Liên quan đến việc chủ xe tố VETC gian lận khi trừ tiền trong tài khoản giao thông khi sử dụng dịch vụ thu phí không dừng (ETC) lưu thông quan trạm thu phí, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC (VETC) đã có lý giải nguyên nhân và các quy trình xử lý, biện pháp phòng ngừa trong thời gian tới.
Trước đó, ngày 16/8/2022, tài khoản Facebook Phạm Tùng (Hà Nội) chia sẻ trên một diễn đàn mạng xã hội về việc bị thu tiền hai lần khi qua trạm thu phí trên Quốc lộ 5.
Theo phản ánh của anh Tùng, khi điều khiển xe di chuyển qua trạm thu phí số 2 trên Quốc lộ 5, anh Tùng di chuyển vào làn thu phí tự động không dừng. Sau khi đi quan trạm, kiểm tra số dư tài khoản giao thông, anh tá hỏa khi biết đã bị VETC trừ tiền tận 2 lần.
Cụ thể, trong tài khoản giao thông của anh Tùng còn 132.000 đồng, khi qua trạm, app (ứng dụng) của đơn vị cung cấp dịch vụ VETC trừ 39.000 đồng. Tuy nhiên, khi kiểm tra lại, anh giật mình khi số dư tài khoản chỉ còn 54.000 đồng.
Trước sự việc này, Công ty VETC cho hay trước đó cũng ghi nhận một khiếu nại của khách hàng P.T.T (ở Hà Nội) về việc VETC thông báo trễ và hoàn tiền chậm với giao dịch của phương tiện thực tế đi qua trạm 1 lần nhưng bị trừ tiền ngay 2 lần và được hoàn tiền 1 giao dịch sau 40 phút.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, đại diện VETC đã liên hệ chủ phương tiện để giải thích và đánh giá nguyên nhân sự cố này là hiếm gặp, có thể xảy ra trong các tình huống như hệ thống Front-end đọc chéo làn (tức 2 làn cùng đọc 1 xe trên 1 giao dịch qua trạm); xe tiến vào vùng nhận diện, lùi lại và đảo làn, hệ thống Front-end ở 2 làn đọc 2 giao dịch hoặc xe tiến vào vùng nhận diện, lùi lại và tiến lên trở lại, hệ thống Front-end đọc 2 giao dịch của 1 xe.
Đối với trường hợp anh P.T.T phản ánh, VETC chỉ ra nguyên nhân ban đầu xác định nằm trong tình huống hệ thống đọc chéo làn, tức 2 làn cùng đọc 1 xe trên 1 giao dịch qua trạm.
Phía VETC cũng chia sẻ quy trình xử lý khi hệ thống trừ tiền ngay 2 giao dịch của khách. Theo đó, trong vòng 2 giờ, hệ thống tiến hành hoàn tiền 1 giao dịch trừ lỗi và có gửi đi thông báo 2 lần trừ tiền và số dư.
[Giải pháp nào để khắc phục triệt để các bất cập, tồn tại thu phí ETC?]
Đưa ra các giải pháp cải tiến và phòng ngừa sự cố, VETC đã phối hợp với đơn vị khai thác vận hành, nhà cung cấp thiết bị, tinh chỉnh hệ thống để khắc phục lỗi đọc chéo làn; đảm bảo thông báo các giao dịch được phát đi đầy đủ và kịp thời tới khách hàng trên ứng dụng chủ phương tiện VETC, tuân thủ theo thỏa thuận giữa khách hàng và VETC; đảm bảo hoàn tiền trong vòng tối đa 2 giờ kể từ thời điểm xe qua trạm đầu ra.
Đối với trường hợp phản ánh của anh P.T.T, đại diện VETC cho hay bộ phận chăm sóc khách hàng của đơn vị này đã liên hệ với khách hàng giải trình, xin lỗi về bất tiện do sự cố gây ra và đã được chấp thuận./.