Liên quan đến các dự án giao thông đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, theo Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, có những doanh nghiệp đầu tư rất tốt, kiểm soát rất trung thực, nhưng có doanh nghiệp trong quá trình đầu tư chưa đạt yêu cầu nhưng đã thu phí.
Đồng tình với những vấn đề được báo chí nêu ra liên quan đến các dự án này, tại buổi họp báo do Văn phòng Chính phủ tổ chức tối 1/3, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ, quy định một tuyến đường cứ 70km thì có một trạm thu phí, do vậy, việc đầu tư cũng phải đảm bảo các điều kiện liên quan đến thu phí đúng như đề án được phê duyệt.
"Trong chủ trương của Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan liên quan đánh giá những mặt được và chưa được của các dự án BOT để từ đó có những chấn chỉnh trong vấn đề công tác đầu tư, quản lý, phê duyệt," Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Người đứng đầu Văn phòng Chính phủ cho biết thêm, năm 2017 các cơ quan chức năng của Quốc hội sẽ đẩy mạnh việc giám sát và kiểm tra các dự án BOT và việc đánh giá sẽ được cơ quan kiểm toán và các cơ quan giám sát của Quốc hội vào cuộc.
Trước đó, tại buổi báo cáo với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 21/2 vừa qua, lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước cho biết, nhiều dự án trong số 27 dự án kiểm toán phải giảm 5-7 năm thu phí.
Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã lên tiếng nhấn mạnh việc thời gian thu phí ban đầu chỉ là dự kiến và thời gian thu phí chính thức phải được xác định lại theo giá trị quyết toán công trình phù hợp với các kết luận thanh tra, kiểm toán./.