Cục Hàng không Việt Nam vừa thông báo kết quả điều tra sự cố kiểm soát viên không lưu cấp huấn lệnh cho tàu bay PIC595 của Công ty cổ phần Hàng không Jetstar Pacific (Jetstar Pacific) cất cánh trong khi tàu bay HVN130 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) chưa thoát khỏi đường cất hạ cánh xảy ra tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng ngày 27/6 vừa qua.
Kết quả điều tra của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nguyên nhân của sự cố trên là do trước khi cấp huấn lệnh cho tàu bay PIC595 cất cánh, kiểm soát viên không lưu không quan sát đường cất hạ cánh có tàu bay HVN130 chưa thoát khỏi đường cất hạ cánh.
Không chỉ vậy, kiểm soát viên không lưu điều hành hai tàu bay nêu trên không có giấy phép và năng định nhân viên không lưu (đang thực tập).
Bên cạnh đó, kíp trực Đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng bố trí thiếu người so với quy định của Tài liệu hướng dẫn khai thác của cơ sở điều hành bay.
Cục Hàng không Việt Nam đánh giá đây là sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay nghiêm trọng. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, thì có thể dẫn đến tai nạn. Do đó, Cục Hàng không Việt Nam quyết định thu hồi giấy phép và chứng chỉ của kíp trưởng kíp trực Phan Nho Quang, đồng thời không làm thủ tục đề nghị và kiểm tra cấp giấy phép cho kiểm soát viên không lưu thực tập Trương Nguyễn Quỳnh Anh trong phạm vi tối thiểu một năm kể từ ngày xảy ra sự cố để tiếp tục huấn luyện thêm.
Đối với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, yêu cầu đình chỉ công việc đối với Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung trong vòng 15 ngày để thực hiện việc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm; tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm Phó giám đốc phụ trách công tác không lưu và Phó giám đốc trực ngày 27/6/2014 của Công ty Quản lý bay miền Trung.
Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét kỷ luật đối với cán bộ lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam liên quan đến trách nhiệm của người đứng đầu đã để xảy ra các vi phạm tại đơn vị thuộc quyền quản lý.
Để không xảy ra trường hợp tương tự, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức rút kinh nghiệm về sự cố nêu trên và phổ biến làm bài học kinh nghiệm cho toàn bộ lực lượng kiểm soát viên không lưu.
Bên cạnh đó, chấn chỉnh ngay tình trạng bố trí, quản lý ca trực đảm bảo theo đúng quy định và tài liệu hướng dẫn khai thác của các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, tuyệt đối không để kiểm soát viên không lưu thực tập trực tiếp làm nhiệm vụ điều hành bay, hiệp đồng điều hành bay.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã ban hành Chỉ thị số 2497/CT-CHK ngày 11/7 về việc tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, duy trì ca kíp trực tại các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu./.