Tàu điện một ray trong quy hoạch giao thông đô thị

Tàu điện một ray là một trong những giải pháp hay, hiệu quả góp phần giải quyết tình trạng quá tải giao thông hiện nay ở Việt Nam.
Ngày 26/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xâydựng Vinaconex phối hợp với Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh tổ chứchội thảo “Tàu điện một ra trong quy hoạch giao thông đô thị.”

Tại hội thảo, hầu hết các đại biểu đều khẳng định xây dựng hệ thốngmonorail là một trong những giải pháp hay, hiệu quả nhằm góp phần giải quyếttình trạng quá tải giao thông hiện nay ở Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn.

Theo ông Đặng Hoàng Huy, Tổng Giám đốc Vinaconex Xuân Mai, hệ thốngmonorail sẽ góp phần đáng kể vào việc làm giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, đồngthời đẩy nhanh quá trình giãn dân ở khu vực trung tâm, chặn đà phát triển cácphương tiện cá nhân…

Mặt khác, monorail sẽ đón đầu được sự phát triển trong tương lai của các“đảo dân cư” (các khu chung cư hiện đại) và các trung tâm dịch vụ lớn đang hìnhthành, tránh được các nhược điểm mà xe bus đang gặp phải và thích ứng với hiệntrạng đô thị hiện nay.

Tuy nhiên, ông Ngô Việt Nam Sơn, chuyên gia về quy hoạch cho rằng trongquá trình hình thành, xây dựng monorail, các nhà quản lý, xây dựng cần lưu ý đếncác vấn đề như nên thiết kế đồng thời với thiết kế đô thị, đặc biệt chú ý đếnthiết kế tổng thể sử dụng ba tầng dưới cùng, cân nhắc khi hệ thống tàu điện đingang qua khu văn hóa lịch sử, thiết kế trạm dừng và chú ý thiết kế thuận tiệncho người đi bộ, người tàn tật…

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, nơi được xem như là đầu mối giao thông lớn củacả nước, vấn đề nghiên cứu, đầu tư, xây dựng hệ thống monorail cũng được xem làmột trong những giải pháp cần thiết.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ ChíMinh cho biết trong quy hoạch hệ thống giao thông của thành phố đến năm 2020,thành phố chọn hai tuyến đường xây dựng monorail. Đó là tuyến monorail từ đườngNguyễn Văn Linh đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm dài 12km và tuyến monorail từ Ngãsáu Gò Vấp chạy qua Công viên phần mềm Quang Trung với chiều dài 8km.

Hiện nay, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã giao cho các cơ quanchức năng tìm kiếm nhà đầu tư, nghiên cứu để sớm có thể triển khai các tuyếnmonorail này. Nếu công việc triển khai thuận lợi, đến năm 2015 Thành phố Hồ ChíMinh sẽ có tuyến monorail đầu tiên được đưa vào vận hành, khai thác./.

Hoàng Anh Tuấn (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục