Sau 2 năm thi công, ngày 6/12, Ban Quản lý dự án 6 thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức thông xe cầu Chợ Lách và tuyến tránh thị trấn Chợ Lách thuộc huyện Chợ Lách trên Quốc lộ 57, với tổng vốn đầu tư trên 400 tỷ đồng.
Cầu Chợ Lách mới được xây dựng tại vị trí km 18+167,2, nối liền 2 bờ kênh Chợ Lách, cách cầu cũ khoảng 1.100m về phía sông Hàm Luông.
Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bêtông cốt thép và bêtông cốt thép dự ứng lực. Kết cấu cầu gồm 11 nhịp, có chiều dài 496m, rộng 11m, khổ thông thuyền 50x9,5m.
Dự án xây cầu Chợ Lách được chia làm 3 gói thầu. Gói thầu B2-30 xây dựng phần nhịp hẫng và nhịp dẫn của cầu với giá trị hơn 169 tỷ đồng; gói thầu B2-31, xây dựng tuyến tránh vào cầu Chợ Lách phía xã Sơn Định với giá trị khoảng 93 tỷ đồng; gói thầu B2-32, xây dựng tuyến tránh vào cầu Chợ Lách phía xã Hòa Nghĩa với giá trị 139 tỷ đồng.
Việc thông xe cầu Chợ Lách và tuyến tránh thị trấn Chợ Lách trước Tết Nguyên đán 2015 đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, buôn bán, nhất là người dân xã Sơn Định, Hòa Nghĩa và thị trấn Chợ Lách.
Mặt khác, cầu Chợ Lách đưa vào sử dụng sẽ góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Cùng lúc với việc thông xe cầu Chợ Lách và tuyến tránh Chợ Lách, Ban Quản lý dự án 6 cũng động thổ xây dựng cầu An Quy và Tân Huề (huyện Thạnh Phú), trên Quốc lộ 57 để cải tạo mạng lưới đường quốc gia trên địa bàn tỉnh Bến Tre.
Cầu An Quy và Tân Huề được thi công, với giá trị hơn 121 tỷ đồng, thời gian thực hiện 15 tháng.
Quốc lộ 57 từ phà Đình Khao qua các huyện Chợ Lách, Mỏ Cày Nam, nằm giữa hai con sông Hàm Luông và Cổ Chiên, cắt qua Quốc lộ 60 đến huyện Thạnh Phú, ra biển Đông có tất cả 20 cầu, phà.
Hiện đã xây dựng 11 cầu bêtông cốt thép. Đây là tuyến đường rất quan trọng của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong chiến lược an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế-xã hội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt./.