Theo đánh giá của phía Cục Hàng không Việt Nam, trong 5 ngày cao điểm nghỉ lễ dịp 30/4-1/5 (tính từ ngày 28/4-3/5, thị trường vận chuyển hàng không đã đạt được những tín hiệu tích cực.
Cụ thể, tổng sản lượng vận chuyển trong đợt cao điểm nghỉ lễ này đạt 1,29 triệu hành khách (tăng 39%); trong đó khách quốc tế đạt 531.000 khách (tăng 296%), khách nội địa đạt 757.000 khách (giảm 4%), vận chuyển hơn 13.500 tấn hàng hóa (giảm 33% so với cùng kỳ năm 2022).
Tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt hơn 13.200 lần hạ, cất cánh (tăng 10%); hơn 2,04 triệu hành khách (tăng 19%); hơn 15.900 tấn hàng hóa, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 531.000 lượt hành khách (tăng 296%); khách nội địa đạt 1,5 triệu lượt hành khách, (giảm 4,3%).
Mặt khác, lượng hành khách đi đến các cảng hàng không lớn trong cả nước đều có sự tăng trưởng khá cao.
Đơn cử, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt 4.300 lần hạ, cất cánh (tăng 16%), vận chuyển 714.000 lượt khách (tăng 28,4%), 6.000 tấn hàng hóa (giảm 36%). Đáng chú ý, ngày 28/4 lượng khách thông qua cảng đạt mức cao nhất hơn 132.700 khách.
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đạt 3.200 lần hạ, cất cánh (tăng 10,4%), 526.000 lượt khách (tăng 24%), 9.000 tấn hàng hóa (giảm 29%). Lượng khách thông qua cảng đạt mức cao nhất hơn 96.000 khách vào ngày 28/4.
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt 1.500 lần hạ, cất cánh (tăng 48%), xấp xỉ 210.000 lượt khách (tăng hơn 38%), 150 tấn hàng hóa (giảm 24%). Lượng khách thông qua cảng đạt mức cao nhất hơn 38.300 khách vào ngày 2/5.
[Các cảng hàng không đón gần 37 triệu khách trong 4 tháng qua]
Các hãng hàng không Việt Nam cũng đã vận chuyển hơn 1,01 triệu khách và 4.500 tấn hàng hóa, tăng tương ứng 22% về hành khách và tăng 17% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2022.
Trong số đó, vận chuyển quốc tế đạt 260.000 khách và 2.100 tấn hàng hóa, tăng 495,5% về hành khách và tăng 33% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2022. Vận chuyển nội địa đạt 757.000 hành khách và 2.300 tấn hàng hóa, giảm 4% về hành khách và tăng 6% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2022.
Các cảng hàng không, đặc biệt là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều tăng cường nhân lực, trang thiết bị cũng như có sự phối hợp giữa các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ, các cơ quan nhà nước liên quan trên địa bàn cảng hàng không qua các trung tâm điều hành khai thác để đảm bảo hoạt động nhịp nhàng, thông suốt, không xảy ra ùn, tắc.
Các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất tăng cường nhân lực phục vụ, hướng dẫn hành khách làm thủ tục tại khu vực nhà ga đi; nâng cao hiệu suất phục vụ tại nhà ga đến.
Tại khu vực băng chuyền tại nhà ga đến có nhân viên của hãng hàng không, nhân viên phục vụ mặt đất và nhân viên của cảng hàng không hỗ trợ giải phóng băng chuyền, sắp xếp hành lý đảm bảo khu vực lấy hành lý cho hành khách; đảm bảo xe đẩy hành lý phục vụ hành khách tại các nhà ga.
Các lực lượng trong sân bay được huy động 100% quân số ứng trực. Ngoài ra, còn bố trí thêm đoàn viên Đoàn thanh niên tham gia hỗ trợ hành khách tại khu vực đón phương tiện, khu vực an ninh soi chiếu trong khung giờ cao điểm.
Tại các cảng hàng không đều có lực lượng an ninh hàng không túc trực, bám sát tình hình thực tế để bố trí mở tối đa các điểm soi chiếu; theo dõi chặt chẽ tình hình taxi, xe công nghệ đón khách, liên tục phối hợp và nhắc nhờ các hãng vận tải điều tiết xe về đón khách kịp thời.
Công tác bảo đảm dịch vụ, an ninh, an toàn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 cũng đã được Cục Hàng không Việt Nam quán triệt và yêu cầu các đơn vị triển khai, tăng cường nhân lực, vật lực để phục vụ hành khách chu đáo và an toàn. Cục Hàng không đã quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường từ ngày 29/4-3/5 để đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay trong dịp lễ./.