Bộ Giao thông Vận tải phải tính toán, cân nhắc kỹ việc lập trạm thu phí trên Quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên đồng thời phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Đó là một trong những nội dung trong Công văn số 10808/VPCM-KTN được Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản số 4251/BGTVT-KHĐT xin ý kiến Bộ Tài chính về việc có tiếp tục hay không xây dựng trạm thu phí trên dự án đường cao tốc Quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên hoàn vốn cho dự án để chủ đầu tư có căn cứ triển khai.
Theo quy mô đầu tư được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, dự án sẽ xây dựng 1 trạm thu phí “mở” 10 làn, 1 dừng và 2 làn không dừng tại Km38 + 600. Kinh phí thực hiện hạng mục này là 111,5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, theo văn bản số 2250/TTg – KTN của Thủ tướng Chính phủ, các trạm thu phí sử dụng đường bộ nộp ngân sách nhà nước sẽ phải dừng thu từ ngày 1/1/2013 khi Quỹ bảo trì đường bộ đi vào hoạt động.
Trong khi đó, dự án xây dựng Quốc lộ 3 mới sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn Ngân sách Nhà nước, về lý thuyết cũng không được thu phí.
Vào tháng 7/2013, dự án đã thông xe và đưa vào khai thác đoạn tuyến dài 31,8km (thuộc địa phận tỉnh Thái Nguyên) sau 42 tháng thi công.
Theo Ban quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông vận tải), ngày 31/12/2013, đoạn tuyến cao tốc 4 làn xe từ Ninh Hiệp tới Sóc Sơn dài 26,9 km sẽ được thông xe và đưa vào khai thác.
Dự án Quốc lộ 3 mới Hà Nội-Thái Nguyên đi qua 3 địa phương là Hà Nội, Bắc Ninh và Thái Nguyên. Đây là dự án nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và là 1 trong 7 tuyến đường cao tốc hướng tâm về Hà Nội, là nơi tập trung đầu mối giao thông vận tải giữa vùng thủ đô Hà Nội với các tỉnh vùng núi phía Bắc Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng./.