Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có ý kiến không đồng ý với đề xuất giảm tốc độ từ 100km/giờ xuốngxuống 80km/giờ qua cầu Long Thành của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đồng thời yêu cầu đơn vị thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên cây cầu này.
Lý do được phía Tổng cục Đường bộ đưa ra bởi đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã đưa vào khai thác và có tốc độ tối đa là 120km/giờ, trong đó cầu Long Thành có tốc độ thiết kế là 100km/giờ theo phương án tổ chức quản lý, khai thác tạm thời được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.
[Cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây chính thức áp dụng thu phí kín]
Do đó, đơn vị quản lý, khai thác, bảo trì đường cao tốc có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, giám sát, sửa chữa, bổ sung các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông để phương tiện lưu thông tốc độ cao theo thiết kế và phương án tổ chức giao thông đã được phê duyệt.
Về nguyên tắc, theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, các tuyến cao tốc được đầu tư xây dựng có thiết kế kỹ thuật đặc biệt, lối ra vào có kiểm soát, không có đường giao cắt cùng mức, hệ thống biển báo hiệu đảm bảo tiêu chuẩn để cho phép phương tiện lưu thông ở tốc độ cao với tất cả các chiều lưu thông, dòng lưu thông không bị cản trở.
“Việc cho phép phương tiện lưu thông trên đường cao tốc theo tốc độ thiết kế sẽ đảm bảo hiệu quả khai thác, hiệu quả đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông,” lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nhấn mạnh.
[Phạt hai lần mức phí nếu chủ xe làm mất thẻ, trốn phí đường cao tốc]
Tổng cục Đường bộ cho rằng, chỉ thực hiện giải pháp hạn chế tốc độ trên đường cao tốc khi có kết quả thẩm định an toàn giao thông của cơ quan có thẩm quyền cho thấy đặc trưng hình học của bình đồ, sự thay đổi mặt cắt, bố trí chung công trình, một số chỉ tiêu kỹ thuật thiết kế đường có châm chước, thiết kế tầm nhìn, lưu lượng phương tiện tăng đột biến... ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
“Báo cáo của VEC, gần đây có nhiều thời điểm xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí, tuy nhiên không nêu rõ thời điểm cụ thể, lý do ùn tắc, thời gian ùn tắc. Kết quả tự thử nghiệm do VEC thực hiện từ 1/1 - 17/8/2016 đạt thấp, chưa thể hiện nguyên nhân chính ùn tắc giao thông, tai nạn, sự cố là do tốc độ trên cầu Long Thành đến 100km/giờ,” báo cáo của Tổng cục Đường bộ nêu rõ.
“Việc VEC chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tự thử nghiệm cắm biển hạn chế tốc độ trên cầu Long Thành từ 100km/giờ xuống 80km/giờ khi chưa được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận chủ trương là chưa phù hợp," Tổng cục Đường bộ cho biết và đề nghị Bộ Giao thông Vận tải trước mắt giữ nguyên tốc độ khai thác trên cầu Long Thành.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu VEC tiếp tục tổ chức theo dõi, đánh giá kỹ các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên cầu Long Thành cũng như tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh- Long Thành - Dầu Giây; thực hiện thẩm định an toàn giao thông để có cơ sở xem xét việc hạn chế tốc độ khai thác trên cầu Long Thành theo quy định.
VEC rà soát kỹ toàn bộ hệ thống biển báo trên tuyến, thay thế tất cả các biển hạn chế tốc độ từ 60km trở xuống trên tuyến bằng biển báo “Đi chậm”; tổ chức hiệu quả việc thu giá sử dụng đường bộ không dừng để góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các trạm trên tuyến.
Trước đó, VEC đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thay đổi biển báo hạn chế tốc độ trên cầu Long Thành đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây từ 100km/giờ (tốc độ thiết kế) xuống 80km/giờ.
Theo VEC, cầu Long Thành chỉ có 4 làn xe chạy, không có làn dừng khẩn cấp. Trong khi đó, 2 đầu cầu Long Thành mặt đường cũng 4 làn xe và có 2 làn dừng khẩn cấp. Nếu được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận, Tổng công ty sẽ triển khai thực hiện ngay các công việc liên quan./.