tra, đánh giá hiện trạng rừng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 273.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cam kết sẽ tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác tổ chức thực hiện./.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 có tổng chiều dài 729km, đi qua 12 tỉnh, thành phố gồm các đoạn: Hà Tĩnh-Quảng Trị dài 267km; Quảng Ngãi-Nha Trang dài 353km; Cần Thơ-Cà Mau dài 109km, có tổng mức đầu tư hơn 146.990 tỷ đồng. 12 dự án thành phần được khởi công ngày 1/1/2023 và dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. |