Theo đó, nhằm đáp ứng năng lực vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách và nâng cao tính thẩm mỹ công trình nhà ga trên các tuyến đường sắt quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương rà soát, sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các ga đường sắt.
Với các ga trọng điểm, ga có lượng hành khách lớn cần ưu tiên nâng cấp, cải tạo, sửa chữa hoàn thành trước ngày 30/6/2014.
Đối với ga Hà Nội và ga Sài Gòn, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo ngành đường sắt phải xây dựng ít nhất 2 cầu vượt bộ hành qua các đường có ke ga (khoảng đường cho hành khách đi giữa đường ray) đón khách, đảm bảo thuận lợi cho hành khách.
Cụ thể, tại ga Hà Nội, các cầu vượt trong ga sẽ hoàn thành trước ngày 20/12/2013; ga Sài Gòn phải hoàn thành trước ngày 30/1/2014. Kinh phí xây dựng lấy từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế năm 2013, 2014.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam rà soát, lựa chọn các ga trọng điểm để cải tạo, hoàn thành trong tháng 9/2013.
[Đường sắt sẽ không đổ chất thải ra đường từ 2015]
Theo đại diện ga Hà Nội, ga hiện có 6 đường ke và 11 đường ray. Trong quá trình lên tàu, hành khách phải đi vòng, thậm chí đi trực tiếp trên các đường ray để lên tàu.
Dẫn chứng, mỗi khi có tàu đỗ ở đường số 1, hành khách muốn lên, xuống tàu ở các đường số 3, 4, 5, 6… sẽ phải đi vòng xuống 2 đầu đường ke ga rất vất vả và bất cập.
“Nếu có cầu vượt để hành khách lên và xuống tàu mà không phải đi vòng hoặc băng qua đường ray sẽ an toàn và thuận lợi hơn. Tuy nhiên, để tìm được vị trí xây cầu vượt trong mặt bằng hạn hẹp của ga cũng khá khó khăn,” đại diện ga Hà Nội bày tỏ quan điểm./.