Việt Nam cần chuẩn hóa chất lượng dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, mô hình tổ chức hiện nay của đăng kiểm còn một số bất cập, vì vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần nghiên cứu xây dựng mô hình hiện đại, phù hợp hơn và triển khai ngay.
Việt Nam cần chuẩn hóa chất lượng dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới ảnh 1Đăng kiểm viên đang thực hiện quy trình kiểm định xe cơ giới. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

“Cục Đăng kiểm Việt Nam cần sớm chuẩn hóa chất lượng dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới,” đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Cục Đăng kiểm Việt Nam diễn ra chiều 28/12, tại Hà Nội.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá, trong năm qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực được giao và cung ứng tốt dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp, nổi bật như dịch vụ công đăng kiểm trực tuyến tham gia cơ chế một của quốc gia; tham gia tích cực, có hiệu quả trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Tuy nhiên Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, “Mô hình tổ chức hiện nay của đăng kiểm còn một số bất cập. Vì vậy, Cục Đăng kiểm Việt Nam cần nghiên cứu xây dựng mô hình hiện đại, phù hợp hơn. Đây là nhiệm vụ cần triển khai ngay trong những tháng đầu năm 2021.”

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai ngay việc chuẩn hóa chất lượng dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới, giải quyết tình trạng không đồng đều về cơ sở vật chất, chất lượng dịch vụ giữa các đơn vị được đầu tư xã hội hóa, đơn vị sự nghiệp nhà nước.

Nguồn nhân lực đăng kiểm phải có lượng cao, Cục Đăng kiểm Việt Nam phải thực tốt chức năng quản lý nhà nước về phương tiện giao thông vận tải và cung cấp dịch vụ công chất lượng cho xã hội, khẳng định “thương hiệu” đăng kiểm.”

Ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, nhiều năm qua Cục Đăng kiểm Việt Nam được Tổ chức Hàng hải thế giới, các tổ chức đăng kiểm uy tín nước ngoài đánh giá cao về chất lượng đăng kiểm và được nhiều tổ chức đăng kiểm nước ngoài ủy quyền thay mặt để kiểm định tàu biển treo cờ nước ngoài.

“Năm 2021, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ nghiên cứu xây dựng mô hình tổ chức phù hợp hơn; trong đó có mô hình tổ chức về đăng kiểm xe cơ giới, nỗ lực hơn vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp,” ông Trần Kỳ Hình cho biết.

[Phó Thủ tướng: Xử lý nghiêm các hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe ôtô]

Trước đó, báo cáo kết quả năm 2020 của Cục Đăng kiểm Việt Nam, ông Đặng Việt Hà, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam thông tin, năm 2020, đội tàu biển Việt Nam tiếp tục nằm trong “danh sách trắng” của Tokyo – Mou (Tổ chức hợp tác kiểm tra nhà nước cảng biển khu vực châu Á-Thái Bình Dương) về tàu biển bị lưu giữ, với tỷ lệ tàu bị lưu giữ chỉ 1,28%, thấp nhất trong nhiều năm qua và chỉ bằng một nửa so với tỷ lệ trung bình chung của khu vực trên.

Trong lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới, các trung tâm đăng kiểm phát hiện hơn 394.000 lượt xe ôtô không đạt chất lượng kỹ thuật (tương đương hơn 11% tổng số xe vào đăng kiểm; tính đến 30/11/2020) phải sửa chữa, khắc phục khiếm khuyết kỹ thuật.

Gần 50 cơ sở sản xuất, lắp ráp xe cơ giới và trung tâm đăng kiểm, cơ sở sản xuất, lắp ráp xe cơ giới bị phát hiện, xử lý do vi phạm quy định về tiêu chuẩn chất lượng phương tiện giao thông vận tải.

Cũng trong năm 2020, Cục Đăng kiểm Việt Nam và Công đoàn Cục phối hợp thực hiện tốt chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho công đoàn viên và có nhiều phong trào, hoạt động thiết thực hưởng ứng các chương trình xã hội-từ thiện tại nhiều địa phương.

Dịp này, Công đoàn Cục Đăng kiểm Việt Nam vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì vì có nhiều thành tích xuất sắc trong giai đoạn năm 2015-2019./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục