Theo ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), sau 3 ngày (từ ngày 15-17/8) đưa bộ cân kiểm tra tải trọng tự động vào hoạt động trên tuyến Quốc lộ 5, số xe vi phạm quá tải đã giảm rõ rệt, mức bị xử phạt đã giảm 21,3 lần và không có xe vi phạm mức từ trên 30% trở lên.
Thống kê của Tổng cục Đường bộ cho thấy tổng số xe tải đã được cân kiểm tra là 8.098 xe, trong đó có 24 xe (chiếm 0,3%) vi phạm vượt khối lượng toàn bộ >10%.
“Nếu so sánh với 14 ngày đầu tháng 8/2020 (từ ngày 1-14/8), tổng số xe tải đã được cân kiểm tra là 46.413 xe, trong đó có 2.984 xe vi phạm (bằng 6,4%) vượt khối lượng toàn bộ >10% thì việc thí điểm hệ thống cân tự động đã kiểm soát chặt chẽ xe quá tải trên Quốc lộ 5 và giảm hẳn vi phạm của các phương tiện chở quá tải trọng,” ông Chung nhấn mạnh.
Trước đó, từ 0 giờ ngày 15/8, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chính thức đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động lắp đặt tại Km78+830, Quốc lộ 5 (chiều Hải Phòng-Hà Nội, phía bên trái) do Tổ chức JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) tài trợ vào hoạt động thí điểm.
[Thí điểm hệ thống cân tải trọng xe hiện đại nhất Việt Nam ở Quốc lộ 5]
Đây được xem là hệ thống cân tải trọng xe hiện đại nhất Việt Nam, hình thành trên sự kết hợp giữa công nghệ cân trọng tải của Nhật Bản và phần mềm tính toán của Tổng cục Đường bộ.
Hệ thống cân điện tử do JICA tài trợ với hệ thống camera hiện đại sẽ tự động chụp lại biển kiểm soát của tất cả các xe đi qua và lập tức đọc ra 15 thông tin của xe như tên chủ xe, khối lượng bản thân của xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng... Trong khi đó, với loại hình trạm cân tải trọng cũ phải cần lực lượng thanh tra túc trực giám sát, đo lường thành thùng, khối lượng xe.
Hệ thống cân sau đó sẽ tự động đo lường, phân tích thông số như xe nặng bao nhiêu tấn, tính toán ra xe này có vi phạm tải trọng không; vi phạm tải trọng cầu đường, tải trục bao nhiêu %,...
Nhờ tích hợp công nghệ thông tin hiện đại, hệ thống cân điện tử này cũng có thể thực hiện cân tải trọng khi xe ở trạng thái dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80km/giờ và chỉ mất từ 3-10 giây, phiếu cân đã có thể được in ra, phục vụ lực lượng chức năng trong việc ra quyết định xử phạt nguội phương tiện vi phạm.
Về phía Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), đơn vị quản lý, khai thác Quốc lộ 5, ông Trịnh Phát Thịnh, Phó Ban quản lý Quốc lộ 5, cho hay tuyến đường này có mật độ xe tải trọng lớn thường xuyên lưu thông, trong đó, không ít xe có dấu hiệu chở quá tải trọng, gây hư hỏng kết cấu mặt đường.
“Việc áp dụng hệ thống cân tự động do JICA tài trợ sẽ giúp công tác kiểm soát tải trọng phương tiện của cơ quan chức năng, đơn vị khai thác cung đường được hiệu quả hơn, từ đó có biện pháp nhắc nhở, xử phạt, ngăn chặn kịp thời, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ và sự an toàn cho người tham gia giao thông,” ông Thịnh nhấn mạnh./.