Việt Nam chưa có công ty sản xuất được thẻ xe buýt điện tử

200.000 thẻ xe buýt điện tử (CICC) được phát hành miễn phí cho người sử dụng vé tháng tại các điểm bán vé xe buýt và chỉ thí điểm sử dụng trên tuyến buýt 06 vào ngày 6/10 tới đây.
Việt Nam chưa có công ty sản xuất được thẻ xe buýt điện tử ảnh 1Thẻ buýt điện tử sẽ được thí điểm trên tuyến buýt 06 vào ngày 6/10 tới. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Vé tháng điện tử thông minh chính thức được áp dụng thí điểm từ ngày 6/10 tới đây trên tuyến xe buýt số 06 (Giáp Bát-Cầu Giẽ). Sẽ có 200.000 thẻ xe buýt điện tử (CICC) được phát hành miễn phí cho người sử dụng vé tháng tại các điểm bán vé xe buýt.

Tại cuộc họp báo áp dụng thử nghiệm thẻ xe buýt thông minh tại Hà Nội vào hôm nay (2/10), ông Murashima Eiichi, đại diện JICA phụ trách dự án Cải thiện Giao thông công cộng tại Hà Nội (TRAHUD2) cho biết, hiện nay, không có công ty nào của Việt Nam có thể sản xuất được loại thẻ này.

“Phía Nhật Bản đang chuyển giao công nghệ sản xuất thẻ điện tử xe buýt để sang năm tới Việt Nam có thể chủ động sản xuất,” ông Murashima Eiichi cho hay.

Việc áp dụng thí điểm thẻ xe buýt thông minh, một loại thẻ có gắn chíp điện tử, sẽ làm tăng hiệu quả hoạt động của xe buýt và sự tiện lợi cho hành khách.

Tại Nhật Bản, việc tiếp cận các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt và tàu điện đã được cải thiện rõ rệt từ khi áp dụng thẻ thông minh. Thẻ thông minh được áp dụng cho tuyến xe buýt số 06 lần này sử dụng công nghệ tương tự như công nghệ đang được áp dụng tại Nhật Bản, đảm bảo tương tác nhanh và tính bảo mật cao.

“Nhật Bản mất 16 năm để đưa thẻ thông minh vào sử dụng trên phạm vi toàn quốc. Tuy nhiên, với những kinh nghiệm đã có, chúng tôi tin rằng chỉ 3-5 năm nữa các đô thị của Việt Nam sẽ sử dụng toàn bộ loại thẻ này,” ông Murashima đánh giá.

Nhấn mạnh đến việc hành khách sẽ thuận tiện hơn trong việc sử dụng thẻ buýt điện tử, ông Murashima cho rằng, khi chuyển từ vé giấy sang thẻ nhựa sẽ bền hơn và dễ dàng cất trong ví đồng thời sử dụng thẻ thông minh cũng tạo tiền đề cho việc đưa giá trị tiền vào thẻ như một loại ví điện tử, hạn chế việc sử dụng tiền mặt như hiện nay.

Thừa nhận việc chỉ triển khai thí điểm vé điện tử trên một tuyến số 06 (Giáp Bát-Cầu Giẽ) nên lợi ích với hành khách bị hạn chế, ông Murashima bày tỏ quan điểm, mục đích của dự án lần này là tiếp nhận ý kiến đóng góp của hành khách để nâng cao và cải thiện dịch vụ vận tải hành khách công cộng cho Thủ đô trong thời gian tới.

“Hoạt động thí điểm vé điện tử lần này là hoạt động xây dựng hệ thống thẻ vé đáng tin cậy nhờ vào sự hợp tác từ phía hành khách. Tuy nhiên, thẻ vé điện tử được cung cấp trong dự án này được thiết kế có thể sử dụng được với hệ thống xe buýt nhanh (BRT) và đường sắt đô thị (URMT) trong tương lai. Do đó, chúng tôi rất mong hành khách sử dụng vé điện tử này cẩn thận,” vị đại diện JICA này chia sẻ.

Thông qua việc áp dụng thí điểm này, Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội kỳ vọng sẽ cải thiện khả năng kết nối và độ tin cậy của các hệ thống giao thông công cộng, bao gồm cả xe buýt nhanh và đường sắt đô thị./.

Trước đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chấp thuận phương án thí điểm hệ thống vé điện tử thông minh cho xe buýt của Sở Giao thông Vận tải. Số tiền dự kiến thực hiện gian đoạn 1 của dự án hơn 32 tỷ đồng, do JICA tài trợ không hoàn lại.

Giai đoạn 1 sẽ trang bị toàn bộ thiết bị phát hành thẻ cho hai điểm trung chuyển Long Biên và Cầu Giấy; trang bị thiết bị gia hạn thẻ cho 42 điểm bán vé tháng trên toàn mạng. Thời gian thực hiện giai đoạn này trong vòng 15 tháng.

Giai đoạn hai sẽ mở rộng lắp đặt thiết bị cho toàn hệ thống xe buýt trên thành phố. Sở Giao thông Vận tải dự kiến thực hiện giai đoạn này sau năm 2015. Với giai đoạn 3 sẽ mở rộng sử dụng vé điện tử đối với các loại hình vận tải công cộng khác, trong đó có đường sắt đô thị (dự kiến sau năm 2017, sẽ thực hiện giai đoạn này).
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục