Vụ trực thăng rơi: Thời tiết khi xảy ra tai nạn phù hợp điều kiện bay

Chuyến bay cất cánh từ bãi đỗ Tuần Châu lúc 16 giờ 56 phút ngày 5/4 để thực hiện chuyến bay ngắm cảnh trong vòng 10 phút ngắm Vịnh Hạ Long.
Vụ trực thăng rơi: Thời tiết khi xảy ra tai nạn phù hợp điều kiện bay ảnh 1Các lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm các nạn nhân trong vụ rơi trực thăng trên Vịnh Hạ Long. (Ảnh: TTXVN phát)

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý 1, phương hướng, nhiệm vụ quý 2/2023 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã báo cáo nhanh về vụ tai nạn xảy ra đối với máy bay trực thăng Bell 505 mang số đăng ký VN-8650, xảy ra chiều 5/4/2023.

Theo đó, ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết máy bay trên thực hiện chuyến bay cất cánh từ bãi đỗ Tuần Châu lúc 16 giờ 56 phút ngày 5/4 để thực hiện chuyến bay ngắm cảnh trong vòng 10 phút ngắm Vịnh Hạ Long.

Vào thời điểm kết thúc chuyến bay là 17 giờ 5 phút cùng ngày, chỉ huy bãi và chỉ huy chuyến bay không nhận được liên lạc của người lái nên đã báo cáo về Sở chỉ huy của Công ty Trực thăng miền Bắc.

Vào khoảng 17 giờ 25 phút, chỉ huy bãi nhận được thông tin từ người dân, tàu bay đã gặp tai nạn.

Về thông tin điều kiện thời tiết, khí tượng khi xảy ra tai nạn, ông Hồ Minh Tấn cho biết thời điểm đó, tầm nhìn đạt từ 6 đến 8km; nhiệt độ 26 độ C, hoàn toàn phù hợp với điều kiện bay bằng mắt.

[Vụ rơi trực thăng: Chuyến du lịch mừng sinh nhật hóa thảm kịch]

Ngay sau khi nhận được thông tin tai nạn, Tổng công ty Trực thăng miền Bắc đã báo cáo Binh đoàn 18 Bộ Quốc phòng, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn quốc gia và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam. Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với Binh đoàn 18 cùng Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn.

Đến trưa ngày 6/4, công tác tìm kiếm cứu nạn đã thu thập được các mảnh vỡ và thi thể 4 người. Hiện, công tác tìm kiếm cứu nạn đang được tiếp tục tích cực triển khai để tìm kiếm nạn nhân thứ 5. 

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị tiếp tục tập trung tối đa các nguồn lực thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn để tìm kiếm, trục vớt nạn nhân và tổ bay; trình Chính phủ tiến hành công tác điều tra tai nạn theo quy định của pháp luật.

Theo ông Hồ Minh Tấn, trực thăng Bell 505 được nhập khẩu vào Việt Nam phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, tìm kiếm cứu nạn bay và khai thác dịch vụ ngắm cảnh, du lịch vào năm 2018. 

Hiện nay, Công ty Trực thăng miền Bắc-doanh nghiệp nhà nước thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng) đang khai thác hai tổ bay Bell 505, số đăng ký là VN 8650 và VN 8651.

Trực thăng Bell 505 được trang bị hệ thống thiết bị có chức năng ghi lại hình ảnh trong buồng lái và khả năng chống va đập. Đây là thiết bị có thể hỗ trợ trong công tác điều tra nguyên nhân tai nạn.

Vào khoảng 16 giờ ngày 6/4, các lực lượng chức năng đã tìm thấy hộp đen và cơ bản các phần của chiếc trực thăng bị rơi (Bell 505, VN-8650).

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục