Đề xuất bổ sung 5 nút giao kết nối cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng

Cần Thơ đề xuất nghiên cứu đầu tư xây dựng 5 nút giao kết nối cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng theo quy mô hoàn chỉnh dạng nút giao hoa thị; thực hiện giải phóng mặt bằng toàn bộ phạm vi nút giao.
Đề xuất bổ sung 5 nút giao kết nối cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng ảnh 1Ảnh minh họa.

Để đảm bảo thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả trong việc kết nối thành phố Cần Thơ với đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Cà Mau, Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ đề nghị bổ sung phương án đầu tư xây dựng 5 nút giao kết nối cao tốc với các tuyến đường trên địa bàn.

Đề nghị trên được Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ nêu trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng.

Cụ thể, Cần Thơ đề xuất bổ sung 5 nút giao kết nối với đường cao tốc tại vị trí giao với tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi tại khoảng lý trình Km63+500 của đường cao tốc; đường tỉnh 919 (đường Bốn Tổng-Một Ngàn) tại khoảng lý trình km 71 của đường cao tốc; đường tỉnh 922 tại khoảng lý trình km76+800 của đường cao tốc; đường kết nối quận Ô Môn, huyện Thới Lai (Cần Thơ) với huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) tại khoảng lý trình km84 của đường cao tốc; đường tỉnh 919 tại khoảng lý trình Km92 của đường cao tốc.

Cần Thơ đề xuất nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng 5 nút giao nêu trên theo quy mô hoàn chỉnh dạng nút giao hoa thị; thực hiện giải phóng mặt bằng toàn bộ phạm vi nút giao theo quy mô hoàn chỉnh trong giai đoạn 2021-2025 nhằm tạo quỹ đất dự trữ phục vụ triển khai đầu tư xây dựng giai đoạn hoàn chỉnh sau này, làm cơ sở để thành phố quản lý quy hoạch xây dựng, đất đai tại khu vực xung quanh nút giao đồng bộ.

Bên cạnh đó, thành phố Cần Thơ cũng đề nghị đầu tư xây dựng đường gom hai bên dọc theo toàn tuyến cao tốc đoạn qua địa bàn thành phố. Cụ thể, giai đoạn 1 xây dựng quy mô tối thiểu cấp VI, mặt đường rộng 6,5m; giai đoạn hoàn chỉnh đạt cấp IV, rộng 9m.

Song song với đó, bổ sung phương án đầu tư xây dựng nút giao cầu vượt trực thông tại vị trí giao giữa đường cao tốc với các đường tỉnh 921B, 921D, 922B, 922D, 917B; các cầu vượt hoặc cống chui, hầm chui tại vị trí giao giữa đường cao tốc với các huyện, đường giao thông nông thôn theo hiện trạng và quy hoạch giao thông nông thôn thành phố Cần Thơ đã được phê duyệt…

[Vùng Đồng bằng sông Cửu Long có số km đường cao tốc rất thấp]

Dự án đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 47.435 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức hợp tác công tư PPP, loại hợp đồng BOT. Công trình dự kiến khởi công vào năm 2022, hoàn thành vào năm 2025.

Điểm đầu của tuyến cao tốc kết nối Quốc lộ 91 (tuyến N1) thuộc xã Vĩnh Tế, thành phố Châu Đốc (tỉnh An Giang) còn điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu tại cảng Trần Đề, huyện Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng).

Toàn tuyến đường có chiều dài hơn 188km, đi qua địa phận 4 tỉnh, thành phố: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng. Giai đoạn 1 của dự án có quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 13,75m; giai đoạn 2 là 4 làn xe cao tốc hạn chế và giai đoạn hoàn chỉnh là 6 làn xe. 

Đây là một trong 8 tuyến đường bộ cao tốc đang hình thành tại Đồng bằng sông Cửu Long và là một trong ba tuyến cao tốc trục ngang ở khu vực này. Hai tuyến trục ngang còn lại là Hà Tiên-Rạch Giá-Bạc Liêu và Hồng Ngự-Trà Vinh./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục