Theo ghi nhận của phóng viên sáng ngày 22/7 tại Thành phố Hồ Chí Minh, hàng trăm xe tải, xe container, xe máy di chuyển chậm chạp từ vòng xoay Mỹ Thủy, quận 2 vào nhánh phải tuyến Vành đai phía Đông, đoạn từ cầu Phú Mỹ đến liên tỉnh lộ 25B.
Cảnh tượng cũng diễn ra tương tự chiều đối diện, hướng từ quận 7 về quận 2. Các phương tiện di chuyển qua đây rất khó khăn vì đường dẫn đang thi công. Tình trạng này đã diễn ra từ khoảng một tuần nay tại khu vực này.
Một chiến sỹ trong Đội Cảnh sát giao thông Cát Lái (quận 2) cho biết cao điểm nghẽn, kẹt xe từ 15 giờ, nhất là hướng từ quận 2 qua quận 7 do xe container từ cảng Cát Lái ra quay đầu tại vòng xoay Mỹ Thủy để rẽ vào nhánh phải qua cầu Phú Mỹ.
Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng ùn ứ kéo dài trên tuyến đường Vành đai phía Đông, đường Đồng Văn Cống, quận 2 là do lượng xe tập trung về cảng Cát Lái quá lớn, đặc biệt là các loại xe lưu thông từ đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây về vòng xoay Mỹ Thủy cũng như việc thi công dự án cải tạo, nâng cấp hoàn thiện mặt đường tuyến Vành đai phía Đông do Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư.
Để giải quyết tình trạng trên, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải đã yêu cầu Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, hoàn thiện thảm nhựa làn đường giữa tuyến đường Vành đai phía Đông trước ngày 25/7; khẩn trương hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất, đồng thời thống nhất phương án mở rộng mặt cầu Mỹ Thủy 2 bằng nguồn vốn duy tu năm nay.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải cũng đề nghị Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt, Công an quận 2 hỗ trợ tăng cường lực lượng điều tiết giao thông khu vực vòng xoay Mỹ Thủy…
Dưới góc độ nhà khoa học, tiến sỹ Phạm Sanh, chuyên gia giao thông cho rằng: nguyên nhân chính là do phân luồng tổ chức giao thông không hợp lý. Các tuyến đường nêu trên đều là các tuyến đường bộ đang khai thác, nếu bảo trì, mở rộng hoặc xây dựng hạng mục mới, việc phân luồng phải đảm bảo nguyên tắc giao thông an toàn và thông suốt.
Hơn nữa, các tuyến đường này là các trục đường chính của thành phố đang có lưu lượng xe tham gia giao thông khá lớn; việc lắp đặt các rào chắn phân luồng trên đường hiện hữu sẽ làm giảm diện tích phần mặt đường xe đang chạy, hạn chế tầm nhìn, thậm chí ngăn cản dòng xe, chắc chắn sẽ gây kẹt xe kéo dài và không đảm bảo an toàn giao thông.
Cũng theo tiến sỹ Phạm Sanh, việc tập trung quá lâu, quá nhiều xe tải trọng nặng trên cầu về lâu về dài sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ an toàn công trình, đặc biệt là mặt cầu và đoạn đường dẫn vào cầu do hiện tượng mỏi và chịu lực xô dọc khá lớn.
Liên quan đến vấn đề phân luồng giao thông để tránh kẹt xe, theo công bố của Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, từ nay đến cuối năm nay, thành phố sẽ thi công một số công trình giao thông trọng điểm.
Cụ thể là dự án cải tạo, nâng cấp hoàn thiện mặt đường tuyến Vành đai phía Đông (đoạn từ cầu Phú Mỹ đến Liên tỉnh lộ 25B - giai đoạn 2 sắp hoàn thành) - giai đoạn 3, bắt đầu từ ngày 26/7 tới; dự án thi công mặt đường bêtông ximăng và mặt đường bêtông nhựa trên đường Mai Chí Thọ.
Dự án xây dựng bổ sung nút giao thông giao lộ Quốc lộ 1 với hương lộ 2; dự án cải tạo hệ thống thoát nước đường Lê Đức Thọ (quận Gò Vấp) và dự án xây dựng nhà ga Nhà hát Thành phố thuộc tuyến đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên./.