Ngày 28/5, Đoàn giám sát Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã đi kiểm tra thực địa, giám sát về tiến độ và hiệu quả triển khai các dự án giao thông trọng điểm gồm dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy và dự án xây dựng đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía Đông đến Xa lộ Hà Nội (đoạn khép kín Vành đai 2).
Về tiến độ dự án nút giao thông Mỹ Thủy, đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) cho biết, nút giao Mỹ Thủy có 10 hạng mục chính, hiện đã hoàn thành 3 hạng mục, đưa vào khai thác như cầu vượt nhánh trái 4 làn xe trên Vành đai 2, cầu Kỳ Hà nhánh trái, hầm chui từ Vành đai 2 rẽ trái về Cát Lái. Cầu Mỹ Thủy 3, không vướng mặt bằng nên dự kiến hoàn thành trong năm nay.
Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng chậm nên ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành một số hạng mục đang thi công, một số hạng mục chưa thể triển khai.
Cùng với đó, công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư công của dự án chậm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ giải phóng mặt bằng. Do vậy, Ban Giao thông kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, trình Ủy ban Nhân dân và Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua chủ trương điều chỉnh đầu tư công của dự án (điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 504 tỷ đồng lên 1.029 tỷ đồng) để Ủy ban Nhân dân Quận 2 có cơ sở triển khai các bước tiếp theo của dự án.
Nút giao thông Mỹ Thủy là 1 trong 8 điểm đen về tai nạn giao thông còn lại năm 2019 trên địa bàn thành phố. Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, một trong những giải pháp để xóa điểm đen này là đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông góp phần giảm ùn tắc giao thông và kéo giảm tai nạn giao thông.
[TP Hồ Chí Minh đưa vào hoạt động hầm chui thuộc nút giao Mỹ Thủy]
Hiện dự án chưa được thông qua tổng mức đầu tư điều chỉnh nên chưa hoàn tất trình duyệt dự án bồi thường và đơn giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư làm cơ sở phê duyệt chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án.
Đối với dự án đường Vành đai 2, đoạn tuyến kết nối từ cầu Phú Hữu trên đường Vành đai phía Đông đến Xa lộ Hà Nội, hiện đang trong giai đoạn tiền khả thi, chưa được bố trí vốn để thực hiện.
Ban Giao thông kiến nghị Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp sở ngành, đơn vị hoàn thiện hồ sơ lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật đầu tư công năm 2019 và Nghị định 40/2020/NĐ-CP ngày 6/4/2020 của Chính phủ, trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định.
Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm phối hợp với sở ngành, đơn vị hoàn tất các thủ tục thẩm định hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đề xuất chủ trương đầu tư dự án, báo cáo Ủy ban Nhân dân Thành phố, trình Hội đồng Nhân dân Thành phố quyết định chủ trương đầu tư theo đúng trình tự thủ tục quy định.
Sau khi kiểm tra thực tế và nghe các đơn vị báo cáo, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ đánh giá cao chủ đầu tư và các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy, dự án đường Vành đai 2.
Đây là các dự án có vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố, tuy nhiên tiến độ thực hiện các dự án chậm so với kế hoạch.
Bà Nguyễn Thị Lệ cho rằng dự án nút giao vòng xoay Mỹ Thủy do tiến độ triển khai chậm nên kéo theo việc phải điều chỉnh tổng mức đầu tư. Bàn Thủy đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại quy định pháp luật, nhất là Luật Đầu tư công mới để tham mưu cho Ủy ban Nhân dân thành phố trình Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư một cách chặt chẽ. Ban Giao thông chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.
Đối với dự án Vành đai 2, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết trong quá trình thực hiện có nhiều vướng mắc trong điều chỉnh quy hoạch phân khu 1/2.000 trên địa bàn các quận.
Sở Giao thông Vận tải cần chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan nhanh chóng tham mưu Ủy ban Nhân dân thành phố điều chỉnh đồ án quy hoạch và trình Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt chủ trương đầu tư./.