Trong thời gian tới, bên cạnh chủ trương nâng cấp đội tàu bay thân hẹp Airbus A321 và mở rộng đội tàu bay thân rộng Airbus A350/Boeing 787, Vietnam Airlines có kế hoạch thay thế dần đội tàu bay ATR bằng các tàu bay phản lực loại nhỏ (regional jet-khoảng trên dưới 100 ghế) thế hệ mới nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và chất lượng dịch vụ trên các đường bay ngắn.
So với Airbus A321, phía Vietnam Airlines đánh giá, các tàu bay phản lực loại nhỏ có số lượng ghế ít hơn, phù hợp với các đường bay địa phương và những sân bay có khả năng tiếp nhận hạn chế như Điện Biên, Côn Đảo, Rạch Giá…
[Hành khách Vietnam Airlines thoải mái làm thủ tục bên ngoài sân bay]
“Với tầm bay từ trên 2.000 đến gần 6.000km, tàu bay phản lực loại nhỏ sở hữu tính linh động khá cao trong khai thác,” lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết.
Vietnam Airlines đang tiến hành nghiên cứu hiệu quả khai thác các dòng máy bay phản lực loại nhỏ bao gồm E190-E2 và E175-E2 của Embraer, CRJ900/1000 của Bombadier, A220 của liên doanh Airbus và Bombardier (trước đây là CSeries CS100/300 của Bombardier), MRJ70/90 của Mitsubishi, và SSJ100 của Sukhoi.
Theo kế hoạch phát triển tổng thể của Vietnam Airlines trong kế hoạch đội tàu bay giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, đội tàu bay loại nhỏ dự kiến có khoảng 20 tàu. Vietnam Airlines có thể sẽ thuê ướt tàu bay phản lực loại nhỏ trong khoảng 6 tháng để thử nghiệm và đánh giá hiệu quả khai thác thực tế trước khi quyết định thuê/mua thay thế ATR trong dài hạn.
Trước đó, ngày 18/10 vừa qua, Vietnam Airlines đã tham gia buổi trình diễn máy bay E190-E2 của nhà sản xuất máy bay Embraer (Brazil) tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) với hành trình bay trình diễn vòng quanh thành phố Hà Nội, khởi hành 11 giờ 30 phút, hạ cánh Nội Bài 12 giờ 15 phút.
Được biết, tàu bay Embraer E190-E2 là chiếc tàu bay phản lực loại nhỏ tầm trung ra mắt thế giới lần đầu tại Paris Airshow năm 2013, bay thử lần đầu tiên vào ngày 23/5/2016 tại São José dos Campos, Brazil.
Tàu bay này có tầm hoạt động tới 5.278 km khi chở đầy khách, nhờ kết hợp động cơ đời mới, tối ưu thiết kế cánh, khí động học và công nghệ điều khiển máy bay thông qua máy tính nên tiết kiệm được 17,3% nhiên liệu so với các dòng máy bay trước đó.
Đến hết quý 2 vừa qua, có 50 tàu bay E190-E2 được xác nhận đặt hàng, trong đó, có 3 chiếc đã được đưa vào khai thác (Wideroe, Na Uy). 47 chiếc còn lại thuộc về những nhà cho thuê tàu bay lớn như Aircastle (12 chiếc), Aercap (23 chiếc), ICBC (10 chiếc) và hãng hàng không Hainan (2 chiếc)./.