Bộ Giao thông Vận tải vừa có kiến nghị Chính phủ cho phép loại hình phương tiện 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng năng lượng điện) được hoạt động chính thức trong vùng hạn chế tại các tỉnh, thành.
Hiện nay, ngoài 4 địa phương là Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa và Quảng Bình được được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm, còn có một số tỉnh, thành khác như Khánh Hòa, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa-Vũng Tàu đã đưa loại hình xe 4 bánh chạy năng lượng điện này vào hoạt động chở khách du lịch.
Thông qua báo cáo và kiểm tra thực tế tại 10 địa phương, hiện có tổng số 30 doanh nghiệp, một số hộ kinh doanh cá thể, với 1.086 phương tiện đang hoạt động.
Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, sau một thời gian triển khai, các dự án sử dụng phương tiện này phục vụ nhân dân và du khách đã đạt được những kết quả tốt như đảm bảo tuyệt đối an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong phục vụ du lịch, thân thiện môi trường, ít gây ô nhiễm, tốc độ di chuyển của phương tiện thấp nên đảm bảo an toàn khi lưu thông, chưa xảy ra vụ tai nạn nào liên quan đến loại xe này gây thương tích cho người và phương tiện khác khi lưu thông.
Bộ Giao thông Vận tải cũng đã ban hành Thông tư quy định về điều kiện đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế.
Trong Thông tư đã quy định đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu; điều kiện tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế đối với xe và người điều khiển xe.
Tuy nhiên, loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, phí cầu đường, quỹ bảo trì đường bộ... gặp khó khăn.
Bên cạnh đó, phương tiện chở khách có thu tiền nhưng chưa có quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh, giá cước.
Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép loại hình phương tiện 4 bánh có gắn động cơ được hoạt động chính thức trong vùng hạn chế tại các tỉnh, thành (hoạt động trong khu phố cổ, khu du lịch, di tích lịch sử theo tuyến đường và phạm vi cố định, đáp ứng đúng mục đích phục vụ chủ yếu khách du lịch). Phạm vi khu vực hạn chế, tuyến đường và số lượng phương tiện được phép đầu tư hoạt động thuộc thẩm quyền của Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh thành, không ảnh hưởng đến trật tự giao thông đô thị.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an có quy định và hướng dẫn thực hiện cấp đăng ký, cấp biển số cho loại phương tiện này.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ xây dựng Nghị định quy định về quản lý hoạt động đối với xe 4 bánh có gắn động cơ để trình Chính phủ xem xét ban hành vào quý 4./.