Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015 của Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (SBIC) vào sáng ngày 16/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho rằng, kết quả tái cơ cấu, phục hồi sản xuất kinh doanh của Tổng công ty đã có nhiều điểm sáng. Điều này khẳng định hướng đi đúng trong chỉ đạo của Chính phủ.
Thu nghìn tỷ nhưng vẫn… “gánh” lỗ
Ông Vũ Anh Tuấn, Tổng giám đốc SBIC cho biết, năm 2014 là một năm tiếp tục có nhiều khó khăn và thách thức đối với Tổng công ty. Mặc dù thị trường vận tải quốc tế và trong nước đã có dấu hiệu phục hồi nhưng SBIC vẫn chưa tiếp cận được các hợp đồng đóng tàu xuất khẩu có giá trị lớn và các hợp đồng đóng tàu vận tải trong nước.
Theo kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2014, toàn Tổng công ty bàn giao 76 tàu với giá trị đạt hơn 200 triệu USD trong đó có 33 tàu xuất khẩu (gần 34 triệu USD) và 43 tàu trong nước (166 triệu USD). Giá trị sản xuất ước đạt 5.719 tỷ đồng, doanh thu và thu nhập khác ước đạt 7.642 tỷ đồng trong đó đóng tàu đạt 3.780 tỷ đồng.
Báo cáo của SBIC cho biết, năm 2014, SBIC lỗ 2.188 tỷ đồng, nếu loại trừ nguồn thu từ thu nhập khác (từ tái cơ cấu, thanh lý, bán tài sản) thì số lỗ dự kiến năm 2014 là 4.090 tỷ đồng. Tổng số lao động có việc làm là 14.800/16.500 người, nợ lương ước khoảng 147 tỷ đồng; nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp khoảng 130 tỷ đồng trong đó, 8 đơn vị thành viên giữ lại (Phà Rừng, Hạ Long, Bạch Đằng, Sông Cấm, Thịnh Long, Cam Ranh, Shipmarin, Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn) vẫn lỗ 1.452 tỷ đồng.
Bên cạnh đó ông Tuấn cũng cho biết, năm 2014, SBIC đã hoàn thành tái cơ cấu 42 đơn vị và đến thời điểm này đã tái cơ cấu giảm đầu mối được 100 đơn vị; rút vốn thương hiệu 61 doanh nghiệp, chuyển giao 73 doanh nghiệp sang Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), rà soát triển khai thủ tục phá sản 11 doanh nghiệp, giải thể 13 đơn vị.
Theo kết quả rà soát, phân loại của SBIC hiện có 20 doanh nghiệp của Tổng công ty sở hữu dưới 20% vốn điều lệ. Tổng công ty đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải và đã được chấp thuận đưa các doanh nghiệp này ra khỏi danh sách các công ty cần thực hiện tái cơ cấu và sẽ thực hiện thoái vốn tại thời điểm thích hợp. Như vậy, SBIC sẽ còn khoảng 152 đơn vị cần tiếp tục tái cơ cấu.
“Tổng công ty đã thực hiện xong tái cơ cấu các khoản nợ nước ngoài (135 triệu USD), nợ trong nước giai đoạn 1 (16.613 tỷ đồng cả gốc và lãi) và hiện đang tiếp tục tập trung cơ cấu các khoản nợ trong nước giai đoạn 2 khoảng 4.680 tỷ đồng bằng cách hoán đổi nợ qua đề án phát hành trái phiếu. Các khoản Trái phiếu quốc tế vay lại Bộ Tài chính, nợ nhà thầu cung cấp cũng đã và đang được SBIC xây dựng các phương án báo cáo các bộ và Chính phủ,” Tổng giám đốc SBIC nói.
Bức tranh đã có nhiều điểm sáng
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, qua một năm đầy khó khăn, nhưng Tổng công ty tàu thủy vẫn đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tổng công ty đã có sự nỗ lực, quyết tâm giữ vững được đội ngũ kinh doanh có hiệu quả hơn.
“Như trong phân tích trong báo cáo, Tổng công ty còn lỗ hơn 2.000 tỷ. Tuy nhiên, nếu chúng ta được tách bạch tất cả những khoản nợ từ trước thì rõ ràng năm 2014 Tổng công ty đã hoạt động có hiệu quả. Điều này thể hiện sự nổ lực cố gắng vượt bậc của cả Tổng công ty, các đơn vị thành viên trong quá trình tái cơ cấu. Bức tranh của Tổng công ty đã có nhiều điểm sáng hơn, điều này khẳng định hướng đi đúng trong sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành trung ương...” Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá.
Chỉ đạo các biện pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong năm 2015, SBIC cần tiếp tục tập trung vào mục tiêu hiệu quả là chính, không chạy theo sản lượng, không chạy theo doanh thu; tập trung vào thị trường trong nước nhưng cũng phải vươn ra thị trường nước ngoài.
Chia sẽ với những khó khăn của SBIC, người đứng đầu ngành giao thông cho rằng, trong năm 2015, Tổng còn ty vẫn còn nhiều công việc phải làm và hy vọng kết quả làm được trong năm 2014 sẽ là cơ sở, niềm tin để Tổng công ty tiếp tục đạt được những kết quả tốt hơn trong năm 2015 và những năm tiếp theo, để thực hiện đúng lộ trình tái cơ cấu để đến năm 2024 khi bắt đầu thời gian trả nợ thì có đủ khả năng thanh toán.
“Nhà nước chỉ hổ trợ, còn các khoản nợ, vấn đề tài chính thuộc về doanh thì Tổng công ty phải chủ động thực hiện nghĩa vụ. Chúng ta phải tự đứng lên bằng đôi chân của chính mình,” Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ./.