Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Gia Lai liên quan đến việc thi công dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án nâng cấp Quốc lộ 19).
Theo phản ánh, quá trình triển khai dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên đoạn qua huyện Đăk Đoa, Đắc Pơ, nhiều nhà dân bị ảnh hưởng do tình trạng trước nhà bị chắn bởi công trình mương nước quá cao, chưa kết nối với các tuyến đường dân sinh hiện trạng gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Việc thi công dự án cũng ảnh hưởng đến môi trường sinh sống của người dân, chưa đảm bảo an toàn giao thông.
Trên cơ sở đó, cử tri tỉnh Gia Lai đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 đẩy nhanh tiến độ thi công, hạn chế ảnh hưởng đến người dân.
Phản hồi kiến nghị trên, Bộ Giao thông Vận tải cho biết dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) đoạn đi qua địa phận các huyện Đăk Đoa, Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai thuộc các gói thầu XL-03, XL-04A.
Các gói thầu này đang được các nhà thầu triển khai một số hạng mục như thi công hệ thống rãnh dọc, cống ngang, cầu, nền đường,…
Quá trình triển khai, Bộ Giao thông Vận tải đã tập trung chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, yêu cầu thi công cuốn chiếu theo từng hạng mục, từng đoạn tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt và tiến độ yêu cầu.
“Về việc tình trạng trước nhà bị chắn bởi công trình mương nước quá cao, do dự án đi qua khu vực đồi núi, đặc thù địa hình khu vực rất phức tạp thay đổi liên tục, hiện trạng cao độ nhà dân hai bên đường cao, thấp không đồng nhất. Để khắc phục tình trạng trên, Ban Quản lý dự án 2 đã chỉ đạo tư vấn rà soát, nghiên cứu điều chỉnh thiết kế của dự án, hạn chế việc nâng cao mặt đường hiện hữu”, Bộ Giao thông Vận tải thông tin.
[Đầu tư Quốc lộ 19 tăng năng lực vận tải khu vực Tây Nguyên]
Đối với việc chưa kết nối với các tuyến đường dân sinh hiện trạng, theo Bộ Giao thông Vận tải, công tác này chưa được thực hiện do khu vực Tây Nguyên đang trong mùa mưa, thời tiết bất lợi nên các nhà thầu chưa hoàn thành hạng mục đắp lề, vuốt nối các tuyến đường dân sinh hiện trạng để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 yêu cầu các nhà thầu khẩn trương huy động nhân lực, thiết bị thi công, vật tư, vật liệu khi thời tiết thuận lợi để triển khai ngay công tác sửa chữa hư hỏng mặt đường cũ, vuốt nối các đường ngang dân sinh, thảm bêtông nhựa mặt đường,… tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường khu vực dự án đi qua.
“Thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 và các đơn vị liên quan khẩn trương thi công quyết liệt để đảm bảo tiến độ thi công, hạn chế gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của nhân dân trên tuyến”, Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 khu vực Tây Nguyên dài khoảng 143km, đi qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai (dài 126km) và Bình Định (dài 17km) có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỷ đồng).
Cơ cấu nguồn vốn thực hiện dự án gồm vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia khoảng 2,1 triệu USD cho công tác thiết kế kỹ thuật và 3,7 triệu USD vốn đối ứng trong nước./.