Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia vẫn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn.
Tại lễ phát động chiến dịch thực hiện "Đã uống rượu, bia không lái xe" trên xe buýt vào chiều 10/10, theo ông Khuất Việt Hùng, trong thời gian qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tai nạn giao thông đã giảm mạnh cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Chín tháng của năm 2015 tình hình an toàn giao thông cũng có những chuyển biến tích cực.
“Tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông mặc dù liên tục giảm nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp, số vụ, số người chết và số người bị thương vẫn còn ở mức cao, đặc biệt là tình hình điều khiển phương tiện vi phạm một số hành vi trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như lái xe quá tốc độ; lái xe liên tục quá thời gian quy định, đi sai làn đường, đặc biệt là tình trạng vi phạm nồng độ cồn, uống rượu, bia vẫn lái xe …,” ông Khuất Việt Hùng cho hay.
Ngoài ra, vị Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra con số cảnh báo, theo khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới đối với hơn 18.000 nạn nhân vì tai nạn giao thông tại các tỉnh phía Bắc, có xấp xỉ 37% nạn nhân có nồng độ cồn trong máu hơn 50mlg/100ml máu. 100 nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông có liên quan đến rượu bia thì độ tuổi 15-29 chiếm tới 59%, từ 30-44 tuổi chiếm 24% trong đó nam giới chiếm 93% tổng số nạn nhân.
“Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã phối hợp cùng Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Y tế, Bộ Công an, Diễn đàn Uống có Trách nhiệm Việt Nam (VARD) vận động chiến dịch đã uống rượu bia không lái xe nhằm tăng cường tuyên truyền, xử lý nồng độ cồn đối với lái xe trên toàn quốc,” ông Khuất Việt Hùng nói.
Theo đó, chiến dịch "Đã uống rượu, bia không lái xe" trên xe buýt sẽ được thực hiện trên 70 tuyến buýt với khoảng 1.000 xe buýt hoạt động từ 5 giờ sáng đến 22 giờ đêm của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) sẽ được chuyển tải rộng khắp trên địa bàn Thủ đô.
“Dán khẩu hiệu trên thân xe buýt là để cho người đi đường nhìn và đây là cách tuyên truyền rất hữu hiệu. Sau một tháng đánh giá sẽ đề nghị Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam dán tất cả lên xe khách, xe buýt của toàn quốc để hành khách lên xe thấy được thông điệp của chiến dịch,” ông Khuất Việt Hùng cho hay.
Bên cạnh đó, vị lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng bày tỏ quan điểm, các nhà sản xuất, kinh doanh rượu bia đều ủng hộ và khẳng định mục tiêu lớn nhất đối với các doanh nghiệp là mỗi vị khách hãy uống có trách nhiệm, vì niềm hạnh phúc của cá nhân và cộng đồng.
Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) và VARD, chiến dịch do VARD tài trợ là hoạt động thiết thực góp phần thực hiện Kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ, giai đoạn 2015-2016 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia với mục tiêu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông nói chung và về nồng độ cồn nói riêng.
“Đây cũng là một trong năm nhiệm vụ trọng tâm của VARD, gắn liền với bản cam kết của lãnh đạo các Tập đoàn sản xuất hàng đầu thế giới về giảm thiểu tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn,” ông Nguyễn Văn Việt nói./.