Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) năm 2024 vào sáng 21/6, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietnam Airlines cho biết năm nay, Vietnam Airlines đặt mục tiêu cân đối thu chi với nhiều giải pháp linh hoạt.
Theo ông Hòa, năm 2024, môi trường kinh doanh hàng không vẫn sẽ đối mặt với nhiều thách thức từ tình hình địa chính trị và kinh tế thế giới.
Cụ thể, kinh tế-chính trị thế giới vẫn khó khăn với các xung đột địa chính trị kéo dài và giá nhiên liệu duy trì ở mức cao 104 USD/thùng. Lãi suất USD duy trì ở mức cao, ảnh hưởng tỷ giá ngoại tệ và chi phí đầu vào. Dự báo sản lượng khách toàn cầu phục hồi hoàn toàn so với 2019, nhưng khu vực châu Á-Thái Bình Dương cần thêm thời gian, đặc biệt Đông Bắc Á.
Ngoài ra, những rủi ro vĩ mô và quá tải hạ tầng sân bay vẫn tiềm ẩn; vấn đề nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney triệu hồi động cơ trên toàn cầu gây thiếu hụt tàu bay, ảnh hưởng khai thác.
Trong nước, bức tranh kinh tế vĩ mô có nhiều điểm tích cực như kinh tế Việt Nam dự kiến tăng trưởng ổn định, thị trường hàng không nội địa tăng trưởng 6-8%.
“Trên cơ sở dự báo môi trường kinh doanh, Vietnam Airlines đã xây dựng các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm; trong đó hãng đặc biệt chú trọng triển khai Đề án tái cơ cấu, với các giải pháp toàn diện về tái cơ cấu tài sản, nguồn vốn, danh mục đầu tư, tổ chức bộ máy và đổi mới quản trị doanh nghiệp. Mục tiêu lớn vẫn là giảm lỗ còn lại, tiến tới cân đối được thu chi trong năm 2024,” ông Hòa nhấn mạnh.
Để đạt được mục tiêu này, Vietnam Airlines triển khai các giải pháp đồng bộ trên mọi mặt sản xuất kinh doanh. Đối với thị trường quốc tế, hãng sẽ mở rộng mạng bay quốc tế với các đường bay mới đến Tây Âu và Đông Nam Á trong năm 2024.
Đối với thị trường nội địa, hãng điều chỉnh tần suất bay để phù hợp với nhu cầu thị trường, duy trì thị phần chính trên các đường bay trọng điểm và tăng tải trên các đường bay du lịch. Tổng công ty chủ động xây dựng các phương án điều hành theo các kịch bản kế hoạch, nâng cao năng lực quản trị điều hành sản phẩm và giá cả.
Với đội máy bay, Vietnam Airlines tập trung chuẩn bị đầu tư dự án máy bay thân hẹp, dự án chuyển đổi cấu hình các máy bay A321 để nâng cao hiệu quả khai thác, đáp ứng nhu cầu của thị trường và phát triển trên cơ sở phù hợp với định hướng tái cơ cấu đội máy bay. Tổng công ty cũng sẽ hoàn thành chuẩn bị đầu tư tổ hợp công trình dịch vụ đồng bộ tại Cảng hàng không Quốc tế Long Thành để chuyển sang giai đoạn thực hiện đầu tư.
Về dịch vụ, Vietnam Airlines định hướng tiêu chuẩn 5 sao, mở rộng chương trình “Nâng tầm dịch vụ” truyền cảm hứng và thúc đẩy sáng kiến đồng thời hãng thiết kế các trải nghiệm xuất sắc theo đường bay trọng điểm, cải tiến quy trình công việc, ứng dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả quản lý và trải nghiệm khách hàng.
Vietnam Airlines báo lãi lớn nhờ tái cơ cấu và đẩy mạnh bay quốc tế
Hãng hàng không Vietnam Airlines đã có kết quả kinh doanh khởi sắc trong quý đầu tiên của năm nay khi triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt cùng với tái cơ cấu.
Ngoài ra, Vietnam Airlines duy trì chặt chẽ các chương trình tiết kiệm và quản trị chi phí, tìm kiếm cơ hội đàm phán giảm, giãn, hoãn thanh toán. Để duy trì cân đối dòng tiền, Tổng công ty đẩy nhanh tiến độ thoái vốn và thực hiện các biện pháp tối ưu hóa chi phí, doanh thu, quản trị tài chính hiệu quả.
Hãng tiếp tục triển khai tái cơ cấu nhằm khắc phục hậu quả của đại dịch COVID-19 và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững. Các giải pháp tái cơ cấu tập trung hoàn thành thoái vốn tại một số công ty thành viên và trình cấp thẩm quyền về phương án gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn, đồng thời đẩy mạnh công tác tái cơ cấu tổ chức, giảm tầng nấc trung gian, đầu tư công nghệ và chuyển đổi số để nâng cao năng suất lao động, chất lượng nguồn lực./.
Năm 2023, Vietnam Airlines Group đã vận chuyển hơn 24,1 triệu lượt hành khách và 230.000 tấn hàng hóa, tăng lần lượt 16,4% và 5,8% so sánh cùng kỳ.
Kết quả khai thác khả quan giúp Vietnam Airlines đạt 93.265 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, cao hơn cùng kỳ năm 2022 gần 30% và tiệm cận mức đỉnh năm 2019. Mức lỗ hợp nhất trước thuế giảm 5.583 tỷ đồng, giảm một nửa so với năm 2022.