Trao giải thi an toàn xe đạp điện, xe máy điện năm 2013

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa trao cho 108 người đạt giải trong cuộc thi “An toàn cùng xe đạp điện, xe máy điện” năm 2013.
Trao giải thi an toàn xe đạp điện, xe máy điện năm 2013 ảnh 1Học sinh vẫn vi phạm không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Nhằm nâng cao nhận thức của người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện đối với học sinh góp phần đảm bảo an toàn giao thông, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa trao giải cuộc thi “An toàn cùng xe đạp điện, xe máy điện” năm 2013 vào chiều nay (4/12).

Theo ông Khương Kim Tạo, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hiện nay, học sinh sử dụng xe đạp điện, xe máy điện bùng phát với số lượng cao. Hầu hết, người điều khiển xe này không đội mũ bảo hiểm, thậm chí, nhiều xe còn chở đến ba người lượn lách, đánh võng trên đường… đã tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Vì thế, lực lượng chức năng không kiểm soát người điều khiển loại phương tiện này sẽ là hiểm họa gây tai nạn giao thông.

“Cuộc thi An toàn cùng xe đạp điện, xe máy điện sẽ góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức đảm bảo an toàn giao thông đối với học sinh trên các trường học toàn quốc,” ông Tạo cho hay.

Ngoài ra, ông Tạo cho biết, sau hai tuần (từ ngày 11-24/11/2013) phát động cuộc thi đã có trên 2.000 người tham dự với 3.000 tác phẩm dự thi. Những tác phẩm đoạt giải phản ánh được những hành vi đẹp, an toàn, có văn hóa cần biểu dương và những hành vi không đẹp, mất an toàn, thiếu văn hóa cần phê phán của người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông.

“Ủy ban An toàn giao thông, Bộ Giáo dục và Đạo tạo và đơn vị đồng hành cùng cuộc thi là hãng xe đạp điện Hkbike đã trao cho 108 người đạt giải thưởng với 2 giải nhất là xe đạp điện Hkbike trị giá 11,5 triệu đồng, giải nhì 3 triệu đồng…,” ông Tạo nói.

Ông Dương Văn Bá, Phó Vụ trưởng Vụ công tác học sinh sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, ngay sau khi phát động chương trình này, Bộ đã chỉ đạo các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông trên địa bàn hướng dẫn học sinh tích cực tham gia cuộc thi.

Tuy nhiên, ông Bá cũng nhìn nhận, số lượng học sinh tham dự cuộc thi chưa đạt như mong muốn, hơn nữa, với thời gian 2 tuần quá ngắn nên hiệu quả chưa cao.

“Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn ‘giãn’ cuộc thi đến hết ngày 30/1/2014 và cơ cấu thời gian, giải thưởng có sự điều chỉnh để số lượng bài tham dự nhiều, đảm bảo chất lượng cao,” ông Bá kiến nghị.

Tại lễ trao giải, theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cuộc thi An toàn cùng xe đạp điện, xe máy điện nằm trong chiến dịch tuyên truyền xử lý xe đạp diện, xe máy điện trên toàn quốc với mục đích phân biệt sự khác nhau giữa 2 loại phương tiện này và hướng dẫn cách điều khiển, sử dụng an toàn.

Ông Hiệp cho biết, số liệu thống kê sơ bộ của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho thấy, lượng học sinh sinh viên sử dụng xe đạp điện, xe máy điện khoảng vài trăm nghìn đến 1 triệu xe. Trong khi đó, thí sinh tham dự cuộc thi ít so với con số 14 triệu học sinh ở các trường học.

“Do đó, các đơn vị cần tăng cường tuyên truyền cuộc thi đến các trường học đồng thời kéo dài thời gian cuộc thi đến cuối tháng 1/2014,” ông Hiệp bày tỏ quan điểm.

Hơn nữa, vị Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng đánh giá, số người đạt giải cao của cuộc thi này chủ yếu là người đi làm và sinh viên, trong khi học sinh lại là lứa tuổi chính tập trung đi nhiều loại xe này lại chiếm quá ít trong cơ cấu giải thưởng.

“Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ tính toán và mở rộng đợt thi khác có thể là từ tháng 3 đến tháng 6 và chắc chắn sẽ có nhiều cuộc thi về vấn đề này,” ông Hiệp khẳng định./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục