Sau gần 3 tháng xảy ra sự cố sà lan đâm sập cầu Ghềnh khiến tuyến đường sắt Bắc-Nam đến ga Sài Gòn bị gián đoạn, đến nay, công trình thi công cầu Ghềnh đã bước sang giai đoạn nước rút và sắp về đích.
Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết trước ngày 30/6, tuyến đường sắt Bắc-Nam qua cầu Ghềnh sẽ thông tàu.
Ông Đới Sỹ Hưng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cho biết các công đoạn chính của công trình thi công cầu Ghềnh đã hoàn thành. Hai trụ và hai mố cầu ở bờ Bắc và bờ Nam đã thi công xong. Các phương án và kịch bản cho việc vận chuyển 3 nhịp sắt cầu Ghềnh từ bãi lắp ráp đến cầu đã được bàn bạc kỹ.
Phương án sẽ sử dụng sà lan cùng với các cần cẩu tải trọng lớn để nâng từng nhịp và dầm cầu lên rồi vận chuyển đến khu vực cầu sau đó tiến hành ráp vào các trụ và mố cầu.
Ông Đới Sỹ Hưng cho biết công tác vận chuyển và lắp ráp các nhịp cầu sẽ được thực hiện vào ngày 15/6.
Các đơn vị thi công cho rằng công đoạn vận chuyển và lắp ráp cầu sẽ gặp nhiều khó khăn bởi phải phụ thuộc hoàn toàn vào con nước. Hiện nay chế độ thủy triều trên sông Đồng Nai mỗi ngày hai lần lên và xuống. Đối với việc vận chuyển nhịp và dầm cầu, chỉ được thực hiện khi thủy triều trên sông lên vì phải lưu thông ngược nước để đảm bảo an toàn cho công trình cầu, tránh xảy ra va đụng vào các trụ cầu.
Hiện nay trên công trường thi công cầu Ghềnh đang có hàng trăm công nhân, kỹ sư làm việc liên tục 3 ca trong ngày.
Các hạng mục thi công mố và các trụ cầu đã cơ bản hoàn thành; việc lắp đặt tà vẹt đang được các đơn vị triển khai; công tác cải tạo và nâng cao đường dẫn đường ray hai đầu cầu hiện sắp hoàn thành.
Khu vực ngã tư Bửu Hòa giao cắt với đường ray dẫn lên cầu Ghềnh đã được đơn vị thi công nâng độ cao, thảm bêtông thêm nhiều lớp bằng với mặt đường ray; công trình hầm chui bờ Bắc cầu Ghềnh cũng đang gấp rút thi công.
Tổng Công ty xây dựng Công trình Giao thông 1 (đơn vị đảm nhiệm phương án vận chuyển và lắp ráp nhịp cầu Ghềnh) cho biết hiện các đội thi công đã bắt đầu phương án diễn tập. Mục đích của việc làm này là giúp các tài công đầu kéo và đầu đẩy sà lan làm quen với địa hình và tình huống lưu thông ngược nước.
ên cạnh đó, việc làm này giúp các đơn vị phối hợp nhịp nhàng, chính xác hơn trong các công đoạn thi công trên môi trường sông nước.
Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực 3 cho biết chiều 9/6, chủ đầu tư và các đơn vị chuyên môn đã bắt đầu nghiệm thu 3 nhịp dầm cầu Ghềnh trước khi tiến hành lắp ráp. Việc nghiệm thu kéo dài đến hết ngày 10/6. Mỗi nhịp cầu Ghềnh có chiều dài 75m, cao 13m, được làm từ gần 260 tấn thép nhập khẩu từ nước ngoài./.