Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường, nâng cao trách nhiệm bảo hành công trình, triển khai các thủ tục xác nhận hết bảo hành công trình dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Bình Phước.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, các dự án trên được triển khai từ năm 2013 đến năm 2015, sau khi hoàn thành thông xe đưa vào khai thác, sử dụng đã đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, giảm thiểu tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, phía cơ quan này cũng thừa nhận, sau khi thông xe, đưa vào khai thác sử dụng, một số đoạn tuyến xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường trong thời gian bảo hành nhưng chưa được các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà đầu tư khắc phục kịp thời gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện.
[Quốc lộ 1A đoạn đi qua Bình Định bị hư hỏng nghiêm trọng]
Để thực hiện tốt công tác bảo hành, khắc phục triệt để tình trạng chậm trễ, chây ì, không đảm bảo chất lượng công trình, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án kiểm tra, rà soát các dự án được giao quản lý; phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra hiện trường, chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu thi công sửa chữa dứt điểm các tồn tại trên tuyến.
Đối với các dự án sắp hết thời gian bảo hành, Bộ Giao thông Vận tải giao các đơn vị cần khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ, tài liệu cần thiết theo quy định, sửa chữa dứt điểm tồn tại trên tuyến, thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 46/2015 về việc xác nhận hoàn thành việc bảo hành công trình xây dựng để bàn giao cho đơn vị quản lý, tuân thủ quy định.
“Tổng cục Đường bộ chủ trì kiểm tra hiện trường, nếu phát hiện hư hỏng, khiếm khuyết, yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà đầu tư, thực hiện ngay nghĩa vụ bảo hành,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định./.