Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể-Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, tai nạn giao thông đường thủy trong những tháng vừa qua của năm 2020 đã tăng đột biến và cần thiết phải bổ sung và tăng nặng hình thức xử phạt nhằm ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông đường thủy.
Đánh giá trên được đưa ra tại Công văn của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia gửi các tỉnh, thành phố và Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa vào chiều ngày 1/6.
Theo báo cáo từ Bộ Công an, năm tháng của năm 2020, toàn quốc xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông đường thủy, làm chết 31 người, bị thương 4 người. So với cùng kỳ năm 2019, tai nạn giao thông đường thủy tăng 8 vụ (tăng 33,3%), tăng 18 người chết (tăng 138,4%) và tăng 3 người bị thương (tăng 300%). Nghiêm trọng nhất là 2 vụ lật thuyền ở Quảng Nam xảy ra ngày 25/2 và 8/5 vừa qua làm 11 người chết.
[Vụ lật thuyền trên sông Thu Bồn: Tập trung tìm kiếm nạn nhân mất tích]
Nguyên nhân trực tiếp trong các vụ tai nạn giao thông đường thủy được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chỉ ra chủ yếu là do vi phạm quy tắc tránh vượt, chở quá tải trọng, quá số người cho phép, thiếu trang thiết bị an toàn; sự buông lỏng trong tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và quản lý Nhà nước về an toàn giao thông đường thủy ở một số địa phương.
“Những quy định hiện hành về chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm an toàn giao thông đường thủy còn chưa đủ sức răn đe, đặc biệt là về trang thiết bị an toàn đối với phương tiện dân sinh, phương tiện nhỏ khi tham gia giao thông đường thủy; chưa có chế tài xử phạt xử phạt đối với hành vi không mặc áo phao cứu sinh hoặc không mang dụng cụ nổi cứu sinh khi tham gia giao thông trên phương tiện dân sinh, phương tiện nhỏ. Mặt khác, tình trạng phương tiện dân sinh tự đóng, không theo quy chuẩn kỹ thuật, không có thử nghiệm và kiểm định về an toàn giao thông, được người dân sử dụng để đi lại, sản xuất phục vụ đời sống còn khá phổ biến; người điều khiển phương tiện thiếu kiến thức về an toàn,” Bộ trưởng Thể nhìn nhận.
Để ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông đường thủy, đặc biệt là trong mùa mưa bão sắp tới, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Chủ tịch Ủy ban Nhân dân kiêm Trưởng ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nội địa; quy định về trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân trên phương tiện vận tải hành khách ngang sông và các phương tiện thô sơ, phương tiện thuỷ loại nhỏ… nhằm nâng cao ý thức chấp hành cho người dân khi tham gia giao thông đường thủy.
Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan thông tin, hướng dẫn và tổ chức cho các chủ phương tiện thô sơ, phương tiện thủy loại nhỏ ký cam kết sử dụng phương tiện thủy đúng quy định; khi chở người phải có đủ chỗ ngồi ổn định, an toàn và có đủ dụng cụ cứu sinh tương ứng với số người trên phương tiện; không chở quá số người quy định; người đi trên phương tiện phải mặc áo phao cứu sinh hoặc mang dụng cụ nổi cứu sinh.
Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy nội địa đối với phương tiện, thuyền viên, người lái phương tiện, cảng, bến thuỷ nội địa; tập trung xử lý nghiêm các vi phạm đối với phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người; hành vi chở quá số người được phép chở trên phương tiện, không hướng dẫn, sắp xếp hành khách ngồi trên phương tiện và sử dụng áo phao, dụng cụ nổi…
[Tai nạn đường thủy: Chế tài xử phạt quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe]
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu việc sửa đổi, bổ sung Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa theo hướng siết chặt quy định, tăng nặng chế tài xử phạt đảm bảo đủ sức răn đe để ngăn ngừa vi phạm an toàn giao thông đường thuỷ, trong đó có hành vi đưa phương tiện không có động cơ trọng tải toàn phần từ 1 tấn đến 15 tấn hoặc có sức chở từ 5 người đến 12 người, phương tiện có động cơ công suất máy chính dưới 5 sức ngựa hoặc có sức chở dưới 5 người khi hoạt động trên đường thủy nội địa mà không tuân thủ các quy định về an toàn giao thông; bổ sung chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định bắt buộc mặc áo phao hoặc cầm theo dụng cụ cứu sinh đối với người đi trên các loại phương tiện nêu trên./.