Đoàn công tác của Cục Đăng kiểm Việt Nam do ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng làm trưởng đoàn, vừa có buổi làm việc, trao đổi thông tin với nhóm phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Đắk Nông về một số bất thường trong việc đăng kiểm tàu hút cát cũ tại hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông.
Theo ông Nguyễn Vũ Hải, trước các thông tin, phản ánh của Thông tấn xã Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã chỉ đạo Chi cục Đăng kiểm số 5 kiểm tra, xác minh các nội dung phản ánh và báo cáo, giải trình cụ thể. Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng chỉ đạo Phòng Tàu sông và các phòng, ban liên quan tập trung xem xét toàn bộ vụ việc, tổng hợp các báo cáo, dữ liệu liên quan và đề xuất phương hướng xử lý, khắc phục cụ thể.
Việc xử lý, kỷ luật các đăng kiểm viên trực tiếp thực hiện công tác đăng kiểm, các cá nhân liên quan và đơn vị đăng kiểm sẽ căn cứ vào các quy định tại Thông tư 42/2012/TT-BGTVT ngày 16/10/2012 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về trách nhiệm và xử lý vi phạm trong công tác đăng kiểm; cũng như theo Nghị định số 27/2012/NĐ-CP ngày 6/4/2012 về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Vũ Hải đã chỉ đạo Chi cục Đăng kiểm số 5 phải kiểm tra, rà soát cụ thể tình trạng kỹ thuật của các tàu hút cát cũ đã được cấp chứng nhận đăng kiểm trên địa bàn hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông. Trên cơ sở đó có các biên bản yêu cầu khắc phục, sửa chữa cụ thể, với lộ trình, hạn định rõ ràng. Trước hết ưu tiên cho các vấn đề an toàn tàu, kết cấu thân tàu, hệ thống máy móc, nhất là các điểm hư hỏng, mất an toàn, xuống cấp…
Cũng theo ông Nguyễn Vũ Hải, quan điểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam là phải rà soát toàn bộ các sai sót của đăng kiểm viên, đơn vị đăng kiểm và xác định sai phạm tới đâu, xử lý nghiêm tới đó. Quá trình kiểm tra, báo cáo phải thật cụ thể, rõ ràng, không chung chung.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng sẽ phối hợp với ngành chức năng hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông tăng cường việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Trước mắt, đoàn công tác của Cục sẽ làm việc lần lượt với Sở Giao thông Vận tải Đắk Nông, Sở Giao thông Vận tải Đắk Lắk để thống kê toàn bộ các phương tiện tàu hút cát cũ để đưa vào thực hiện việc đăng kiểm với hạn định cụ thể. Sau hạn định này, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ chỉ đạo không tiến hành đăng kiểm tàu cũ hay còn gọi là tàu đã đóng không có sự giám sát của đăng kiểm như hiện nay.
[Bất thường việc đăng kiểm tàu cũ: Báo cáo kiểm tra khác xa thực tế]
“Mong muốn của Cục Đăng kiểm Việt Nam là tăng cường an toàn cho phương tiện và người sử dụng phương tiện, đảm bảo phương tiện hoạt động tốt hơn cũng như chấn chỉnh việc thực thi các quy định pháp luật liên quan," ông Nguyễn Vũ Hải khẳng định.
Ông Đỗ Trung Học, Trưởng phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhận định việc tiến hành các quy trình để đăng kiểm gần 100 tàu hút cát cũ; trong đó, đa số các tàu đã được đóng, đưa vào khai thác, sử dụng từ 5-10 năm, hoặc lâu hơn là rất khó khăn. Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ quá trình đăng kiểm cũng hạn chế vì hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông đều chưa có cơ sở đóng, sửa chữa tàu đạt chuẩn. Thêm nữa, ý thức chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực này của người dân vẫn còn hạn chế…
Việc đăng kiểm, đăng ký tàu hút cát cũ thời gian qua đã giúp cơ quan chức năng quản lý phương tiện cũng như hoạt động khai thác khoáng sản tốt hơn. Tuy nhiên, các đăng kiểm viên đã có nhiều sai sót trong quá trình này đúng như các phản ánh của Thông tấn xã Việt Nam.
Cũng theo ông Đỗ Trung Học, khi đăng kiểm tàu cũ, chủ tàu phải tiến hành sửa chữa, cải hoán tàu theo hồ sơ thiết kế đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt. Các đăng kiểm viên trực tiếp thực hiện đăng kiểm và đơn vị đăng kiểm phải đối chiếu tàu thực tế với hồ sơ thiết kế và đảm bảo tàu được sửa chữa, cải hoán đúng theo hồ sơ. Đây là điều kiện quan trọng, bắt buộc để cấp chứng nhận đăng kiểm.
Ông Phạm Duy Khánh, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 5, xác nhận Chi cục đã hoàn thành việc kiểm tra 13 tàu hút cát cũ tại tỉnh Đắk Lắk và đang làm báo cáo gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ông Khánh cũng thừa nhận nhiều tàu hút cát cũ không đạt các tiêu chí so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt, nhất là vật liệu thân tàu, hệ thống máy móc.
Liên quan tới vấn đề này, ông Đỗ Trung Học khẳng định Phòng Tàu sông sẽ tổ chức kiểm tra ngẫu nhiên một số tàu hút cát cũ tại hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông để có những báo cáo, đề xuất cụ thể, xác thực hơn cho lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam./.