Thông xe kỹ thuật gói thầu thuộc Dự án đường cao tốc Bắc-Nam

Gói thầu số 9 - xây dựng đường và nút giao giữa đường cao tốc và Vành đai 2 bao gồm tổng cộng 8 nhánh rẽ ra/vào, với tổng chiều dài hơn 12km.
Thông xe kỹ thuật gói thầu thuộc Dự án đường cao tốc Bắc-Nam ảnh 1Thông xe kỹ thuật giai đoạn 1 - Gói thầu xây lắp số 9 thuộc Dự án đường cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: Hoàng Hải/Vietnam+)

Sáng 29/8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật giai đoạn 1 - Gói thầu xây lắp số 9 thuộc Dự án đường cao tốc Bắc-Nam đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, tại Nút giao vành đai 2, thuộc phường Phú Hữu, quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ông Phạm Hồng Quang, Phó Tổng giám đốc VEC, Gói thầu xây lắp số 9 được khởi công vào tháng 4 năm 2013 do Tổng công ty Xây dựng công trình Giao thông 4 (CIENCO 4) thi công với giá trị hợp đồng là 2.434 tỷ đồng (bao gồm cả thuế và dự phòng phí). Tư vấn giám sát: Liên danh Nippon Koei - TEDI South (phần vốn JICA tài trợ).

Gói thầu số 9 - xây dựng đường và nút giao (dạng nút giao loa kèn trumpet đôi) giữa đường cao tốc và Vành đai 2 bao gồm tổng cộng 8 nhánh rẽ ra/vào, với tổng chiều dài hơn 12km, trong đó phần đường dài 8,1km, phần cầu dài 3,9km, 15 cống thoát nước, bố trí hoàn chỉnh hệ thống chiếu sáng và các công trình phụ trợ….

Việc thông xe các nhánh ram đưa vào khai thác sẽ giúp rút ngắn gần 2Km (so với đi đường Vành đai 2 như hiện nay) giảm thời gian và tăng khả năng tiếp cận, kết nối với các phương tiện tham gia giao thông và đặc biệt cho phép các xe có tải trọng trên 10 tấn, xe container 20 feet đến 40 feet lưu thông, góp phần giảm tải các xe tải trọng lớn cho các tuyến Quốc Lộ và thúc đẩy giao thương với các tỉnh Đông Nam bộ.

Sau gần 7 tháng đưa vào khai thác, đoạn tuyến đã đảm bảo phục vụ cho hơn 2,6 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn và thông suốt.

Kể từ ngày 29/8, tại nút giao Quốc lộ 51, nhánh C sẽ được đóng lại, do đó các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 51 muốn vào đường cao tốc đi Thành phố Hồ Chí Minh thì rẽ vào nhánh A; còn khi đang lưu thông trên đường cao tốc hướng Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành muốn ra Quốc lộ 51 thì rẽ vào nhánh D.

VEC cũng sẽ áp dụng mức cước phí cho đoạn đã khai thác 20km (từ Vành đai 2 đến Quốc lộ 51) như sau: Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng có mức 40.000 đồng/lượt; xe từ 12-30 ghế, xe tải từ 2 tấn đến dưới 10 tấn có mức 60.000 đồng/lượt; xe từ 31 ghế trở lên và xe tải từ 4 tấn đến dưới 10 tấn có mức 80.000 đồng/lượt; xe tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở container loại 20 feet có mức 100.000 đồng/lượt; xe tải từ 18 tấn trở lên và xe chở container loại 40 feet có mức 160.000 đồng/lượt.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đi qua địa phận của Thành phố và tỉnh Đồng Nai là tuyến đường bộ cao tốc nằm trên tuyến đường bộ cao tốc phía Đông thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam từ Thành phố Hồ Chí Minh nối Quốc lộ 51, sân bay quốc tế Long Thành và Quốc lộ 1A.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng mong muốn Đảng bộ, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện để các đơn vị thi công hoàn thành khối lượng còn lại của dự án.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu VEC chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công đoạn tuyến còn lại một cách tích cực để sớm đưa toàn tuyến vào khai thác đầu năm 2015. Đồng thời, VEC cần phối hợp chặt chẽ chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng khai thác hiệu qủa công trình, tập trung hướng dẫn phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong quá trình khai thác./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục