Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải xem xét sớm cho phép khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ đến châu Âu, Australia từ 1/1/2022 để phục vụ nhu cầu về quê ăn Tết của người dân, kiều bào cũng như giúp đơn vị nhanh chóng mở rộng khai thác trở lại.
Theo kế hoạch đệ trình của Bộ Giao thông Vận tải, giai đoạn 1 - giai đoạn thí điểm sẽ tập trung vào các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và Hoa Kỳ; chưa khai thác các đường bay đi/đến châu Âu, Australia.
Tuy nhiên, trên cơ sở nhu cầu về nước giai đoạn trước Tết Nguyên đán rất lớn của người dân Việt Nam và kiều bào tại khu vực trên cũng như trên cơ sở tình hình dịch bệnh khu vực trên được kiểm soát tốt, lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng việc sớm mở lại các đường bay đi đến châu Âu và Australia cũng sẽ đáp ứng tốt được các yêu cầu này.
“Với đội bay thân rộng gần 30 chiếc và được thiết kế chủ yếu phục vụ các đường bay tầm dài và tầm trung, việc mở lại các đường bay quốc tế dài đến châu Âu, Australia sẽ giúp Vietnam Airlines tối ưu được đội tàu bay, giảm chi phí khai thác,củng cố lại vị thế vốn là điểm mạnh của hãng,” lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay.
Nhấn mạnh việc sớm khôi phục các đường bay thường lệ tới các khu vực này cũng giúp ngăn chặn nguy cơ chiếm lĩnh của các hãng hàng không quốc tế khai thác cửa ngõ khác, đến nay, Vietnam Airlines đã chuẩn bị sẵn nguồn lực để phục vụ các thị trường này với tần suất ban đầu khoảng 2 chuyến/tuần/đường bay.
[Đề xuất bỏ cách ly tập trung với hành khách quốc tế tới Việt Nam]
Trước đó, tại Đại hội cổ đông bất thường năm 2021 của Vietnam Airlines vào sáng 14/12, theo ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, dự kiến mở lại các đường bay quốc tế từ 1/1/2022 là việc sống còn của Vietnam Airlines vì trước đại dịch các đường bay quốc tế chiếm 65% tổng doanh thu của hãng.
Do đó, Vietnam Airlines đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực từ mở bán vé, tiếp viên, phi công… đều sẵn sàng và hiện hãng đã thực hiện một số chuyến bay thử nghiệm thành công.
“Việc Chính phủ cho phép mở lại các đường bay quốc tế từ 1/1/2022 trước hết là đáp ứng nhu cầu bà con kiều bào về quê ăn Tết và phục vụ nhu cầu giao thương, du lịch thông qua đó giúp Vietnam Airlines phục hồi và phát triển,” ông Hòa nhấn mạnh.
Đối với thị phần quốc tế, ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines thừa nhận, hiện các đường bay quốc tế chỉ đạt khoảng 1,5-1,9% so với giai đoạn 2019 và thực tế bay quốc tế chưa có khách. Dự báo nửa cuối năm 2022, ở kịch bản khả quan nhất, thị trường khách quốc tế qua đường hàng không sẽ phục hồi bằng 25% so với trước khi có dịch, tăng dần vào cuối năm, tới năm 2024 mới phục hồi bằng thời điểm khi chưa có dịch.
“Vietnam Airlines luôn sẵn sàng tìm cách để đảm bảo chuyến bay cất cánh đặc biệt là bay quốc tế. Hãng vẫn duy trì đường bay thường lệ có lịch ổn định như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia phục vụ nhu cầu khách từ Việt Nam sang các nước này. Ngoài ra, hãng kết hợp vận chuyển hàng hóa với các đường bay chuyến bay không thường lệ đi đến châu Âu. Ngày 28/11, Vietnam Airlines mở bay đường bay thẳng Thành phố Hồ Chí Minh-Mỹ đặt mục tiêu cạnh tranh và thu hút khách có doanh thu cao để tăng cơ hội khai thác,” ông Hà thông tin.
Nhấn mạnh Chính phủ quyết định thời điểm mở lại bay quốc tế từ ngày 1/1/2022 là tín hiệu vui, Vietnam Airlines chuẩn bị cho sự phục hồi bay quốc tế bằng việc khai thác thí điểm 5 tỉnh, thành sau khi Chính phủ cho phép và sẵn sàng cho các thị trường Đông Bắc Á, Mỹ../.