Liên quan đến việc Tập đoàn thép khổng lồ POSCO (Hàn Quốc) đã “dính” vào nghi án tạo quỹ đen trái phép tại dự án cao tốc Việt Nam giai đoạn 2009-2012 mà báo chí Hàn Quốc đưa tin, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ Giao thông Vận tải chưa nhận được thông tin chính thống từ phía Hàn Quốc cũng như nhà thầu này.
Tại cuộc họp Sơ kết quý 1 và triển khai tiếp nhiệm vụ quý 2 tại Bộ Giao thông Vận tải vào chiều nay (3/4), theo Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, POSCO là tập đoàn lớn của Hàn Quốc đầu tư nhiều dự án giao thông ở Việt Nam, trong đó tham gia vào 2 dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
“Dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai được thực hiện bằng nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) với tổng số vốn 1,2 tỷ USD bao gồm 8 gói thầu được thực hiện đấu thầu quốc tế, sau đó được phía nhà tài tợ kiểm soát, kiểm tra. Vừa qua, đánh giá chung tất cả gói thầu so với giá ban đầu đưa ra trong dự toán giá đấu thầu đều thấp hơn so với nhà thầu Việt Nam (từ 15-30%) thể hiện tính cạnh tranh quyết liệt trong đấu thầu dự án,” Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay.
Theo thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, POSCO trúng 3/8 gói thầu (A1, A2, A3. Trong quá trình thực hiện, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thay mặt Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, triển khai lập dự án đến thiết kế, đấu thầu, xây lắp và quản lý dự án, thanh quyết toán công trình.
“Trong quá trình triển khai dự án, tất cả thủ tục về quản lý đầu tư đều được tiến hành nghiêm ngặt. Qua đánh giá sơ bộ của Kiểm toán Nhà nước, các dự án đều thực hiện đúng quy trình đề ra,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải quả quyết.
Trả lời thẳng vào câu hỏi một số tờ báo Hàn Quốc cũng như ở Việt Nam có đăng tải lại thông tin Tổng giám đốc dự án đã bị bắt, có lập quỹ để thực hiện thanh quyết toán cho các nhà thầu, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, thông tin chính thống từ Hàn Quốc chưa có mà chỉ nghe qua báo chí nước ngoài. Bản thân báo Việt Nam dựa trên một số thông tin, viết chưa đầy đủ. Thời gian tới, Bộ sẽ có thông tin cụ thể, chính xác về vấn đề này.
Bổ sung thêm, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, việc thanh toán giữa nhà thầu chính và thầu phụ là quyền của nhà thầu. VEC hay Bộ Giao thông Vận tải không can thiệp vào việc này. VEC thanh toán theo khối lượng hoàn thành được tư vấn giám sát cũng như ADB chấp thuận. Quá trình này thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Theo vị lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Việt Nam và các nước trên thế giới đều đặc biệt quan tâm đến vấn đề chống tiêu cực, tham nhũng trong các hoạt động của cơ quan Nhà nước. Đối với trong nước, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu VEC chủ động rà soát lại về các điều khoản hợp đồng, thanh toán đối với các gói thầu POSCO tham gia làm cơ sở để trả lời phía Hàn Quốc.
Ngoài ra, nhà thầu POSCO có tham gia gói thầu thứ 3 và 5 của cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành- Dầu Giây đã đưa vào khai thác đáp ứng về tiến độ và chất lượng công trình xây dựng cơ bản./.
Trước đó, báo chí Hàn Quốc đưa tin, một số lãnh đạo POSCO điều hành các đơn vị thi công xây dựng tại dự án cao tốc Việt Nam đã lập quỹ đen vào khoảng 200 tỷ đồng bằng cách thông đồng với các nhà thầu phụ ở địa phương để “thổi phồng” các chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn 2009 đến 2012.
Một số cựu lãnh đạo và lãnh đạo đương nhiệm của công ty này đã bị cấm xuất cảnh từ giữa tháng 3/2015 nhằm phục vụ điều tra.