Vẫn còn nhiều lỗi về hệ thống vận hành thu phí tự động không dừng

Sau khi đưa vào khai thác,hệ thống thu phí tự động không dừng vẫn còn phát sinh các lỗi và cần sớm có giải pháp khắc phục để thu hút chủ xe ôtô sử dụng.
Sau 4 tháng đi vào vận hành, hệ thống thu phí tự động không dừng vẫn còn trục trặc và phát sinh lỗi. (Ảnh: Huy Hùng/Vietnam+)
Sau 4 tháng đi vào vận hành, hệ thống thu phí tự động không dừng vẫn còn trục trặc và phát sinh lỗi. (Ảnh: Huy Hùng/Vietnam+)

Đợt kiểm tra trực tiếp công tác quản lý vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng của Vụ Đối tác công tư (Vụ PPP-Bộ Giao thông Vận tải) tại các trạm thu phí có lưu lượng lớn như trạm Quốc lộ 1 Bắc Giang-Lạng Sơn, cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, Hà Nội-Hải Phòng, Pháp Vân-Cầu Giẽ-Ninh Bình... cho thấy còn nhiều tồn tại và vướng mắc về quá trình quản lý, vận hành.

Cụ thể, lỗi đọc thẻ (xe dán thẻ đủ điều kiện nhưng barie không mở), đặc biệt gặp nhiều tại các trạm do nhà đầu tư BOT lắp đặt thiết bị Front-end (đầu-cuối) kết nối với Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC).

Qua kiểm tra, lãnh đạo Vụ PPP chỉ ra nguyên nhân do thời gian tham gia dự án của VDTC chưa nhiều nên còn gặp các lỗi trong quá trình dán thẻ cho khách hàng (đưa thẻ cho khách hàng tự dán, dán ở các vị trí không đảm bảo về mặt kỹ thuật, không kiểm tra chất lượng đọc thẻ sau khi dán,...)

Vụ Đối tác công tư yêu cầu VDTC rà soát, điều chỉnh lại quy trình dán thẻ cũng như tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình dán thẻ dịch vụ; cử cán bộ thường trực tại các trạm thu phí xử lý, thay thế các thẻ dán bị lỗi cho khách.

Có một số xe dán thẻ VDTC thu sai mệnh giá (theo thống kê có khoảng 100 xe: Xe loại 5 nhưng dán thẻ mức giá là xe loại 1), nguyên nhân gây lỗi là do nhân viên phát hành thẻ kích hoạt sai loại phương tiện. Vụ PPP yêu cầu chỉnh đốn công tác dán thẻ, phối hợp với trạm thu phí để xác định các thẻ sai thông tin để thu hồi, cập nhật điều chỉnh cho phù hợp.

Mặt khác, các phương tiện dán thẻ VDTC kết nối ViettelPay thường bị lỗi khi qua các trạm của Công ty trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động (VECT) quản lý do không thể kiểm tra được số dư trong tài khoản giao thông dẫn đến barie không mở.

[Yêu cầu khắc phục bất cập của hệ thống thu phí tự động không dừng]

Giải pháp được đưa ra là có thể xử lý theo phương án duy trì mức tối thiểu trong tài khoản giao thông (như phương án VETC kết nối thẻ Ngân hàng BIDV) hoặc có thêm thông tin ví Viettel Pay của khách hàng có đủ mức tối thiểu không để thiết bị đọc thẻ mở barie (trường hợp trong ví điện tử có số tiền lớn hơn mức phí tại trạm thì cho xe qua trạm, trường hợp ví không đủ tiền thì không mở). Nhà cung cấp dịch vụ cần phối hợp thống nhất quy trình quản lý, kết nối đảm bảo thiết bị thu phí không dừng có thể đọc được số dư tài khoản giao thông.

Cá biệt, qua kiểm tra, Vụ PPP cũng chỉ ra có hiện tượng xe không qua trạm nhưng bị trừ tiền, nguyên nhân lỗi này do dự án nhà cung cấp dịch vụ sử dụng thêm giải pháp đọc biển số, tuy nhiên do xác suất đọc biển hoặc nhân viên nhập biển có sai sót nhầm biển số dẫn đến xe không qua trạm vẫn bị trừ tiền.

Tại các trạm thu phí kín, nhiều hiện tượng xe đi qua trạm thu phí đầu ra không thành công do nhiều nguyên nhân như: X đi vào làn một dừng và đi ra vào làn tự động không dừng thì hệ thống không thể tính được tiền; xe vào làn thu phí không dừng nhưng không đủ điều kiện ra do yêu cầu mức tiền duy trì tối thiểu trong tài khoản giao thông nhỏ hơn số tiền thực tế phương tiện phải trả.

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng cục đã yêu cầu VDTC chấn chỉnh lại việc dán thẻ và bố trí nhân viên thường trực tại các trạm, thẻ nào bị lỗi dán lại ngay cho chủ phương tiện.

Hiện nay, Tổng cục Đường bộ đang giao 2 nhà cung cấp dịch vụ trên xây dựng quy chế phối hợp, vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng trong đó quy định rõ vai trò, trách nhiệm của các bên tham gia vào công tác vận hành hệ thống, cũng như xác định rõ quy trình xử lý các vấn đề khi phát sinh lỗi trong quá trình vận hành.

Được biết, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã yêu cầu hai nhà cung cấp dịch vụ tập trung cao độ, khắc phục các lỗi, giải quyết triệt để các bất cập trong tháng Tư đồng thời cũng sẽ xây dựng Thông tư quy định về đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác trạm thu phí không dừng./.

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 1/1/2021 đã có 91 trạm thu phí trên toàn quốc đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng (56 trạm thuộc dự án BOO1 và 35 trạm thuộc dự án BOO2). Hệ thống dữ liệu của hai dự án BOO1 và BOO2 đã được kết nối để đảm bảo chủ phương tiện chỉ cần sử dụng một thẻ thu phí điện tử không dừng để lưu thông qua 91 trạm thu phí có lắp đặt hệ thống thu phí không dừng.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục