Thành phố Hồ Chí Minh khởi công xây dựng Bến xe Miền Đông mới

Bến xe Miền Đông mới có tổng diện tích trên 16ha, sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách đi các tỉnh miền Đông Nam Bộ, miền Trung và miền Bắc mỗi năm.
Phối cảnh bến xe miền Đông mới.

Ngày 26/4/2017, Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (SAMCO) chính thức khởi công xây dựng Bến xe Miền Đông mới.

Theo SAMCO, dự án Bến xe Miền Đông mới là một quần thể phức hợp bao gồm khu vực bến xe chính kết hợp nhiều dịch vụ tiện ích với tổng diện tích trên 16ha (rộng gần gấp ba so với Bến xe Miền Đông hiện hữu) nằm trên địa phận phường Long Bình, quận 9,Thành phố Hồ Chí Minh và huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương, trong đó phần diện tích thuộc Thành phố là 12.3ha và 3.7 ha diện tích còn lại thuộc tỉnh Bình Dương.

Bến xe Miền Đông mới sẽ phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách đi các tỉnh miền Đông, miền Trung và miền Bắc, đáp ứng nhu cầu mỗi ngày khoảng 21.000 hành khách với 1.200 lượt xe xuất bến, ngày cao điểm lễ, tết lên đến 52.000 hành khách với hơn 1.800 lượt xe xuất bến.

Bến xe cũng sẽ kết hợp với các tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu, khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu thương mại dịch vụ.

Dự án xây dựng Bến xe Miền Đông mới được thiết kế theo mô hình phát triển đô thị gắn với các đầu mối giao thông công cộng (Transit-Oriented Development – TOD), đây là mô hình phát triển đô thị tiên tiến đã được áp dụng phổ biến trên thế giới.

Mô hình này tạo cho các khu vực đô thị sự thuận lợi trong tiếp cận hệ thống giao thông công cộng, đa dạng hóa các hoạt động chức năng cho người dân, đảm bảo môi trường ở trong lành với các không gian mở phục vụ các hoạt động nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, học hành, giao tiếp…

Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Lê Văn Khoa kỳ vọng, bến xe Miền Đông mới hình thành sẽ giữ vai trò là đầu mối giao thông trọng yếu trong hệ thống giao thông vận tải của thành phố.

Ngoài xe khách liên tỉnh, bến xe mới sẽ có nhiều phương thức vận tải hành khách công cộng để phục vụ việc chuyển tiếp hành khách vào trung tâm thành phố và các đô thị vệ tinh như tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên), tuyến xe buýt nhanh đi thành phố mới Bình Dương (đang nghiên cứu) và các tuyến xe buýt, taxi để đưa đón khách, kết nối thuận tiện giữa các phương thức vận tải, giữa thành phố Hồ Chí Minh với các đô thị vệ tinh.

[TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ có 841 xe buýt sử dụng khí thiên nhiên]

Dự kiến giai đoạn 1 của dự án xây dựng Bến xe Miền Đông mới sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017, đủ điều kiện để thực hiện việc di dời các hoạt động tại Bến xe Miền Đông hiện hữu ra bến xe mới, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đồng thời góp phần cùng Thành phố thực hiện chương trình giảm ùn tắc giao thông; xóa bỏ tình trạng xe dù, bến cóc; thiết lập lại trật tự giao thông của Thành phố./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục