Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa hoàn thành xử lý vết nứt đoạn km82+997-K83+070 thuộc gói thầu A4, dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Ngày 19/12 vừa qua, mặt đường bê tông nhựa đã được thi công xong, sơn kẻ mặt đường, điều chỉnh lại cao trình bó vỉa đã được hoàn thành, mở lưu thông cho xe chạy bình thường từ 17 giờ cùng ngày.
Theo ông Lê Kim Thành, Phó Tổng giám đốc VEC, Tổng công ty đã phối hợp với địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và chỉ đạo nhà thầu thi công đắp bệ phản áp phía bên trái tuyến (rộng 26m, cao 2,5m ngoài cơ nền hiện tại) và phía bên phải tuyến (rộng 23m, cao 2,5m trùng cơ nền hiện tại).
Cụ thể, nhà thầu thi công hoàn thiện kích thước bệ phản áp đảm bảo ổn định nền đường và tổ chức thi công xử lý mặt đường. Phần nền đường trong phạm vi từ cung vết nứt rộng thêm từ 1-2m (tùy vị trí dọc theo đường nứt) về phía dải phân cách giữa được đào bỏ với độ sâu 4,5m, bổ sung 4 lớp vải địa kỹ thuật gia cường để tăng độ ổn định của nền đường, mặt đường được làm mới phù hợp với biện pháp thi công.
“Ngày 5/12, công tác đào bỏ nền đường trong phạm vi vết nứt được tiến hành. Đến ngày 8/12, VEC chỉ đạo nhà thầu tiến hành đắp lại nền đường. Ngày 13/12 công tác thi công nền đường hoàn thành và chuyển sang công tác thi công cấp phối đá dăm. Đến ngày 17/12, nhà thầu chuyển sang thảm lại mặt đường bê tông nhựa và tới ngày 19/12 đã hoàn thiện xong,” ông Thành khẳng định.
Trong suốt quá trình thực hiện, VEC đã chỉ đạo Công ty Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cắt cử nhân viên trực 24/24 tại vị trí thi công để điều khiển giao thông, bố trí cảnh báo từ xa bằng đèn tín hiệu, lập hàng rào chắn chạy dọc đường cao tốc tại khu vực thi công vết nứt.
Ngoài ra, VEC cũng cho dựng biển báo xin lỗi sự phiền toái cho người và phương tiện tham gia giao thông.... mở 2 vị trí dải phân cách và phân làn giao thông hai chiều xe chạy phía trái tuyến. Đến nay, dòng phương tiện luôn thông suốt, không có bất cứ sự ùn tắc hay mất an toàn giao thông, an toàn lao động xảy ra.
Liên quan đến vết nứt đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu và cơ quan chức năng chậm nhất đến ngày 20/12 phải khắc phục xong vết nứt mặt đường cao tốc này.
Theo đại diện các cơ quan chức năng và chủ đầu tư dự án, nguyên nhân gây ra vết nứt là do bất thường về địa tầng tại mặt cắt địa chất ở trung tâm cung trượt (km83+025), do đất trượt trên mặt đá nghiêng, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc, làm mất ổn định, gây ra nứt mặt đường.
Liên quan đến kinh phí xử lý, mới đây, nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc) đã nhận trách nhiệm và cam kết sử dụng mọi nguồn lực của Tập đoàn sẽ nhanh chóng khắc phục lún nứt trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Với tư cách là nhà thầu chính của 2 gói thầu A4, A5, ông Hae Nam Jang, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Keangnam Enterprise đã gửi lời xin lỗi tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam về những chậm trễ trong thi công gói thầu A4, A5 thuộc đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
“Sự cố này đã gây ra nhiều bức xúc trong dư luận Việt Nam, ảnh hưởng tới uy tín của Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư VEC và uy tín của nhà thầu Keangnam,” vị Chủ tịch, Tổng Giám đốc Keangnam Enterprise cho biết.
Bên cạnh đó, vị Chủ tịch Keangnam muốn nhấn mạnh rằng, trong quá trình thi công xây dựng dự án, nhà thầu đã tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn kỹ thuật dưới sự giám sát nghiêm ngặt của Tư vấn đồng thời khẳng định giữa chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu không hề có tiêu cực trong quá trình triển khai thi công dự án./.
Vết nứt có chiều dài 73m tại Km82+997-Km83+070, thuộc gói thầu A4 trên dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai được thực hiện bởi Tư vấn thiết kế OC của Nhật Bản, nhà thầu Keangnam của Hàn Quốc thi công và Tư vấn giám sát là Getinsa của Tây Ban Nha.
Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai dài 245km được chia làm 8 gói thầu xây lắp từ A1-A8 và được thông xe vào ngày 21/9 vừa qua nhưng đã xảy ra hiện tượng lún theo hình vòng cung, trên hướng từ Lào Cai về Hà Nội. Một số đoạn tuyến cũng bị lún tại các gói thầu A2, A3 và A4.
Theo đại diện VEC, còn 10 vị trí cần tiếp tục theo dõi đất yếu/lún trong quá trình khai thác để hoàn thiện khi các đoạn nền đất yếu này đã ổn định, hiện tượng lún tập trung trên các gói thầu A2, A3 và A4. Cụ thể như tại Km33, Km44, Km46 (gói thầu A2), Km49, Km50, Km77, km79 (gói thầu A3); và Km82+500-Km83+500, Km89 (gói thầu A4).